Nate
Lumipas ang isang linggo pagkatapos ang nangyari kay Christine Del Rosario at bumalik sa dati ang kalagayan ng campus na parang walang naganap noong araw na iyon.
Paano nangyari iyon? Pinautos ng Supreme Student Organization o mas kilala bilang SSO na kaming mga witness ay hindi maaaring magsalita tungkol doon upang hindi masira ang reputasyon ng school.
At sa kaso naman ni Christine, 'Suicide' ang lumabas sa kanilang mga imbestigasyon.
Hindi pa rin mawala-wala sa aking utak ang mga nakita ko doon sa storage room. It somehow reminded me that day in the past and I am the last person she have ever talk to.
I took a deep breath stared at the ceiling of my apartment. My mind is clouded by those things for the past few days that cause me to have sleepless nights. It would be natural for me to forget those things only if I didn't experience the same thing in the past.
I groaned and sat up from my bed, glancing at the clock which is almost 8:00 in the morning. Time to go to school.
Kinuha ko ang aking bag at nilagay ang aking mga gamit na aking kakailanganin hanggang sa napansin ko na wala sa akin ang phone ko. Tumingin ako sa paligid hanggang sa nakita ko ito sa ibabaw ng aking study table.
Kinuha ko ito pero, napansin ko ang kwintas na susi na katabi nito.
"Ito yung susi nahulog ni Christine..." sabi ko sa aking sarili at kinuha ito. When I looked at it closely, I noticed that it have weird dots at the head. I just shrugged it off and put it inside my pocket before leaving.
*****
"Is something bothering you, Nate?" Juancho asked me that made me snapped out of my thoughts. I faced him with a confused look, forgetting everything he told me earlier.
Juancho groaned in frustration as he face palmed himself, "Grabe ka naman sa akin, Nate! kanina pa ako nagkwekwento sa iyo yun pala hindi ka nakikinig!"
"Ahh..Pasensya na. Kulang lang ako sa tulog ngayon eh." Sabi ko sabay hikab.
"Ganyan ka na for the past few days ever since yung insidente...kay Christine." sabi niya at humina ang kanyang boses nang binanggit niya ang namatay naming kaklase.
"Alam ko na may pinagdadaanan ka rin. Hindi ko pa rin makalimutan yung nangyari sa aking kapatid pero, kailangan din natin kalimutan iyon dahil, pinapahirapan lang natin yung sarili natin." sabi niya habang tinatapik ang aking likuran.
Tama si Juancho. Kailangan ko kalimutan iyon kaso, mahirap sa aking parte.
"Anyway, changing the subject, ano ba yang susi na hinahawakan mo? Kanina mo pa yan tinititigan eh." Tanong ni Juancho habang nakaturo sa aking kamay.
Hindi ko namalayan na maghapon ko na pala hawak ang kwintas na susi. Kukunin ko sana ang panyo ko sa aking bulsa nang naramdaman ko ito sa bulsa.
"Susi ito ni Del Rosario.." Sagot ko.
"HUH?! Bakit nasa iyo yan?"
"Nagbangaan kami nung papunta ako sa CR. Balak ko sana ibalik sa kanya ito after break time kaso.." hindi ko na pinatuloy ang aking mga salita.
"So, saan para yung susi na yan? baka naman susi niya yan sa kwarto niya sa bahay." tanong niya.
"I don't think this is for a door knob. Its a bit thick and goes for a padlock called gainer lock." sabi ko. Tumingin ako sa gilid ko at nakita ko ang aking kaibigan na nakanganga sa gulat.
BINABASA MO ANG
D.I.C.E.
Mystère / ThrillerWest Xavier High starts an another school year.Nate wants to spend the entire year as a normal high school student until he 'accidentally' enters the world of anonymous murders and deaths. It is now up to him to solve the mysteries within the school...