"Bumalik ka na dun. I dont want them to know our past. So please im asking you. Don't meddle with my life again. Wala na akong magagawa na ikaw ang history teacher ko. Treat me as your student and ill treat you as well, as my teacher. Wala ng iba pa." Tuloy tuloy kong sabi at heto nanaman ang luha ko nag babadya nanaman kaya nag lakad na ako palayo sakanya.Andito ako ngayon sa cr, inaayos ang sarili ko.
Hindi muna ako pumasok sa last subject ko. Kundi dumeretso ako sa bahay para itulog nalang ito.
Dumaan ang mga araw, at today is friday na. And it is our last subject for today.
History
"For your own opinion what is history?" Aljake asked. Hes our teacher and my ex.
"Ms. Francessca" as he called my name. Ako pa talaga tinawag niya? Ano gusto niya palabasin! What the fuck!!
"Ah h-history f-f-for me i-is" I utterly said. Kinakabahan ako. Pero kelangan ko lakasan loob ko. Masasanay din ako. Huminga ako ng malalim then nag start na akong mag salita "History, for me it is the story of the past that can only be called past. Thats why it is history. Like sa love. Ex can be called history. Because once in our life they became part of our story. But ex is always in the past thats why we called it ex. Mga ex dapat di na bumabalik at higit sa lahat di na binabalikan. Kasi na sa past na. And that is one of example i can define history as my own opinion." Dereretso kong sabi. At walang pasabing umupo na ako.
Buti nalang at nakayanan ko. I should treat him as my teacher. Kelangan kong maging cold sa kanya. Para di niya iisiping mahal ko pa siya.
"Woah! Wow! fantastic baby" sabi ng kaklase kong lalaki na para bang namamangha sa sinabi ko.
-Aljake
I didn't expect na magiging estudyante ko siya. Nag move on na ako. Pero kahit anong pilit kong pag momove on sakanya, tangina siya parin yung hinahanap ng lintik kong puso.
"So what if, your ex want to be part of your life again. Gusto niyang umahon sa past at gusto niyang madagdagan ang story niyo sa history na yan?" I ask her intently. I want to know her answer.
"Well, its just what if lang naman. So i might say na, kung worth it yung ex na yun to be accepted again why not. Pero kung mag papakatanga lang naman ulit ako at pa ulit ulit na gagaguhin, the hell i will accept him. Bata pa ako, marami pa akong makikilala." She answered me back. Pero ramdam ko sa mga mata niya ang lungkot at sakit.
Hindi ko naman intensiyon na gawin sa kanya yun. Mahal ko siya, mahal na mahal. Sadyang natakot lang ako na baka hindi ko siya magawang mahalin kung pano niya ako mahalin.
She's too young for me. Pero age doesn't matter. Nag mamahalan kami. Pero kapag nakialam na yung mga taong nasa palagid niyo, parang di na umaayon sa gusto mo ang mang yari.
Thats why, im sorry, i really am. Gusto kong sabihin sakanya na mahal na mahal ko pa siya. Pero kapag naaayon na ang lahat
BINABASA MO ANG
Broken Pieces
Teen FictionAng pag ibig nga naman. Kapag tinamaan ka, hindi mo na mapipigilan.