Chapter Seven
Malapit na ang taunang aquaintance party ng BCU kaya naman bawat estudyante ay busy na sa kanya kanyang costume at presentation na gagawin sa araw na iyon. Nakaugalian na kasi na magkaroon ng theme kada taon para madaling makilala ang bawat section. Color Coding lang naman ang nangyari noong nakaraan kaya hindi sila masyado nahirapan hindi katulad ngayon.
"May costume na ba kayo?" Lukot ang mukhang tanong ni Acin.
"Para saan?" Mukhang clueless na tanong naman ni Lhai na ikinasimangot lalo ni Cin.
"Para sa holoween!" Sarcastic na sabi ni choi.
"Matagal pang holoween ah!" Dadag pa ni Lhai na hindi ko alam kung hindi ba nya talaga alam o inaasar nya lang si Acin.
"Para sa akwe Lhai! Ano ka ba? Gusto mo bang masakal nung isang bata dyan?" Sagot naman ni EJ.
Tumatawang nagsalita si £hai
"Oo alam ko naman! Sarap lang pagtripan netong dalawa,sobrang serious.""Whatever £hai pero ano nga may costume na ba kayo? Ang hirap naman ng theme ngayon eh! Ang badtrip!"
"Sus! Para disney character lang nahihirapan ka?? Maglagay ka lang ng malaking tenga and buntot kamukha mu na si mickey mouse!" Asar ni Rie.
"hehehe Very funny!"
"Hindi,seriously Cin,magaling ka naman manahi eh. Repair mo na lang yung mga gown na ginamit natin last year para sa rizal."
"Oo nga! Tutulungan ka namin gumawa promise."
"Weh? Totoo yan £hai?"
"Oo tulungan ka naming magsuot ng sinulid sa karayom!" Nakangising sagot ni Lhai
"Loko mo pero sige punta kayo sa bahay bukas. Halfday lang naman tayo eh tapos gumawa tayo ng costume. Deal?"
"Deal!!!"
Masaya na silang nag usap ng tungkol sa kung anu anong bagay ng biglang lumapit si ate Kris-- the class president.
"Ah Choi!" Simula nya. Lagi naman si Choi nilalapitan nun eh kahit na gaano kasimpleng pang bagay. Sya na kasi ang pinakaapproachable sa grupo.
" Okay lang ba kung yung grupo nyo na lang yung magperform sa akwe? Nagkasakit kasi si Aki eh sya pa naman yung vocalist ng bandang magpeperform sa acquataince. Si Ian naman hindi makakapunta may importante daw syang aasikasuhin mawawalan ng representative ang section natin kaya naisip ko kung pwedeng kayo na lang tutal magaling namang kumanta si Rie." Mahaba nyang paliwanag. Napakamot naman sa ulo nya si Choi. Weakness nya ang tumanggi sa iba. Bait baitan yun eh.
"Ah..eh...teka ha." Alanganing sabi nya bago tumingin sa amin.
"Ui ano?Okay lang ba??"
"Ayoko! Masyadong exposure tinatamad ako!" Agad na sabi ni Cin. Nagmamaldita na naman ang bata.
"Sige na Cin,you can play naman the piano right?"
"Not really..kas--"
Hindi na nya natuloy yung sasabihin nya,bigla kasi nagsalita si Rie.
"Okay we're in. Kami na magrerepresent ng section natin."
Napatingin na lang sa kanya yung barkada.
"Thank you Rie. Papalista ko na kayo ngayon ha? Thanks talaga!"Excited na na umalis si class president. Habang hindi pa rin makapaniwala ang lahat sa gunawa ni Rie.
"Seriously Rie! What the hell are you thinking?" Takang tanong ni EJ.
"Guys!Minsan lang naman yun eh pagbigyan na natin sila saka we have the talent naman eh!Let's share it with others!"
BINABASA MO ANG
CONFESSION TO A STRANGER (COMPLETED)
Ficção GeralSimple lang naman ang gusto ni Rie sa buhay,ang makatapos ng pag-aaral,makapagtrabaho at magpakasal sa lalaking pinakamamahal nya...but then,may mga bagay talaga sigurong hangga't pinaplano mo,hindi natutupad...because the man of her dreams DIED...