Chapter 17: Not just a Stalker

15 3 0
                                    

Hello guys! I'm back! Sorry for the long leave. Its been a while since i re-open this book and im still gonna continue it. Thank you for the patience and enjoy the chapter :)

Nate

Ano ang ginagawa ng transferee dito??

Yan lang ang katanungan na bumabagabag sa aking isip habang ako ay nakikipagtitigan sa babaeng iyon.

What's far more creepy is that she's staring at me with her dark eyes, like, she knows where I stood.

Why is she watching me? Does she have to do something with the case? Is...she the kidnapper?

After a few moments of intense staring, the girl began to walk away. Pinanood ko siyang maglaho sa malayo paunti-unti. Teka, bakit parang pamilyar sa akin ang pangyayaring ito?

Madami pa ring katanungan ang nasa isip ko pero sinubukan ko na lamang na mag-concentrate sa case ngayon. Lumabas ako sa kwarto puno ng pagtataka sa nangyari kanina.

"Nate!" someone called. I looked up, seeing Anthony approaching me.

"Hey..are you alright? You looked pale." Banggit niya at hinawakan niya ang aking balikat. Nagulat ako sa biglaang hawak niya sa akin pero doon ko rin nalaman na hindi tama ang aking paghinga.

Huminga ako ng ilang segundo hanggang sa kumalma ako. Tumingin ako kay Anthony na matiyagang naghihintay sa akin.

"Okay ka na?" tanong niya at tumango na lamang ako.

"Care to explain why you suddenly had a panic attack?" tanong niya muli. Pinagisipan ko muna ito ng maigi bago ako sumagot,

"N-Nakita ko yung t-transferee natin sa labas..."

"Yung naka-face mask?? Anong ginagawa niya dito?" tanong niya.

"H-Hindi ko alam...pero hindi lang iyan yung unang beses. Nakita ko rin siya sa cafe nung isang araw. Parang..may alam siya about dito sa ginagawa natin."

"Are you saying...that she might be involve in the kidnappings?" Tumango na lamang ako.

"Anyway we're done here. we need to visit Lorraine's apartment to find some clues." Anthony declared.

Saka ko naalala ang note na nakita ko sa kwarto. Pinakita ko ito kay Anthony, "I found this. Lorraine must found an opportunity to leave this at her desk." sabay kuha niya sa papel sa kamay ko at pinag-aralan ito.

"So the kidnapper is really an outsider..." sabi niya at sabay binulsa ang note.

"Let's go. We don't have much time." Sabi niya sabay naglakad paalis.

"Teka! Naintindihan mo ba yung nakasabi sa note??" tanong ko at tumango siya.

"I'll explain later and if we go to her apartment and found something that can link with this note, we may track down the kidnapper." sabi niya.

"Also, Nate..." humarap siya sa akin at napahinto ako sa paglakad, "Better to keep an eye with your surroundings and don't let your guard down... Especially with that transferee."

Anthony said in a very serious tone. Tumango na lamang ako at tumuloy na kami sa aming byahe tungo sa apartment ni Lorraine.

*****

Hindi nagtagal nang marating namin ang apartment kung saan tumitira si Lorraine. Since malapit lang ito sa kanyang university, nilakad na lang namin ito.

But, we make sure to keep an eye to those people who are acting suspicious. We don't want to repeat the same mistake we did last time.

Ang apartment as isang 5-story building. Nasa ibaba ang mga tindahan tulad ng laundry shop, convenience store at iba pa habang nasa itaas naman any mga bintana ng mga unit.

D.I.C.E.Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon