Forty Nine||BP

15.6K 357 22
                                    

A/N: This chapter is a summary of Hazel's life after Gelo let her go. So expect the timeline will be really fast.

Magdededicate po ako sa lahat ng magcocomment. Paunahan na lang po. Thank you!

Brokenhearted Playgirl

Written by InnocentPen

Chapter Forty Nine

**

Hazel's Point of View

That night, I couldn't sleep. There were so many things in my mind. There were so many decisions to be made.

The next morning, I went to school like it was a normal day. But it was not, I felt tortured realizing that Gelo was true to his words when he say it's over.

I wanted to talk to him, to tell him that I am sorry, and to win him back. But each time I try, my fears tell me not to.

It was our final exam week and everyone was busy with their reviewers. Kaya kahit papaano ay nakahanap  ako ng dahilan upang h'wag munang isipin ang mga bagay bagay.

After ng finals, hindi na hinintay ni Gelo ang results dahil hindi na ito pumasok. Ang sabi ni Neri sa mga teachers ay nagbakasyon na sila ng family niya. Nang nalaman ko iyon, nawalan na rin ako ng ganang pumasok.

April 01, morning. I received a single rose from someone unknown. Syempre, si Gelo ang una kong naisip.

Kahit na sa April 18 na ang debut ko, hindi namin talaga pinaghahandaan iyon. Mukhang sinusunod nina mama ang gusto kong simpleng celebration lang. No party.

The next day, may nagpadalang single rose na naman. Nagpatuloy iyon hanggang sa dumating ang araw ng birthday ko. Pero may kasamang maliit na card noong mismong debut ko, saying, "18 single roses for the 18 year-old  young lady."

Itinago ko ang mga roses na ibinibigay nung unknown sender at saktong eighteen nga ang mga roses na naibigay niya.

Nagluto lang ng sobrang dami sina mama dahil kami kami lang ang kakain. Inimbitahan ko sina Lander, Justin, Josh, Neri at sina Braiden, hoping na baka sumama si Gelo pero walang nagpakitang Gelo noong birthday ko.

Dumating sina Tita Victoria kasama si Braiden, nakakatuwa nga at sinama ni Braiden si Snow. Sabay sabay lang kaming kumain ng dinner. Habang kumakain kami noon ay nakwento ni mommy kay Tita Victoria ang pangarap kong maging fashion designer. Namangha naman si Tita at nirecommend niya ang school kung saan nakatanggap ng scholarship si Lander.

The next morning,natanggap ko na ang regalo nina daddy. Ang trip namin sa Paris! Five days lang kami doon at bumalik rin kami sa Pinas.

Bago pa magsimula ang pasukan, napagdesisyunan kong lumaban na for Gelo. I missed him so much. That two months without seeing him made me realize the things I have done. It was too late but I was hoping to make things right again.

Excited akong pumasok dahil sa muling pagkikita namin ni Gelo. Maaga ako sa klase dahil alam kong laging maaga si Gelo kapag first day pero hanggang sa matapos ang buong araw na iyon, ay walang Gelo ang nagpakita.

"N-Neri, lu...mipat ba siya ng section?" tanong ko.

"No," sagot nito at iniwas ang tingin sa akin.

Nakahinga ako nang maluwag sa narinig dahil mukhang umabsent lang ito ngayong araw.

"Hindi siya lumipat ng section. Lumipat siya ng school," pagpapatuloy ni Neri.

Namuo ang mga luha sa mata ko.

"H-hindi pwede. Honor student siya dito at graduating na tayo," sabi ko.

BROKENHEARTED PLAYGIRL (KathNiel) [Finished]Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon