Chapter 8
“Paano ko ba makakalimutan si Nick?” yan ang tanong na kahit kailan ay hindi parin alam ni Jake kung paano sasagutin o anong isasagot nito sa kanyang sarili. Nakatulala na naman siya, habang si Lea ay kinukulit siya. Parang wala nga siyang naririnig sa mga bawat sinasambit ng dalaga sa kanya. Pero noong sinabe ni Lea na alam nito kung paano niya makakalimutan ang dating kasintahan. Meron siyang limang ways kung paano nito makakalimutan ng tuluyan ang dati nitong mahal.
“Ano naman yun?” muli siyang napalingon sa kaibigan na may malawak na ngiti sa labi nito. Umupo sa table nito si Lea habang nakadekwarto na para bang inaakit si Jake. Hinawak-hawakan pa nito ang mukha nang binata, at kinikilabutan naman ito sa ginagawa ng kanyang kaibigan. Kaya pinaghahampas niya ito ng folder na nasa harapan nito.
“Ang arte mo ah? Eto na nga eh.” Reklamo pa ni Lea, as she ready to give the best way of how he move on from his past relationship.
“First and foremost. Maligo ka!” kumunot ang noo ni Jake sa unang tips palang ng kaibigan. Naiinis siya rito. At tinalikuran niya ito. Mukhang walang sense na naman raw ang pag-uusapan nilang dalawa. Pero hinila siya nito dahil hindi pa naman raw siya tapos mag-paliwanag. Jake gave her another chancer, since interesado naman talaga siya sa sasabihin nito. Minsan nga lang baliw talaga itong si Lea.
Ipinaliwanag ni Lea kung bakit nito sinabe na maligo siya. maligo ka, nang warm na tubig. O di kaya kung wala kang budget para sa ganito. Mapainit ka nang tubig. Take the frustrations on the water. Suntukin mo yung pader. Magmura ka sa loob ng kubeta. Sumigaw lahat gawin mo. Wag na wag mo lang sasaktan ang sarili mo. At gawin mo yung habang tumutulo ang mga mainit na tubig sa katawan mo.
Medyo naguguluhan si Jake, sa mga pinagsasabi ng kaibigan niya. Pero wala namang mangayyari kung hidni niya ito itatry.
“Effective ba yan?” pagdadalawang isip pa ni Jake sa suwestyon nang kaibigan.
“Why don’t you try? I’m sure after this… you all feel calm and relaxed. Para kang naging bagong Jake.” Giit pa nito sa kanya.
Napaisip si Jake sa sinabe ng kaibigan, why not nga ba? Wala namang mangyayari kung gagawin niya o hindi, at the end of the day. It’s still his choice kung magmomove on na ba siya o hindi?
“Tips no. 2, Go out with your friends. Go for a night out, because friends are always good to have around. Like me!” turo pa nito sa sarili niya. Tsk! Ibinida na naman niya ang sarili niya.
“They are one listening to you, ilabas mo sa kanila yung hinanakit mo. Yung mga problema mo. Para kahit papaano ay mabawasan yang sakit na nararamdaman mo diyan sa puso mo.” Nakangiting dugtong nito.
“Tip no. 3, umorder ka ng Bucket meal sa KFC!” biglang tumaas ang kilay ni Jake sa sinabe ni Lea sa kanya. Lagi na lang kasi siyang ganito. Kung may kailangan siya dito hindi pupwedeng walang kapalit. Baka isa lang ito sa mga kalokohan ni Lea, kaya nagdadalawang isip na naman tuloy siya kugn susundin niya ito o hindi.
“Ayan ka na naman sa mga kalokohan mo Lea.” Suway pa nito sa kaibigan. Kumunot ang noo ni Lea, saka inilapit ang mukha nit okay Jake. Umurong naman si Jake, dahil naasiwa siya sa pwesto nilang iyon, para kasing hahalikan ni Lea si Jake sa ganoong puwesto.
“What I mean is. Kumain ka. Wag mong pabayaan ang sarili mo. Nakakastress ang heartbreak alam mo yan. Ni pati pagkain hindi mo na nagagawa dahil mas gugustuhin mo pang isipin siya buong araw at magmukmok sa apat na sulok ng kwarto mo at magdrama alalahanin ang mga masasayang ala-ala niyo noong masasaya pa kayong dalawa, noong KAYO pang dalawa. After break up, you should sustain your figure. Wag mong pababayaan ang kalusugan mo. Kumain ka hanggang sa makalimutan mo siya.” Ngumiti ito nang napakalawak, halos kitang kita na ni Jake ang ngala-ngala nito dahil sa pagngiti nito, napangiti siya. Napaisip siya. Baka nga napapabayaan na niya ang sarili niya.
BINABASA MO ANG
THROUGH THE YEARS (Revised Edition)
RomanceHanggang saan aabot ang inyong pagmamahalan, kung ang tingin naman ng iba dito ay isa lamang malaking Kalokohan? #Through The Years