Chris POV
Hi! Satingin ko kilala ninyo na ako madaldal yung isang yun eh. So nalaman na namin pasado kami sa entrance exam sa Gem University.Gusto ninyo ba malaman bakit yun ang pinilit namin si langit magtest doon? Sige ikwekwento ko.*flashBack* 7 years ago(kung tama bilang ko😂😂😂😂😂)
Grade 5 kami nun nung sinabi saamin ni langit na nagusto siya sa isang grade 6 student pero di niya sinabi kung sino hangang nahalata nalang namin ni tubig.
~canteen~
"Langit anong gusto mo pagkain libre ko." sabi ko kay langit.
"Kaw na bahala alam mo naman gusto kong pagkain." Sabi niya habang nakatingin sa pinto ng canteen muhkang may hinihintay.
"Langit sino ba inaabangan mo pumasok sa canteen?"muhkang nahalata rin ni walter.
"Wala wala."muhkang may tinatago si insan saamin.
"Tubig kaw ano gusto mo"tanong ko kay walter.
"Si cass gusto ko"sabi niya saakin. Si cass yung sa kabilang section maganda naman siya kaso madami na naging jowa ang bata bata pa namin.
"Walter Richard Legaspi Anderson!"pagalit kong sabi.
"Oo na kuya nagbibiro lang ako eh."natatawa niyang sabi
"Ang tagal naman niya"bulong ni sky habang nakatingin parin sa pinto.
Sino ba hinihintay nitong kaibigan ko? Wala naman siya sinabi saamin na may sasabay saamin eh. O baka yung crush niya na higher batch saamin? Hmmmmm.....
"Ano na tubig ano gusto mo?" Medyo naiirita kong sabi . Ayaw ko talaga pinaghihintay ako.
"Spag at coke lang oks na ako doon."sabi niya habang nakatingin kay sky.
"Mga ilang platong spag at gaano karaming coke?"nagtataka kong sabi habang nakatingin din kay sky.
"Alam mo na yun" sabi niya at sabay tingin sa pinto ng canteen.
Tumingin na rin ako dahil sa reaction ni sky. At nakita kong pumasok yung heartthrob sa grade 6. Well gwapo naman talaga siya pero mas gwapo ako."Sky anong ginawa sayo nung lalakeng yun"medyo nag aalala kong tanong.
Baka nabully to o ano eh ako malalagot kay tita.
"Ang gwapo niya talaga."wala sa sarili niyang sabi.
"Huh?"sabay na sabi namin ni walter.
"Christ bumili kana doon. Baka gutom lang to si sky kung ano ano na nakikita." Utos saakin ni walter.
Third person POV
Sa hindi alam nila Christ at Walter. Ang taong tinutukoy ni Sky nung umamin siya sakanila na may napupusuan siya na grade 6 student ay yung pumasok lang sa canteen.
"Ang tagal naman niya"sa isip ni sky.
"Bakit wala pa siya ganitong oras siya dumadating dito ah." Sabi niya ulit
Kahit gutom na siya iba parin ang kanyang iniisip.
Hangang dumating ang taong hinihintay niya. Ang kanyang puso bigla nalang bumilis and tibok at namula siya(dito yung tumingin sila walter at christ sa may pinto ng canteen)at yung paningin niya ay nalock lang sakanya.
"Ano kaya problema ni sky ngayon?"patanong na sabi ni walter sa kanyang sarili.
"Bakit ganun reaction ni sky nung dumating yung lalake na yun. Siya ba yung gusto ni sky?"patanong na sabi ni Christ.
Dahil kilala ni Christ si Sky alam nito na hindi agad ako magkakaroon ng gusto sa isang tao lalo na paglalake eto.
"Sky."tawag ni christ kay sky.
"Bakit?"nagtatakang tanong ni sky.
"Sagutin mo ang tanong ko nang seryoso."seryosong sabi ni christ kay sky
"Ano ba tanong mo?"kinakabahang tanong ni sky
"May gusto ka ba sa lalakeng yun?"tanong ni christ
Halos malaglag na si sky sa kanyang upuan habang nag proprocess sakanya ang tanong at nagiisip siya ng sasabihin.
"Uhhhhhh"nag aalinlangan na sagutin ni sky.
Habang si walter naman busy sa kanyang pinakamamahal na pagkain pero nakikinig siya sa usapan ng dalawa. Dahil gusto rin niya malaman ang kasagutan ni sky.
"Hmmmm?"naghihintay na sagot ni christ.
"Yes."sagot ni sky. Dahil di niya kaya itago sa mga kaibigan niya ang katotohanan.
"Kelan pa?"tanong ni walter.
"Nung kumanta siya sa stage nung foundation day"sabi ni sky. Tila malalim ang iniisip.
* end of flashback*
Christ POVMula nun lagi na namin sinusudan si hunter hangang mag graduate sila sa senior high.
Kaya naman doon na university ang gusto namin dahil nalaman ko na doon nagaaral ang hunter na yun at gusto ko maging masaya ulit ang aking bestfriend/pinsan.
"Ano gagawin mo pag nakita mo ulit si hunter? Sky."tanong ko sakanya.
Tumingin naman sakanya si walter habang kumakain nanaman.
"Wala tska pagkakaalam ko nasa ibang bansa na yun lalake na yun"sagot niya.
"Paano pag nagkita kayo sa university?"tanong naman ni walter.
"Di naman niya ako mapapansin kahit nandoon ako."malungkot na pahayag niya saamin
Dahil mabait akong kaibigan kinuha ko ang pinakamalapit na kwarto kay hunter which is nasa harap lang ng kwarto sky.
"Sige kitakits nalang bukas at magaayos pa ako ng gamit and wag na kayong magalala sa tuition na bayaran ko na"sabi ni walter. Advantage ng naman talaga pag may ari ka ng isang banko tsk tsk.
"Bye guys see you tomorrow handa ninyo na gamit ninyo." Sabi ni sky habang paakyat ng hagdan.
"Sarili sarili kotse ah!" Sigaw ko naman
"Oo!" Sabay nilang sabi.
END
———————————————————————
BINABASA MO ANG
My Mr.Gem (bxb)
Romance3 magbebestfriend na magcocollege soon sa Gem university.di nila alam doon nila mahahanap ang kanilang lost love.ano kaya gagawin nila? First story ko po to sorry po kung panget