Chapter 6: Pictorial
Pinapaikot ko ang lapis sa aking daliri habang iniisip ang paghaharap namin ni Faith na hindi sinasadya sa pagkakataon na iyon. I didn't expect her at Deborah Restaurant and i didn't know she's here in Philippines. Ang buong akala ko ay nasa ibang bansa siya noon pa man. Hindi ko akalain na makakasalubong ko pa ang babaeng matagal na akong kinakainisan simula noong bata pa kami. At hindi ko maintindihan kung ano ang sinasabi niya na ni-nakaw ko sa kanya. Sa totoo lang hindi ko alam ang sinasabi niyang iyon....At kung ano man iyon wala akong pakialam doon. As if naman na kukunin ko ang sinasabi niya na hindi ko naman ugaling manguha. Wala akong matandaan na bagay o ano man yun na kinuha ko sa kanya. That Girl! She's insane.
Naibaba ko ang lapis na hawak ko, tumayo ako para humarap sa glass wall na kita mo ang mga taong pumapasok sa Kompanya na ito. Naagaw ng paningin ko ang isang babae na nakasuot ng sumbrelo."Bakit andito siya?"Tanong ko sa sarili ko biglang kong naalala ang sinabi niya sa akin, dito din pala siya mag ta-trabaho kasama ko na ikinatuwa pa niya.
Iniangat ni Faith ang paningin niya sa taas na parang nakatingin sa direksyon ko, hindi ko nalang ito pinansin at umupo na sa swivel chair ko para ipagpatuloy ang aking ginagawa.
"Miss Wayne,Pinapatawag po kayo ni Miss Colarine sa studio"Bungad ni Thana sa akin pagkapasok palang niya sa aking opisina. Miss Colarine she's the one who own this Company. Nakakabilib nga eh ang laki ng Kompanya na ito and i wish someday magkaroon din ako ng ganitong kalaking kompanya.
How's my botique? It's been a 1 year that I'm not visited there. Hindi ko na alam kung ano na ng itsura ng botique ko at namimiss ko na yun.
"I'm coming"Aniya ko.
Lumabas na ako at nagumpisa ng maglakad papuntang studio nakailang liko pa ako bagi ko nakita ang isang kwarto na may nakalagay na 'Studio' dahan-dhan kung binukas ang pintuan at nang nakapasok na ako napansin ko kaagad na may ginagawa silang pictorial. Panay ba naman flash ng camera at rinig ko ang boses ni Miss Colarine na halatang naiinis na.
"Gosh! Ayusin mo nga! No that's not...another pose please!"inis na saad nito.Mas lalo akong sumilip at nakit ako si Miss Colarine na nakahawak na sa kanyang ulo na tila'y sumasakit na.
Napansin ko din ang mga nagka-camera. Nang mapansin ako ni Miss Colarine napangiti ito at tinawag ako"Thank you,Wayne. I need your help right now..I'm stressing out!"Lumapit na ako kay Miss Colarine.
Siya din ang kumuha sa akin para makapasok sa kompanya niya at pinilit niya ako para dito. Sino naman ba ako para tumangi sa offer na dito magta-trabaho. "Miss Colarine, Ano maitutulong ko?"Tanong ko sa kanya.
"Pwede ba ikaw nalang muna ang maging model for this...Beacuse i need to hurry up for upcoming event in US for the new designs."Paliwanag niya.
"Ahmmm"She suddenly cut my words.
"Say yes,please?"Nagkibit balikat nalang ako.
"Yes"Niyakap niya ako kaagad at nagpapasalamat.
Napalingin ako bigla sa aking likuran na amy nagsalitang babae"I'm here Tita Colarine"I saw Faith.
"Oh my Gosh! Faith! You're really gorgeous...Kailan ka pa nandito?"Sila? mag tita? How?.
Napabaling ang tingin ni Faith sa akin at tiningnan niya ako simula ulo'y hanggang baba. Hindi naman ako magpapatalo at ganun din ang ginawa ko.
"Akala ko bukas ka pa papasok"Maarte namang napatawa itong si Faith.
"Sorry Tita, hindi na kita nainform eh..."Tsk! Ang arte!"Ohh Cameron ano ginagawa mo dito?"
"Ano ba ginagawa dito hmm?"Pabalang na sagot ko sa kanya"At kung alam mong magbasa, alam mo rin siguro kung ano ang ginagawa dito."I smiled a little bit.
BINABASA MO ANG
Let The Love Begin (Book 2)
RomantizmHanda mo pa bang patawarin..ang taong pinagkatiwalaan mo pero sa huli ay sinaktan ka parin nila? Tama pa bang magtiwala sa taong minsan ka ng sinaktan ng todo? Tama pa bang magmahal muli, kahit nasaktan ka na ng sobra? Tama pa bang mag bigay ng seco...