Chapter 4: Chitchat

391 8 5
                                    

Pagbalik ng classroom, walang ibang makausap kundi si Erica. Yung tanging babae na malapit sakin. Bakit kasi dito pa ako pumwesto sa likod.

"Kaloka talaga!" Sabi ni Erica, habang tawa kami ng tawa.

"IKR?! hahahha!" Sagot ko kay Erica habang patuloy parin kaming nagtatawanan. 

"Nako ayan na si Sir. Nakakatamad talaga magbasa ng Noli Me Tangere. "

"Oo nga eh, Hindi ko alam kung bakit nagising ang mga pilipino nung nabasa nila to. nung nabasa ko dalawang page palang antok na antok na ko eh." Sabi ko.

"Hahhaha! Loko ka Katie." Sabi ni Alex.

"Corny mo talaga kahit kelan Kate." Sabi naman ni Ethann.

"Alex. Ilang beses ko ba sasabihin sayong KATE?! K-A-T-E. KATE. hindi KATiE."

"At ikaw ethann, wag kang makikinig sa lahat ng sinasabi ko dahil wala  tayong pinagkakasunduang bagay,"

"Whatever Katie." Pang-aasar ni Alex.

"Pati ba naman ikaw? God, wala na ba talaga kong makakasundong kahit sino?!"

"Hahaha. Sorry Katie."

"Shut up."

Good  Afternoon Class! Bati ni Miss Cruz. " We still have nothing to do today. Just Continue what you're doing." 

"Ericaaaa. Tayo na nga lang ulit mag-usap."

"OKE OKE." sabi ni erica.

"Anong paguusapan niyo?" tanong ni Alex.

"Bakit ba nangingialam ka?" Sinagot ko ng pataray.

"Wala lang." Sabi ni Alex.

"Wala naman pala eh." Sabi ko.

Sabay bulong kay Erica.

"Naiirita na ko dito kay Alex, kanina pa tong recess. He keeps on bugging me."

"Nako, wala lang yan. Naghahanap syempre ng friends. Bago palang eh."

 "Saya naman ngayon. WHOO walang klase." Sigaw ni Ethann.

"Ano sa tingin mo? Unang araw palang kaya. Duh?" 

"Sungit mo naman. Bumabawi ka ah?" sagot ni ethann.

"Ewan ko sayo." 

"Sus, wala lang si Leo eh."

"Sino si Leo? Yung lalaki dito kanina?" Tanong ni Alex.

"Oo, Yung EX ni Kate!" Sagot ni Ethann.

"TAN! SHUT UP!"  Sabay palo ko kay ethann.

"Naks Katie, may boyfriend ka pala di mo sinasabi."

"Hindi ko siya boyfriend. Ex nga diba"

"Ahh. Sorry, wala akong alam sa mga ganyan ganyan." Sabi ni Alex.

"Hindi ka pa nagkakagirlfriend?!" Tanong ni Ethann.

"Hindi pa. Bakit?"

"Bading ka 'tol." 

"Tigilan mo nga si Alex. Atleast siya hindi pa nakakapanakit ng babae! Di katulad mo! Lahat ng nagiging girlfriend sinasaktan lang!" Sabi ko kay Ethann. 

Excuse me! That group at the back! You're very noisy! Sigaw ni Miss Cruz.

"Tama na nga, Tulog na lang ako." Sabi ko.

Maya maya nagbell narin, tapos uwian na. Hindi pa naman kami agad uuwi, dahil  mahilig kaming maglaro ng volleyball tuwing uwian kasama sila Erica, Jaymee, Lance at yung iba pa naming mga kaibigan. 

Habang kausap ko si Sandra sa school grounds, kinawayan ako ni Alex sabay sigaw ng " Bye KATiE!" Tinalikuran ko lang.

"Sino ba yun?" Tanong ni Sandra.

"Yung Alex nga." Sagot ko.

"Sino nga sya?"

"Hindi ko alam. Basta nakakairita siya."

"Whatever. Lika na nga sa sportsfield."

"Let's go."

"Kanina nga pala nakita ko si Leo sa clinic."

"Sa clinic? Bakit?" 

"May Amnesia nga."

"Gaga."

"Haha. Di ko alam. pero pinauwi siya eh. Narinig ko lang na sabi ng nurse, bakit daw pumasok na siya," 

"Ano kayang nangyari dun?"

----

I can feel that I'm still not doing well with my story.. :( give me feedbacks! 

Forever.Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon