EPISODE 19
Jane's POV
"BAKIT KA UMIIYAK?"
Si Dakila. Pumasok siya sa silong at naabutan niya nga ako rito na lumuluha. Hindi ko alam kung tunay bang nag-aalala siya, wala naman kasing emosyon ang kanyang mukha. At alam ko rin naman na wala talaga siyang nararamdaman para sa akin.
Napakagat-labi ako. "Patawarin mo ako, Dakila. Pero nalulungkot ako na aalis na si Bathala. Gusto kong magpakatotoo sa 'yo, mahal ko siya at hindi na iyon mababago pa."
Nagsalubong ang mga kilay niya lalo na nang lalong dumami ang mga luha ko.
"A-ayoko magpakasal sa'yo."
"Ano ang dapat kong gawin?"
Natigilan ako sa biglang tanong niya na iyon. "H-ha?"
Sumeryoso ang kanyang bughaw na mga mata. "Sabihin mo. Ano ang dapat kong gawin para hindi ka na umiyak?"
Napatitig ako sa kanya. "Dakila, bakit gusto mo akong pakasalan?" tanong ko dahil gusto kong malaman.
Napabuntong-hininga siya. "Matagal na ako sa islang ito. Gusto ko na rito. Ayoko nang umalis. Pero may mga pagkakataon din na nakakainip. Wala naman kasing ibang puwedeng gawin dito kaya pinangatawanan ko na lang ang paniniwala ng mga tribo niyo."
Anong ibig niyang sabihin? Hindi ba't siya ay isa ring bathala?
Tumingin sa akin si Dakila at maliit na ngumiti ang mapula niyang mga labi. "Gusto ko na nandito ka, Pukangkang. Sa lahat ng nandito, maliban sa akin ay ikaw lang ang may matinong ang itsura at utak."
Lalo akong napaiyak sa sinabi niya. "Pero hindi mo ako mahal..."
"Hindi ko alam kung paano iyon. Importante ba iyon, Pukangkang?"
"Importante ang pag-ibig. Kahit masakit, kahit mahirap, iyon ang nagbibigay ng kulay sa buhay." Nanginginig ang boses ko dahil sa sama ng loob. "Hindi mo naiintindihan dahil hindi mo pa nararanasan!" Napasigaw na ako.
Natulala si Dakila sa hindi ko malamang dahilan. Kung dahil ba sa pagtaas ng boses ko o dahil sa panenermon ko tungkol sa pag-ibig.
"Dakila, ayaw mo bang maranasang umibig? Kung mananatili ka sa islang ito, hinding-hindi mo talaga iyon mararanasan kahit kailan."
Lumamlam ang mga mata niya pero wala siyang sinabi.
"Bathala, masakit ang pag-ibig pero mas nanaisin ko nang masaktan kaysa hindi ko ito maranasan..."
Nagulat ako nang tumango siya. Hinimas niya ako sa ulo. "All right."
Natigagal ako. Bumanggit siya ng mga salitang banyaga.
BINABASA MO ANG
The God Has Fallen
RomanceRogue Saavedra, the arrogant city's young billionaire, becomes stranded on an unknown island. There he meets an illiterate jungle woman, Jane, who is also the goddess of the Amazon tribe and claims he is "god", and their last hope to avoid extinctio...