Epilogue

86 3 0
                                    


Yam

"Please welcome, the debutante.. Yam Hwang Orchige." after Tito Xander introduce me, I gave my walk.

I'm wearing a golden gown, it is shining and I love it. Everytime the spotlight hits in me, my gown shines and I really like it.

Nakita kong maraming tao ang nandito. They watch me walk, they clap for me, they're all smiling, they are all happy watching me. But there's something wrong. May kulang. At sobrang laki ng impact pag wala yun.

Wala kasi siya...

My gosh, Yam. Focus! Just be happy. This is your night, you should celebrate..

Nang natapos ang aking paglalakad ay agad silang nagpresenta ng Video Presentation, photos from my childhood to my teenage life.

I just smile while watching that video. I missed my childhood so much.

Weh? Childhood nga lang ba namimiss mo Yam? Ulol ka ha!

Kasi naman eh!

Ay naku bahala na nga!

~*~

Matapos ang 18 candles, 18 roses, and 18 treasures ay agad namang dumiretso sa kainan.

Ang daming pagkain, pero wala akong gana. Ewan, wala talaga ako sa mood ngayon.

Nagpangalumbaba nalang ako at tumingin sa kawalan.

"Anak?"

Inangat ko ang aking ulo at nakita ko si mom na tumabi sa akin.

"Happy birthday?" she hugged me. "Buti na nga lang talaga at ginawa namin 'to for the second time."

"Thank you ma for making this possible."

"Eh ako ba?" nilingon ko naman si dad sa kaliwa ko at umupo siya sa aking tabi.

"Syempre pa ikaw din! Thank you! I love you ma, pa!" I hugged them both.

"Kanina pa kita nakikitang nagmumukmok. Are you okay? Is there something wrong?" tanong ni Mom sa akin.

"No, Mom. Everything's perfect." I answered.

"But why are you sad?" tanong naman ni Dad.

Napabuntong hininga naman ako at tumingin sa kawalan.

"Ewan ko ba dad. I should be happy tonight, but..ewan ko ba. Parang may kulang."

"Oh really?" nag-aalalang tanong ni Mom.

"What is it?" Dad asked.

"Look, diba po naikwento ko sa inyo yung nangyari sa akin nung na-comatose ako?"

They both nod.

"And mom, diba po naikwento niyo din sa akin yung nangyari sa inyo ni Dad?"

They both nod again.

"So, hinahanap mo siya?" tanong ni Mom.

And then, I nod as a response.

Napangiti naman si Mom. "Parang yung debut ko din, yung hinanap ko yung daddy mo"

Nginitian ko naman siya.

"And you want to see him?" Dad asked.

"Pwede po ba?" tanong ko kay Dad.

Napabuntong hininga si dad. " If that's the only way that you will be happy tonight, then why not?"

At doon nabuhayan ang aking loob. "Really dad?" at tumango naman siya. "Yieeeee thank you daaaad!" at niyakap ko siya dahil sa sobrang kasiyahan.

Missing SoulWhere stories live. Discover now