6:50 na pero hindi pa din ako lumalabas sa kwarto ko, nakakahiya kasi, sinabi kasi ni sir kay sofia yung dat--- este lakad pala namin kaya ayun sa sobrang excited ni sofia ay ipinasuot nya sakin itong bistida nya, bistida ng mga espanyol to be exact at hindi pa sya nakontento , inayusan nya din ako kaya mukhang Spaniards na rin ang itsura ko ngayon, kaya mas nahihiya akong lumabas.
(tok!! tok!!)
Shit!!!! kinakatok na nila ako, lalabas na ba ako?
''Ate athena, go down stairs, kuya diego is waiting for you'' kumakatok na sabi ni sofia.
''Oo lalabas na ako'' nahihiya kong sabi at agad na binuksan ang pinto, agad akong hinila ni sofia pababa ng hagdan at doon nga ay nakita ko ang isang napakagwapong nilalang, si sir suot ang isang white longsleeve shirt aminin ko man o hindi, pero napakagwapo nya sa suot nya.
Napayuko ako dahil sa init ng mga tititg nya, sa tipo ng mga tingin nya ay mas lalo akong kinakabahan.
''Hey, kuya diego. what can you say?'' nanga--asar na sabi ni sofia, pero nanatiling tahimik si sir, siguro hindi nya nagustuhan itong ayos ko medyo reaviling kasi itong damit na ipinahiram sakin ni sofia.
''Thena, you look so alive, thank you for helping athena to achieve that good look isay, thou thena is naturaly beautiful, you made it, very good isay'' nakangiting sabi ni sir, nakakasigurado akong sobrang pula na ng aking mukha dahil sa sobrang hiya, bakit ba kailngan pa akong purihin ni sir ng sobra???.
Agad kaming umalis sa bahay nina sir at nag punta kami sa parang enchanted kingdom, kaya lang mas malaki at maganda ito, sa tingin ko ay fiesta rito, dahil nag sasayawan ang mga tao.
Nagulat na lang ako ng bigla akong hatakin ni sir at dinala nya ako sa Ferris wheel ''Thena I challange you to ride that ferris wheel with me'' confident na sabi ni sir na sinang ayuna ko naman, hindi naman kasi ako takot sa rides eh.
Mukhang dalawahang tao lang ang pwede rito, pasakay na kami ni sir ng biglang may isang lalaki ang bigla nalang sumakay dito, nakadama ako ng lungkot dahil hindi kami pwedeng sumakay ni sir, yayain ko na sana si sir na sa vikings nalang sumakay pero hinatak nya ang kamay ko.
Nagulat nalang ako ng kusapin ni sir yung lalaki, at mas lalo akong nagulat ng bigla nalang bumabang walang sabi yung lalaki.
''You have to experience it with me thena.'' seryosong sabi ni sir.
Mag sasalita palang sana ako ng biglang umandar yung ferris wheel at isinara na ni sir ang pinto nito, nanatili akong nakatingin sa kanya habang umaandar ang ferris wheel at sa mga sandaling ito ay kakaibang saya lang ang nararamdaman ko.
Meron syang di nalalaman saakin, takot mana ako sa heights pero walang magagawa dahil nandito na, mag kahalong kaba at pananabik ang tungtungang bumuhat saamin.
Kaylan man ay hindi nya alam, di pa man umaangat loob koy nahulog na.
Sa piling mo ay nalulula, unti unti ring nasasanay, sa piling mo ay nalulula, ngunit parang ayaw ko na yatang bumaba.
Nagulat nalang ako ng bigla syang tumingin sakin at sabi nyang '' te amo thena''
To be continued
BINABASA MO ANG
OUR UNTOLD LOVE STORY
Historical FictionMeet Athena Mae Montemayor a simple but intellegent girl, isang babaeng matalino at mahilig magbasa nang historical fictions novels, first love na nga ata nya ang history.... what if one day makita nya ang ang bagong prof nila?... makasalubong nya...