Chapter 8: Partner

167 5 0
                                    

Chapter 8: Partner

Alam niyo yung, akala niyo wala na pero meron pa palang sakit sa puso mo. Akal ko talaga....nakamove on na ako sa ginaw anila sa akin. Pero kahit anong pag tanggi ko sa sarili ko...alam ko parin na hindi pa ako ayos na harapin siya. Gusto kong maging matatag pero bakit hindi ko magawa. Bakit? Sa tuwing nakikita ko siya, all pain are comeback at parang nangyari lang ito kahapon. This is just like a wound na hindi parin natutuyo hanggang ngayon at sariwang sariwa parin ito.

Ayoko na! Ayoko na ng ganito!. Please! Cameron....don't mind him isipin mo nalang na wala siya..at kahit kailan hindi mo na siya papansinin pa at dapat walang ibang makaalam tungkol sa bagay na ito. Don't let yourself to be prisoned on your past.

I wiped my tears, na kanina pa tumutulo dahil sa naalala ko na mga bagay na iyon."Kaya mo yan! Malakas kana eh"sabi ko sa sarili while I'm busy to wiped my all tears."Hindi kana iiyak Cameron. Gosh!"

Someone knock on my door kaya inayos ko ang sarili ko"Come in...Thana"Sabi ko...At bumukas ang pinto at pumasok si Thana.

"Miss Wayne, you have a meeting with Miss Colarine"At iniabot niya sa akin ang dala niyang mga papel."Sabi din po niya...ikaw na rin po ang magdala sa kanya niyan"

"Saan daw?"tanong ko naman,pinilit kung hindi mapiyok dahil sa pagiyak ko kanina.

"Sa office po niya"At tumango nalang ako kay Thana. Nagayos na ako habang nagaayos ako bumukas ang pintuan at iniluwal si Faith na nakangiti. Napabuga nalang ako ng hangin dahil andito na naman ang babaeng ito. She's getting to my nerve and i don't want to see her face anymore. Pero siya si Faith eh...Hard-headed.

"Why are you here?"Mataray na tanong ko sa kanya.

"Ang taray mo naman, Cameron"Napairap ako sa sinabi niya. Ganun talaga ako pag hindi ko gusto ang ugali ng isang tao.

"I told you..Don't call me Cameron. Are you deaf?."

"No!. Baka ikaw?"Mapang-insultong sabi niya sa akin."You know what,Cameron. Ang lakas mo ding hindi pansinin si Dwight noh?"Humarap ako sa kanya at sinalubong siya.

Hindi niya alam ang lahat-lahat,kaya wala.siyang karapatang ganito niya ako. She never know what happened to me before. Kaya wag niya akong pagsasabihan ng ganyan. Try to wear my shoes.

"Wala kang alam"Sagot ko nalang sa kanya.

"Baka nga. But you know Cameron...Naiinis mo talaga ako eh. Akala mo kung sino kang maganda para magpahabol haha."

"Hindi ako nagpapahabol,Faith. At wala akong balak. So, it's better to shut your mouth and leave my office kung wala ka rin namang sasabihing  matino."Pagpapatuloy ko"At tsaka pa...Wag kang pakialamera.."Lumapit ako sa kanya"Hindi mo alam ang nangyari....Don't act like you know."

"Talaga lang?. Fine...Cameron"At nginitian niya ako tsaka siya tumalikod pero bago pa naman siya makalabas may sinabi pa siya sa akin."Maybe you're right,maybe you're wrong haha"I'm clueless.

At wala akong balaka na alamin pa.

I opened the door. I saw Miss Coraline sat on the chair habang nagti-tipa sa kanyang laptop. Mas binuksan ko ang pintuan kaya napunta na sa akin ang atensyon niya.

"Take a sit"sabi niya sa akin

Pagkaupo ko tinanong ko kaagad siya kung bakit may meeting kaming dalawa."Bakit po Miss Colarine?"I asked, clueless.

"Wayne...Nagustuhan kayo nung mga iba nating client sa ibang bansa dahil sa mga pictorial niyo ni Dwight."Sabi niya at tumayo siya at umikot-ikot."Kaya pinatawag kita para sabihin sa iyo na...ikaw at si Dwight ay magiging partner sa pagkakataon na ito. At ipapadala ko kayo sa ibang lugar, pagkatapos ng ibang gagawin dito sa Pilipinas"Paliwanag niya.

Let The Love Begin (Book 2)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon