Chapter 12

187 11 8
                                    

"Alexis Warren, explain!"

"What?!." masungit niyang sigaw.

"Bakit mo ginawa yon" naiinis kong sigaw. Kahit naman sana igalang niya yung babae, inisip niyang babae din ang mga kaibigan niya. Alam kong magagalit din siya kapag nangyari saamin yun.

"I don't like her, masyado siyang papansin." he coldly said. I want to punch him straight to his fucking face.

"Kahit na. Ikaw din Magsisisi sa ginawa mo, tandaan mo yan."

"Bakit naman ako magsisisi, sino ba siya." naiinis niyang tanong.

"Gago ka pala." naiinis na talaga ako sa kanya, unti nalang mapupuno na ako baka masapak ko pa siya.

"Whatever"

"Tangina, Alexis Warren." I shouted.

"Tara na nga. Hayaan mo nalang yong papansin na yun."

--

Kasalukuyan kaming nakasakay sa taxi pauwi nang may nadaanan kaming dalawang kotseng nag banggaan, parehas na wasak ang harap ng dalawang sasakyan.

"Anong nangyari, manong." tanong ko. Hindi ko alam kung bakit ako kinakabahan.

"Nawalan ng preno yung isang sasakyan at yung isa naman naka inom kaya nag kabanggaan."

"Parang pamilyar yung isang sasakyan." wala sa sariling wika ng kasama ko.

"Saan diyan. Yung red?" tanong ko habang nakatingin sa labas ng bintana ng sinasakyan namin, kasalukuyang traffic dahil sa nangyaring trahedya.

"Oo. Manong anong nangyari sa mga lulan ng dalawang sasakyan." tanong niya sa matandang driver.

"Malala yung lagay ng dalawang driver, ijo. Pero mas malala yung babae." kwento niya na may himig ng lungkot.

"Babae." mahina niyang wika pero narinig ko parin.

"Bakit, may problema ba?" nagtataka kong tanong. Sa tingin ko kilala niya yung mga nagkabanggaan.

"Parang nakita ko n yung red na sasakyan na may sticker sa gilid."

"Isipin mong mabuti."

"Hindi ko talaga maalala." tahimik lang siya hanggang sa makarating kami sa harap ng bahay namin.

"Are you okay?" I asked.

"Yes. Let's go."

"Ang ganda ko talaga." malandi niyang sabi sabay hagikgik ng napakalakas. Kasalukuyan siyang nagsusukat ng mga damit na binili namin kanina. Himala Puro pang mga panlalaki binili niya. Summer attire.

"Share mo lang." nanlolokong tanong ko.

"Epal nito. sa'n mo ba nakuha yan." naiinis niyang wika. Ansarap talaga niyang asarin.

"Sa facebook. Sml? Skl?."

"May Facebook ka pala, gaga."

"Meron. Anong tingin mo saakin, hindi makasabay sa uso?."

"Edi nice."

"Talagang nice."

"Anong name mo?, Add kita para may maglike naman ng mga pictures mo"

"Hoy! wag kang feeling ha. Madami kaya akong likers, yung latest profile picture ko nga eh 2k na agad like at tsaka friend ban talaga kita like what the fuck ba't hindi mo alam facebook name ko." pagmamalaki ko. Totoong marami akong likers, sa ganda ko bang ito?.

"Edi ikaw na ang famous. 869 nga lang like ng profile picture ko, aba malay ko kung jejemon pala name mo sa facebook" naka irap niyang sabi.

"Patingin nga nong picture mo."

May dinudutdot siya sa cellphone niya at iniharap sa akin. Ang gwapo naman pala niya sa picture, lalaking lalaki at yung caption lakas ng tama.

"Sa loob ng mala-adonis na mukha, maraming sikretong gusto mong makuha." Natatawang basa ko sa nakakabaliw niyang caption.

"Ba't ka ba tumatawa, huh?." Naiinis na naman siya. Kahit kailan pikon talaga, ang sarap hambalusin ng pinagbibili niyang shorts para saakin.

"Nakakatawa naman kasi 'tong caption mo."

"Gaga. Patingin nga ng sayo." Nanghahamong wika niya. Nginitian ko lang siya sabay tingin sa caption ko.

"Basahin mo." Wika ko habang inaabot ang cellphone ko. Nakairap niya itong kinuha.

"Hotter than summer, baby" Nandidiri kunwaring basa niya sa nilagay kong caption.

"Anong klaseng caption yan." hinidi makapaniwalang sabi niya habang walang tigil na tumatawa.

Kabagin ka sana letse.

"Kahiya naman sayo." Sarkastikong sumbat ko. "Ang ganda ko nga diyan, tignan mo ang perfect ng look ko. Bagay sa'kin 'tong  short short's na binigay mo "

"Tss. Edi ikaw na. Uwi na ako, kita na lang tayo bukas. Sunduin kita mga three ng madaling araw, ganon."

"Sige. Ingat ka."

"I will." Naka ngiting wika niya tapos hinalikan ako sa noo. Ang sweet niya.

--

Naalala ko nanaman 'yung babaeng kasama ni Izach kanina. Sino kaya 'yun?. Girlfriend niya ba?. Bakla siya, lalaki ang gusto niya. Pero 'bat ganito ang nararamdaman ko, isipin ko palang na girlfriend niya 'yun parang nabibiyak ang puso at ang sakit sakit. Gusto ko na ba siya, baka naman mahal ko na.

Ayoko siyang magustuhan baka ako lang ang masaktan sa huli. Pero parang gusto ko na siya eh, ang hirap talagang turuan ang puso. Gusto ko siyang tanungin kung sino ang babaeng yun.

Ang tanga mo talaga self.

Kung ano man itong nararamdaman ko sakanya sana mawala na. Kung Girlfriend niya 'yun, ayokong maka sira ng relasyon.

Hindi nagtagal napagdesisyonan ko siyang i-text.

"Naka impake ka na ba? :)." Tanong ko sabay send. Wala pang ilang minuto naka tanggap na ako ng reply mula sakanya.

"Sinong nag sabing sasama ako?. I'm busy."

"Sama ka na please."

"Tss. How many days?."

"Four days, baby."

"Don't call me baby."

Medyo nasaktan ako 'don.

"Bakit ayaw mo?. May girlfriend ka na 'no?." Pa-simpleng tanong ko kahit nakakaramdam na ako ng sakit.

"Wala kang pakialam. Panggulo ka lang naman sa buhay ko."

Aray! Ang sakit ha. Ang sakit talaga.

"Sama ka bukas, ha."

Ang sakit palang masabihan ng mga salitang 'yun. Hindi ko namamalayan na tumutulo na pala ang luha ko.

Bakit ko ba siya iniiyakan?.

Baliw na yata ako eh. Biglang tumunog 'yung cellphone ko kaya tinignan ko ito at laking gulat ko dahil nag reply pa pala siya, akala ko hindi na niya ako papansinin eh.

"Gomen." He texted.

Gomen?, Ano kaya 'yun.

"Sunduin ka namin ng three."

"Okay" He replied.

Stupid Jerra! Halata na ngang ayaw sayo nung tao, pinag sisiksikan mo pa sarili mo. Tanga!






THE DAREWhere stories live. Discover now