Today is my sister's 18th birthday so we're here cleaning every part of our house and hell! Im so fucking exhausted. Kanina pa ako naglilinis. Nakaka-sira ng beauty.
Kung hindi lang special day ng kapatid ko ngayon hindi ko talaga 'to gagawin at isa pa bakit nga ba ako pinaglilinis ni mama dito, madami naman kaming katulong, ah.
Damn! Napabuntong hininga na lang ako habang pinupunasan ang sliding window ng kusina namin.
Sumagi naman sa isip ko 'yong kantang paborito ng kaibigan ko kaya't kakanta nalang ako pampalipas ng oras.
I should be over all the butterflies but I'm into you, I'm into you
And even baby our worst nights
I'm into you, I'm into you
Let 'em wonder how we got this far~"Anak, Tapos kana bang maglinis d'yan?"
"Anak ng tipaklong!" Bulaslas ko at humarap sa nanay kong naka ngiti sakin.
"Oh my gosh, ma!. Bakit ka ba nang gu-gulat, may balak ka bang patayin ako?"
"Wala naman, Bilisan mo nalang diyan. Pumunta lang ako para patayin sana 'yong radyong sira, mukhang walang masagap na signal, ang ingay. Wala yata sa kondisyon" tumatawang wika nito sabay talikod saakin at tinungo ang pangalawang palapag ng bahay namin.
Napaawang naman ang bibig ko at hindi maka paniwalang tinuro ang aking sarili.
"Mamaaaaaa!" Malakas kong sigaw. Napag kamalan pa akong sirang radyo na walang masagap na signal. Ganoon na ba talaga kapangit ang boses ko.
Mayghad hindi na talaga ako kakain ng ice candy, yun talaga ang puno't dulo ng lahat, eh.
I'm so fucking tired na talaga kanina pa ako nag lilinis dito. Kailangan ko ng beauty rest baka pumangit ako, ano nalang kaya ang magiging itsura ko mamaya sa party? Dapat ako ang pangalawa sa pinaka maganda. Dahil debut naman ng kapatid ko siya muna dapat ang nag s-stand out mamaya, pagbibigyan ko nalang muna siya.
"Paano pa ako magugustuhan ni Ashy my love." pag e-emote ko habang mag isang nagpupunas ng bintana at dahil mamaya mag ma-mop pa ako ng sahig.
Hanggang ngayon nag pu-punas pa lang ako ng binta, sa lalaki ba naman ng mga ito tapos ang dami pa. 'yung mga kasambahay naman namin ay abalang nag lilinis sa bakuran, tumutulong sa pag de-decorate. Gusto ko sanang lumabas kaso lang baka makita ako ni Ashy my loves sa ganitong itasura, ang haggard haggard ko na.
Si Ashy yung kapitbahay naming Gwapo na matalino pa, ang kisig niya din. May six packs abs nasilip ko noong nag swi-swimming silang mag kakaibigan. Sa'n ka pa diba? Kaya say yes to Ashy.
Ang kaso lang 'di n'ya ako gusto kasi masyado daw akong madaldal kung ano anong sinasabi. Like WTF?maybunganga ako kaya magsasalita ako kahit kailan ko gusto.
Napairap na lang akosa kawalan nang maalala ko ang mga sinabi niya. Nakaka pangit ba ang pag dadaldal? Nakaka luwag ba ng bibig? Ang alam ko isa lang nakakapag pa-luwag ng bibig.
"bj ba 'yun"
"Pagod na ako, ang dami ko ng nalinisan." I told myself, 'cuz why not? Maganda kausapin ang sarili.
"Gaga! halos wala ka ngang masyadong nalinisan, may pa emote emote ka pang nalalaman "
"Ay Kabayo!" halos mabato ko ng walis ang kaibigan ko nang bigla bigla na lang siyang nagsalita.
"Bakit ka ba nanggugulat, huh?" sumbat ko sakanya with matching irap pa. Gusto niya yata akong ma heart attack eh. Kung sabunutan ko kaya siya? Pero naisip ko mapapagod lang ako kaya h'wag nalang ang pangit pa naman niya.
"Sorry naman. Magpapaalam lang sana ako sayo, may date kami ng boyfriend ko." she said at parang nagpapa-inggit pa.
Letse! Wala akong pake.
Wala man akong boyfie at least I'm beautiful, come to think of it. Yes, I'm pretty but why Ashy can't see it.
Malungkot akong napa hinga ng malalim. Kung ano-ano nalang kasi nasa isip ko. Paki ko ba sa kanya, kung ayaw niya sa akin edi don't.
Marami na rin naman akong naging jowa, Akala niyo sa'kin hindi pa nag karoon? Andami kong Ex-boyfriends Kaso nga lang walang tumatagal, hanggang isang buwan lang. As in isang buwan lang, 'yung iba pa nga dalawa o tatlong linggo lang kami.
Kasi nga "Walang forever." linya ng mga bitter na walang boyfriend. Like me.
"O'sya alis ka na. Istorbo, panira ng moment"
Pangiti ngiti naman syang umalis.
Epal.
---
"ANAK, ano bang ginagawa mo?" nagulat ako nang nagsalita si mama galing sa aking likuran. Hindi ko narinig ang mga yabag ng paa niya kanina.
May lahi ata kaming vampire or assassin.
"Wala naman, ma!." Pa-simple akong tumayo ng maayos dahil sa pag wa-walling.
"Magpahinga ka na kaya muna." Suhestyon nya na mabilis ko namang sinang-ayunan.
Haler! Pagod na aketch no.
Mabilis akong nagtungo sa aking silid upang magbihis dahil nangangamoy maasim na ako. Suot ang sando at short ay mabilis akong humiga. Dahil na rin siguro sa sobrang pagod kaya't unti unti ng bumibigat ang talukap ng mga mata ko.
Nagising ako dahil sa liwanag na nanggagaling sa araw, tinignan ko ang orasan na naka dikit sa dingding at alas dos na pala nang hapon. Matagal din akong natulog, alas onse ng tanghali kanina bago ako humiga. Kumalam na ang aking sikmura kaya't napagpasyahan kong bumaba na para kumain ng tanghalian.
#LAME!
YOU ARE READING
THE DARE
RomanceThe first time she saw him, she was fascinated by his angel like face and well muscled body Until she found out that.... He is a GAY Wait! What? will you prevent yourself from falling? What if one day you will feel that you're already in love? "Wh...