CHAPTER 2

161 11 0
                                    

Wala sa sariling naglakad ako pabalik sa classroom, bakit?? Anong ibig Sabihin ni ms. Melissa Anong warning?? O good luck?? Haaaays nakakabaliw na.

Pag pasok ko sa classroom ay puro pag chi chismisan lang ang maririnig ko. Binalewala ko nalang at umupo nalang ako sa upuaan ko.

Pero mas pinag sisihan ko na umupo pa ako. Pano ba naman ang walang katapusan kong friend ayun kwento lang nang kwento.

" Bess, alam Mo ba na sobrang pogi daw nang Bago mating history teacher"

"Sino naman ang nag Sabi??"

"Nakita na daw nila si sir sa may faculty, and guess what, two years lang age gap Natin!!" Eksaherada nitong sabi.

"Ahhhh"yun nalang ang na isagot ko porket gwapo?  mga classmates ko talaga. Maya Maya pa ay nag bukas na ang pinto nang classroom, simbulo na dumating na ang Bago naming prof.

Ang maingay na klase ay biglang tumahimik. Ang mga bulung bulungan ay biglang nawala. At lahat nang atensyon ay nasa kanya.

Ang mundo ko'y huminto. Pag ikot nito'y bumagal. At pintig nang puso ko'y sobrang bilis. Mula sa light blue nyang mga Mata, matangos nyang ilong, ma pupulang labi. Hindi ako pwedeng mag Kamali sya ang nakita kong Hindi pamilyar na Mukha dito sa campus at Tama nga ang hinala ko dalawang taon lang ang Tanda nya samin.

Pero, mas lalong bumilis ang tibok ng puso ko nang tingin nya sa akin ay bumaling, mga ngiti nyang sin'tamis nang asukal at ang mga ngipin nyang sim puti nang mga ulap

Ano to??

Bakit??

Ang tibok nang puso ko??

Parang Hindi na normal.....

"Okey, class my name is Juan Diego Alvaro, you can call me sir JD and I will be your teacher in history, if you have a question free to ask me"

Sya pala ang Bago naming prof, sir. Juan Diego Alvaro o sir JD for short . Pag ka tapos nyang mag pakilala. Ay ayun ang mga kaklase ko, Tanong nang Tanong.. Eto lang naman ang mga itinatanong nila....

"Sir, taga san po kayo?"

"Sir, pure Filipino po ba kayo?"

"Sir, permanent na Po ba kayong mag tuturo saamin??"

"Sir, dito nalang kayo, please"

At syempre mawawala ba naman ang Tanong nilang

"Sir, may girlfriend na kayo??, Eh Asawa sir Meron?"

Oh Diba parang interview lang??, Haaaays , Bala sila sa buhay nila

"Okey, okey, easy , I will answer all of your questions , my father was Spanish , my mother is Filipino ,and I have a sister , my family is in the spain, I'm here because of a promise, maybe I will be here permanently maybe not, like what I've said , I'm here because of a promise, that's why I'm single"

Pag ka Sabi ni sir nang salitang "single" ay tumingin sya sakin.

"Who is Athena Montemayor??" Agad nanlaki ang mga Mata ko.. hala??? Bakit??? Anong Nagawa ko?? Hindi naman ako nakikisali ah?? Bakit?????

"Ah, sir ako po si Athena , bakit po??'' kinakabahan kong Tanong. Luhh. Wala naman akong ginagawa ahhhh!!

"Mr. Dean told me that you are the class and school president,  and you are the one who will tour me in the school, am I right??" Kunot noo nyang Tanong, ay oo nga pala. Ano ba naman ang iniisip ko.

"Opo, sir ako nga po if you want. We may start this  afternoon, after the class?"

"Yes, I actually want to tour your campus"

"S-sige po sir" pag ka tapos nang usapan iyon ay nag turo na din si sir.

Lub dub!! Lub dub!! Lub dub!! Lub dub!!

Ano ba tong nararamdaman ko, bakit ang lakas nang tibok nang puso ko?? Bakit parang pamilyar ang pakiramdam na to?? Ang pamilyar na saya at hapdi na nararamdaman ko?? Bakit????

--------------------------

Dear Diary:

Hindi ko alam kung bakit ko Ito na raramdaman , Hindi ko maintindihan ... Pero bakit parang ang sakit sakit ..... Siguro dahil sa kakabasa ko nang mga nobela kaya ako nag kakaganito Pero sana Hindi na Ito lumala pa. Sana Eto nalang at wala nang iba pa...

OUR UNTOLD LOVE STORYTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon