"Damn! Salamat at nakarating din"
"Sana talaga nag trike na lang tayo, eh" Reklamo ni Hannah habang naka akbay sakanya ang boyfriend. Napaka sweet ng dalawa, kanina pa yan.
"Kaya nga, ang sakit sa mata 'yang paglalandi niyo"
"Gurl, show me my room""Anong my room? It's our room" Jerra emphasized the word our while rolling her eyes heaven wards.
Nakalimutan niya kasing sabihin sa kapatid ng mama niya na uuwi sila kaya hindi nalinis ang tatlong room sa second floor, tatlo lang din sa baba, dahil iyon lang ang nagagamit sa tuwing umuuwi ang mga pinsan niya tuwing sabado dahil kanilang day off sa trabahong pinapasukan.
"What? Don't tell me, magkakasama tayo sa iisang room?" Hindi makapaniwala na tanong nito habang tinuturo silang magkakapatid at si Hannah.
"Yes, but Hannah and her jowa will occupy the another room besides ours" Naka ngiting turan niya at nagsimula nang maglakad papunta sa kanilang room, mabilis namang sumunod si Alex at ang lalaking kapatid niya. Si Jenny naman ay ituturo pa ang kwarto ni Hannah at ang boyfriend nito pagkatapos ay ang dalawang mag kapatid naman.
"Pa'no na ako makakapag video call sa afam ko?"
"What? Seriously, Alexis? Video call?"
Binuksan niya ang ilaw sa tabi ng pintuan ng kwarto para magkaroon ng liwanag sa loob dahil nakasara ang mga bintana. Iisa lang ang bed pero ang plano niya ay matutulog sila sa baba ng kama para tabi tabi.
"Bakit bawal? Ikaw nga din may kachat kang Aussie"
"Dati lang 'yon. People change" Naka irap na turan ni Jerra habang inaayos ang mga gamit nila.
"Ate, wala pa tayong kakainin. Sabi ni tita kanina may stock naman daw sa ref." Wika ni Jenny sakanila habang naka silip sa pintuan. Kagagaling nito marahil sa labas, ang isa pa niyang kapatid ay naka higa sa kama at naka kunot noong naka harap sa ipad.
"Wait, titignan ko lang kung anong laman ng Fridge" Paalam niya sa baklang naka upo sa lapag na nagaayos ng gamit nito. Hindi ito nagsalita kaya lumabas na lang siya.
Nang siya'y naglalakad papuntang kusina ay nadatnan niya Ang mga kasama sa Livingroom na merong kanya-kanyang buhay. Sa pang-isa'hang sofa ay naka upo ang boyfriend ni Hannah habang ang babae ay naka kalong patalikod dito, naka patong ang baba ng lalaki sa balikat nito at pinapanood ito sa pag kalikot sa cellphone.
Napa-irap na lang siya.
"Anlanlandi talaga eh no" Sa isip niya.
Sa mahabang Sofa naman ay naka upo sa magkabilang dulo si Calvin at Jenny na abala din sa pag Cellphone. Naka dapa naman sa lapag ang kapatid ni Calvin na naka harap din sa cellphone. Wala itong pang itaas na damit.
"Where are you going?" Nagtatakang tanong ni Calvin sakanya. Naka tayo na ito sa harap ng upuan malapit sa kinatatayuan niya. Naamoy na rin niya ang mabangong amoy nito.
"A-aah, s-sa kusina lang maghahanap ng maluluto" Bat ba siya nag s-Stammer sa pag sasalita, si Calvin lang naman ito, walang bago. Dahil siguro ang gwapo nito ngayon? Bagay dito ang suot na beach short at simpleng t-shirt lang, ang buhok nitong magulo na parang katatapos lang sabunutan.
Nang mapadako ang tingin niya sa baba nito.
"Aww shit may bulge" Wika ng maruming parte ng isip niya.
"I'll go with you" Seryosong saad nito.
"Sure" Nag patiuna na siyang maglakad papuntang kusina. Binuksan niya ang fridge at merong karneng na cut na para sa pinakbet, kaya yun na lang muna ang lulutuin niya tutal nasa Ilocos din naman sila.
"I'll cook pinakbet kaya upo ka muna dyan sa island counter" Wika niya dito. Umupo naman ang lalaki sa sinabi niya, naka harap ito sakanya kaya hindi niya maiwasang mamula. Tumalikod na siya dito at inumpisahang hugasan ang mga ingredients.
"The squash looks yummy" Wika nito.
"Mas yummy ka" Bulaslas niya.
"What?"
"I said that the aubergine looks yummy as well" Tukoy niya sa talong na hinuhugasan.
"Yeah, It is. It's so Fat and long"
Napaubo naman siya sa sinabi ng binata. Potangina! "Yeah it's so yummy" Patuloy niya parin itong hinuhugasan pataas at pababa.
Pagkatapos na mahiwa ang mga ingredients ay isinalang na niya ang kawali para uminit. Humarap naman siya sa binata sa walang imik na naka masid sakanya. Nginitian niya ito ngunit tinignan lang siya.
Ilang minuto na lang ay malapit na niyang maluto ang pinakbet. Ihinahalo niya ito nang hindi niya namalayan na naka lapit na pala sa likod niya ang binata, ipinulupot nito ang braso paikot sa bewang niya at inilapit ang mukha sa leeg niya. Napapitlag siga ng kaunti ngunit kinikilig ang laman niya, ang sarap pala mayakap ng ganito. Sa isip niya.
"It's smells so yummy" Wika nito habang inaamoy amoy ang leeg niya at nilapatan ng magaan na halik kaya't napaungol siya ng mahina.
"Omaygash! My precious innocent eyes"
Nang marinig ang malanding sigaw na iyon ay mabilis silang naghiwalay na dalawa. Lumayo ito sakanya at umupo sa silya na parang walang kababalaghan na ginawa. Siya naman ay malanding sumulyap sa sumigaw.
"Shut up the hell up, Alexis" Sigaw niya dito ngunit malanding naka ngiti pa rin.
"Ano yung nakita ko kanina, ha?"
"Live porn" Singit naman ng bagong dating na si Hannah.
"Nakita mo, gurl" Tanong niya dito habang abala sa pag halo sa niluluto.
"Oo naman. Masarap ba?"
"Gago" Tampal dito ni Alexis.
"Inano kita, ha?"
"Gaga ka. Landi niyo, bahala na nga kayo dyan" Masungit na tugon nito at nag dadabog na lumabas ng kusina.
"Ang gago" Natatawang ani ni Hannah. Kumuha ito ng tubig sa fridge at nag salin sa baso habang ang mga mata ay nag uusisang naka tingin kay Calvin, ang binata naman ay parang walang pakialam na naka tingin lang sa niluluto niya.
"Bye! Magpakasarap kayo" Wika nito at nag lakad na palabas ng kusina.
"What?" Tanong naman ng binata.
"I mean sarapin niyo 'yang ulam, ha"
"Sure, magpapakasarap kami"
YOU ARE READING
THE DARE
RomansThe first time she saw him, she was fascinated by his angel like face and well muscled body Until she found out that.... He is a GAY Wait! What? will you prevent yourself from falling? What if one day you will feel that you're already in love? "Wh...