Chapter 27

218 14 0
                                    

Praia P.O.V

Andito ako sa kusina, syempre nag volunteer akong magluto pero hindi lang ako madami kami syempre .

Palinga linga ako kasi naman simula nung gabing nagkausap kami ni kans wala na siyang kibo pag nauusap kami minsan tumatango lang siya pag kaharap ko na.

Nakita ko siya sa may table may binabasa ata. Saktong pag tingin ko sakanya ay lumingon naman siya at

Inirapan lang ako.

Naalala ko kagabe nung natulog kami sa tent este ako lang pala...

*Flashback*

So ayun ang malas dahil partner ko si kans atska okay rin naman kaso siya parang ayaw niya akong makasama.

"Kung gusto mo dun nalang ako matutulog sa labas." Aniko.

Syempre diko siya pipilitin kung ayaw niya talaga saken.

"Okay lang, dito kana lang ako na yung matutulog sa labas sige matulog kana." At umalis siya.

Ilang oras akong naghintay  nagbabakasali na baka bumalik siya at dito matulog kaso wala. Walang kans na bumalik, walang kans na natulog kasama ako.
Kaya ayun dahil siguro sa pag hihintay nakatulog ako.

-END-

Di ako sanay na ganito siya saken.

"Praia, masusunog na 'yang niluluto mo." Sabi nung kaklase ko.

Kaya napatingin ako sa niluluto ko
luh nasusunog na nga bigla akong nataranta kaya pinatay ko ang apoy at kinuha yung kalderong nilutuan ko nakalimutan kong mainit pala 'yon at wala akong gloves kaya ayun napaso ako at natapon yung pagkain. Agad akong napaupo sa sahig habang hinihipan ang napaso kong kamay.

"Sabe sayo praia mag ingat ka eh"sabe ni trish At tinutulungan akong hipan ang kamay ko.

Nagulat ako ng may biglang humigit ng kamay ko at kinaladkad ako papunta sa lababo.

Syempre sino paba gagawa nun?
Si kans lang naman.

"A-anong ginagawa mo?"

"Sa susunod kasi kung magluluto ka, wag kang luminga linga." Aniya habang nilalagyan ng toothpaste yung kamay ko.

"Aray.."reklamo ko ang hapdi kase.

Agad naman niya yung hinipan.

"Mahapdi pa ba?" Tanong niya
Nakita ko ang pag aalala sa kanyang mukha.

No prais! Ganyan talaga siya kaya wag kanang mag assume.

"Ahh ehh hindi na." Sagot ko.

Pagkatapos ay iniwan niya ako sa lababo ang galing talaga eh noh.

Pero bakit ganito? Iba yung nararamdaman ko parang ayokong tinatrato niya ako ng ganito yun bang parang normal lang.

"Ohh anong nangyare jan?" Tanong ni jee na kakababa lang natulog kasi siya ulit atska kanina medyo mainit pa siya.

"Ahh napaso kanina habang nagluluto ako."

"Ganun ba, ahm prayss."

"O baket jee?"

"Nakita mo ba si zhin? Kase ano-"

Di naituloy ni jee ang sasabihin niya ng dumating ang aming teacher.

"So class, it's a bad news sabe sa balita uulan daw ng malakas dito sa now pack all your things dahil cancel na ang field trip naten."ani maam.

The Kiss MasterWhere stories live. Discover now