Habang nag bibihis ay biglang tumunog ang cellphone ko. may tumatawag pero unregistered number, nag dadalawang isip ako kung sasagutin ko , baka kasi mamaya scam na pala. pero sa bandang huli napag pasyahan ko na ding sagutin.
'' Hello?, sino to?'' tanong ko sa kabilang linya
'' Hello? , can I speak with Athena?''
'' Speaking, who's this?''
'' Guess who''
Ano? guess who pala ha, tama nga ang hinala ko isa tong scam.
'' Sorry, but i don't have any time for that so pleased , tell me who are you?''
'' Relax, this is me sir JD''
What? si sir JD tong kausap ko? paano nya nalaman ang number ko?
'' S--sir bat po kayo napatawag?'' nauutal kong tanong
'' I just want to inform you that next week, will be the exact day when you will going to tour some student from Spain, but don't worry English is their first language, but I will still teach you how to speak Spanish, if it's necessary'' mahabang litanya ni sir sa kabilang linya
'' Yes sir'' sagot ko naman
''Okey, bye'' nang ibaba ni sir JD ang Telepono ,ay doon palang ako nakahinga nang maluwag, siguro si alexa ang nagbigay ng contact number ko kay sir.
Agad akong bumaba mula sa kwarto namin para makapag agahan na. at sa ibaba nga ay naabutan ko sina papa na mag sisimula nang kumain. agad akong umupo sa upuan ko at nag umpisa na din kumain , habang kumakain ay tanong nag tanong si papa kung kamusta na daw ang school. eh iisa lang naman ang isasagot namin ni thea, eh parehas kaming top 1.
'' Ah, nga po pala , kinukuha po ako nang prof namin na maging tourist guide po nang mga estudyante galing spain kung okey lang po'' pag papaalam ko kina papa at gaya nang inaashan pumayag sila.
Haaay, good luck sakin next week.
__________________________________________________________________________
Dear diary ang totoo nyan kinikilig ako dahil tinawagan ako ni sir JD alam kong bawal ang mag kagusto sa teacher mo pero kasi hindi ko kayang pigilan tsaka crush is pag hanga lang naman diba?
BINABASA MO ANG
OUR UNTOLD LOVE STORY
Fiksi SejarahMeet Athena Mae Montemayor a simple but intellegent girl, isang babaeng matalino at mahilig magbasa nang historical fictions novels, first love na nga ata nya ang history.... what if one day makita nya ang ang bagong prof nila?... makasalubong nya...