Chapter19

107 7 1
                                    

*Evening*
Sky POV
"Hunter ano oras daw dadarating sila Ace?"tanong ko sakanya. Habang inaayusan yung mga bata.

"Mga 8 daw nandito na sila kung walang traffic paakyat dito."sabi ni hunter saakin.

"Mga 8:30 na siguro ihanda yung pagkain sa baba noh?"tanong ko sakanya.

"Oo para di lumamig sa mesa at magpahinga ka muna kanina pa kayo nagluluto ni tito."sabi niya saakin.

"Diba sabi ni papa tawag mo nalang daw sakanya papa o dad?"paalala ko sakanya. Iinit ulo ni pala pag tinawag siyang tito ni hunter mamaya.

"Ay oo nga pala pasensya na nahihiya ako eh."namumula niyang sabi.

"Kelan ka pa nahiya?"taka kong tanong sakanya.

"Ngayon lang."medyo di siya sigurado.

"Ohhhhh."yun nalang ang nagsabi ko.

Since 4 o'clock nang hapon palang naman meron pa akong kontin oras para umiglip

"Sky gising na sky."gising saakin ni hunter.

"Ahmm nandyan na sila."sabi ko.

"Wala pa pero malapit na daw dila sabi ni walter."sabi saakin ni hunter.

Kung si walter naman pala nagdrive mga 8:00 nandito na sila ang bilis pa naman mag drive nun.kaya dali dali ako nag ayos para masalubong sila at masabihan si walter kung sasabihin niya ba kay papa o hindi.

Pagkababa ko naghahanda na si papa para sa pagdating nila walter. Buti nalang nasabihan ko sila na wag kumain dali madami iluluto si papa pagkain baka kumain pa sila sa labas at hindi makain ang niluto ni papa.

"Oh sky nandyan na ba sila?"tanong ni papa.

"Wala pa pa."sagot ko.

"Pero parating na rin si walter daw ng drive eh."sabi ko sakanya.

Pagkasabi ko nun tumayo si hunter at lumabas para salubungin sila walter. Kaya tumayo na rin ako para salubungin rin sila.

Paglabas namin saktong dating nila walter. Di ko na sinabihan si walter kung saan niya ipark yung kotse niya alam naman na niya kung saan dapat ipark yun.

"Grabe sky di ko alam na ganito ka kayaman."tulalang sabi ni ace saakin.

"Di naman ako ganun kayaman masipag lang talaga sila dad."sabi ko.

"Oh bakit di pa kayo pumapasok sa loob?"tanong ni walter saakin.

Tiningnan ko si walter ng seryoso at tiningnan rin niya ako ng seryoso na may pagtataka.

"Walter baka mapaghalataan kayo ni dad."seryosong sabi ko kay walter. Di naman sa natatakot ako sa magiging reaction ni dad pero baka magulat lang siya kasi ang alam ni dad babae ang gusto ni walter madaming naging babae rin kasi.

"Di yan edi pag tinanong edi aamin ako. Mahigit dalawang taon na yung nangyari dati."sabi saakin ni walter ng nakangiti si walter na siguro dapat magkwento nun.

"Sabi mo eh. Tara na pasok na tayo."buti nalang di na rinig ni ace yung pinagusapan namin.

Pagpasok namin sa loob si dad agad ang sumulubong saamin.

"Tara na at kumain para magpahinga na kayo at bukas na tayo mag kwentohan ng todo."sabi ni dad.

"Dad grabi naman ang daming pagkain."sabi ni walter di na ako nagtaka kung ganun tawag ni walter kay dad. Masanay na kasi mga magulang namin na magkakasama kami kaya parang naging anak na rin nila kami. Kung nasaan ang isa nandoon din yung dalawa di nga daw at kami magpaghihiwalay.

"Ganun talaga tara kain na tayo."sabi ni dad.

Habang kumakain kami naguusap si dad at walter about sa course niya. Hindi man education si papa pero magaling si papa magturo kung mag aaral daw siya ulit baka daw education kuhain niya at math ang major kaya siguro magkasundo sila.

"Walter saan matutulog yung kasama mo?"di pa pala pinakilala ni walter kay dad si Ace.

"Si Ace nga po pala dad kaibigan ni hunter."nakangiting sabi ni walter sakanya.

"Hi iho saan mo gusto matulog kasama ni walter o sa guest room."tanong ni dad kay ace.

"Kasama ko nalang si ace dad."nagmamadaling sabi ni walter. After naman sabihin ni walter yung nakitang masamang tingin ni ace sakanya.

"Sige. Para tipid din sa kuryente at mahal ngayon ang kuryente."sabi ni dad.

After namin kumain tinulungan ko mahugas si dad para mabilis at magpahinga na kami. At yung dalawa kong kapatid naman ay umakyat para gawin assignments nila. At bukas daw mag aaral sila sa kanilang exam.

Ace POV
Ano kaya yung pinag usapan nila sky at walter parang seryoso kahit nakangiti yung lalakeng yung iba yung sinasabi nung mata niya. Di ko lang alam kung napansin yun ni sky pero parang hindi kasi di niya tinanong kung ok lang ba si walter.

"Ace tara na sa kwarto para mag pahinga kana."tawag saakin ni walter dahil nagpapalamig pa ako sa labas.

"Sige."sabi ko.

Habang paakyat siya nakatingin lang ako sa likod niya. Likod ng tao na parang kilala mo na pero hindi pa pala.

Walter POV
Habang nag aayos ako ng gamit nakatingin lang saakin si ace kaya medyo na iilang ako.

"Bakit ka nakatingin saakin ng ganyan parang may ginawa akong mali?"tanong ko sakanya.

"Ano yung pinag usapan ninyo kanina ni sky?"tanong niya saakin. At napangiti nalang ako di ko alam na nakatingin pala siya saamin nun.

"Tska ko na sasabihin pag kaya ko na. Pero sinisugurado ko sayo na di na importante ngayon yun."sabi ko sakanya.

After ko sabihin yun sinabi niya saakin na matutulog na siya kaya sabi ko mauna na siya susunod nalang ako.

Yung pinag usapan namin ni sky kanina tungkol yun sa una kong relasyon sa kapwa ko lalake wala naman masyado nakakaalam nun except kanila sky at christ nalaman lang ng tatay ni sky nung nagalo na lahat. Di ko muna kwekwento ng buo. Ang masasabi ko lang ang bobo ko nun bakit ko yun sineryoso. May idea naman ako na pinaglalaruan lang ako pero huli ko naman nalaman na tama yung iniisip ko nun kahit may idea ka masakit parin pala pag nalaman mo na totoo yung nasa isip mo. Kaya na nga ako nun di na magmamahal ng katulad nung lalakeng yun kaso dumating tong lalakeng to muhkang nasira pangako. Pero magiingat na ako ngayon mamahalin ko sarili ko at ibibigay sakanya yung matitirang pagmamahal ko dahil pag nagmahal ka ng buo maari kang masaktan ng sobra.

After kong isipin yun nahiga narin ako para matulog.
~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~

My Mr.Gem (bxb)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon