CHAPTER 22

54 4 0
                                    



Steven's POV



12:00 PM



HERE we are, magkakasamang naglalakbay, naghahanap ng pagkain at walang magandang plano!

Hehehe! Natatawa tuloy ako sa sarili ko at sa mga kasama ko.

Paano kasi? Kanina habang kumukuha kami ng mga armas galing sa Military Car ay hindi nila naisip na hindi namin makukuha lahat ng iyon.

I mean! Hindi namin kayang buhatin lahat, kaya sinuggest ko na kunin na lang yung Military Car.

Kaya hayun, nakasakay kami ngaun, halatang inimprove nila ang sasakyan.

Nakabalot kasi ito sa mga grill ehh! Iyong ginamitan pa nila ng welding machine para maikabit ito ng mabuti.

Nakapalibot ito kaya hindi na basta basta makakain ng zombies, kaso nga lang paano naman ang mga sundalo? Baka mamaya niyan makita pa nila kami.

Pero salamat at may kasama kaming dalawang track dispatcher's, dahil sa kanila, nakikita namin kung saan kami pwedeng dumaan.

Nag uusap usap sila, hindi na ako sumali sa kanila. Kung ano ano mga pinag uusapan nila. Merong lovelife, mamaya family, mamaya about naman sa sarili nila tapos mababalik sa lovelife, tapos biglang school, tsk! Yung mga ganyang usapan. Paiba iba!

Siya nga pala, ang nagda-drive ay si Sky Arjie, siya na ang pinagdrive ni Jasthen Louie, ako sana pero ayaw ko! Hehehe! Tamad ako ehh.

Tatabi sana si Mechelle sa kanya ehh pinigilan namin. Hahaha! Baka kasi magka aberya.

Ngayun ang katabi niya ay si Emerlyn, siya ang nagsasabi kung saan dadaan kahit na madali lang naman siguro sundin ang instructions.

Pero mabuti na din iyon para naman masabi agad niya kung may mga makakasalubong kaming kung ano.

Maayos naman kaming nakaalis, ngayon ay pupunta kami sa town, sa ginta nitong city namin, malamang hahaha!

Katabi ko si Jessica sa left ko, at sa right ko naman si Barvelyn tapos si Jasthen Louie. Kaharap naman ni Jessica si Angeline, tas kaharap ko si Aj tapos katabi naman niya si Mechelle.

Nasa gitna naman namin yung mga weapons, nakabukas ang bag para kapag emergency ay makakahugot kami agad ng magagamit namin. Nasa likod ko naman ang katana ko.

"...teka nga pala!" pagiiba ni Mechelle sa usapan nila. "Kapag nakakuha na tayo ng mga kelangan natin? Saan tayo tutuloy?" pagpapatuloy niya.

"Uhmm diko alam, kapag may nakita ang track dispatcher natin? Depende sa kanila!" -Jasthen Louie

"Bakit naman sa amin pa din? Baka naman pwede tayong tumira sa chapel? As long as na ligtas doon!" -Jessica

"Uhmm nakakatakot sa chapel noh! Puro na lang nitso ang paligid!" -Mechelle

"Malamang sementeryo yun ehh!" pang-aasar nito Avril Jhane.

"Hmp!" nagbelat na lang si Mechelle.

Then wala ulit nagsalita, nagtinginan na lang ulit sila. Nakikiramdam lang.

"Kung... Hanapin na lang kaya natin ang mga magulang natin?" sabi naman ni Barvelyn.

"Oo nga noh? Pero? Saan naman?" -Mechelle

"Kung saan nakabase ang mga sundalo???" -Barvelyn

"Hmmmmmmm? Jessica?" -Mechelle

"What?" medyo iritang sagot ni Jessica.

"Can yo..." -Mechelle

"Find where is the base of those soldier's? Tss, nakakapagod din kaya, tsaka where in the middle of the travel???" -Jessica

"Okay! okay! Sorry naman!" -Mechelle

Narinig nag-chuckle si Jasthen Louie, hahaha, medyo natawa din kaya ako.







-After almost 20 mins-





"Sinong magbabantay ng sasakyan?" -Mechelle

"Ako na lang!" sagot din lang ni Mechelle sa tanong niya.

"Ehh pano kung may mga zombie o kaya sundalo na makakakita dito?" -Barvelyn

"Wala naman sigurong sundalo! Pero pano kung may zombie??? 😨😨😨... Katakot mag isa, dito ka na lang din Skyjet!" paginarte ni Mechelle.

"Oo nga Sky samahan mo na lang siya, kami na lang ang papasok, maiwan ka na lang din Emerlyn, uhmm at pati ikaw Jessica, kung ayos lang sayo?" -Jasthen Louie

"Oo nga Jessica dito na lang tayo, o kaya maghahanap na lang tayo ng power outlet para sa mga gadgets namin!" -Emerlyn

"Sige at maghahanap na din kami ng mga pagkain! At mga magagamit natin!" -Jasthen Louie

"Oh sige!" -pagsangayon naman ni Jessica

"Uhmmm sige ingat kayong lahat ha! Ayos lang kami dito! Hihi! Uy Aj lika dito! Hihi" -Mechelle

Then naghiwahiwalay na kami, kasama ko sina Angeline, Jasthen Louie, at Barvelyn. So apat kami! Naiwan sa sasakyan ung tatlo, sina Sky, Aj, at Mechelle. At sina Emerlyn at Jessica naman ay naghanap ng power oulet.

Dito sa Pablo, iyong mismong town ng Pablo, ay pangalawa sa pinaka asensado na lugar dito sa Kenshasa city. Nangunguna na diyan ang Sheffield, ito ang pinaka-sentro ng Kenshasa city, kaso malayo kami doon ehh!

Now, moving on to the present! Naglalakad na kami papuntang market. Dito kami ngayon sa highway, kaunti lang ang sasakyang nakakalat, pero puro na dumi sa paligid, puro na basura!

Ang sasakyan naman pala namin ay nakapark doon sa may bandang likuran ng isang convenience store, tago ang lugar na iyon at madali lang makagpagtago doon.

Nang makarating na kami sa harap ng isang Mall ay nagtago kami sa damuhan sa gilid malapit sa main gate. Walang kung anumang paggalaw.

"Ano ang plano natin?" -Jasthen Louie

Tumingin siya sa akin pero hindi ako sumagot, tumingin din sakin si Barvelyn. Tsaka siya tumingin kay Jasthen Louie.

"Maghiwalay na lang tayo, magkasama kami ni Steven, at kayo na din ang magkasama" suggestion ni Barvelyn

"Sige, ganyan na lang, pero anong mga kukunin natin?" -Jasthen Louie

"Pagkain nga diba?" -Angeline

"Hindeee, I mean, kayo! Anong kukunin niyo? Kung pagkain ba o weapon? O kahit ano pang kakailangin nating magagamit!" -Jasthen Louie

"Pwedeng both na lang! Basta kunin natin ung mga kailangan talaga natin!" -Barvelyn

"Sige sige! If may emergency?" -Jasthen Louie

"Run for your lives!" -Sagot ko agad.

Siniko naman ako ni Barvelyn at tinignan ng masama.

"Awwwwww!" -sakit kaya noh!

"Kung may emergency, mag signal kayo, kahit ano ! Pwedeng sumigaw pero delikado, siguro tumakbo na lang kayo, o kaya lumaban, dapat lagi kayo magkadikit!" -Barvelyn

"Okay, then, lets do it!" -Jasthen Louie

Tumayo na kaming apat, nagtanguan kami tapos ay naglakad na. Palapit sa entrance ng mall, sarado ito at hindi pa namin makita ang loob kasi sa araw!

Palapit kami ng palapit at nakakakaba din ! Nakakatakot, parang sasalubungin namin yung kamatayan namin.

Nang nasa harap na kami mismo ng glass door ng mall ay nagbukas ito na siyang ikinagulat naming apat.

Pumasok kami at sinalubong kami ng malamig na hangin ng mall, may kuryente pa pala ito. Baka gumagana pa ang generator nila.

"See you later guys!" -Jasthen Louie

Tumango kaming dalawa ni Barvelyn na nahlakad na din, dumako sila sa kaliwang parte ng mall at kami naman sa kanan.

Nadaanan namin ang isang boutique na puro damit ang tinda. Halos puro naman damit ang tinda nila doon sa 2nd floor ehh, sa 3rd floor yung food court. At sa gitna naman nitong mall ay yung nga foodchains. Malapit sa dinaanan nila Jasthen Louie at Angeline.

"Hoy!" -siniko ako ni Barvelyn pero mahina lang.

"Hoy ka din!" -sagot ko naman sa kanya.

"Anong iniisip mo kina Angeline?" -Barvelyn

Tinignan ko lang siya at tinaasan niya ako ng dalawang kilay, means ano daw ang sagot ko.

"Wag mo nga ako pakitaan ng cold cold attitude na yan ha di ako natatakot sayo!" -Barvelyn

"Bakit tinatakot ba kita?" tanong ko sa kanya.

"Hmmp? So ano nga? Wala ka bang tiwala sa kanila?" -Barvelyn

"Di ko alam!" -sagot ko sa kanya.

"Anong di mo alam! Ano ba kasi? Para sakin ayos lang naman!" -Barvelyn

"Wala naman akong sinabing ayaw ko sila ahh..."

"Hmmmmm? Para kasing ayaw mo sa kanila ah!" -Barvelyn


"Wala nga akong sinabi!" paguulit ko, then may nakita akong restaurant. "Baka may stocks pa sila doon!"

"Mabuti pa nga kumuha na lang tayo, sabihin mo na lang sakin kung may naramdaman kang kakaiba!" -Barvelyn

Hindi na ako sumagot at dumeritso na kami sa resto. Tsaka magaan naman talaga loob ko sa kanila ehh ! Tsaka pwedi ko ding ipacheck ang backgrounds nila kay Jessica ehh kung ayos lang sa kanya.

=====


Then hayun nga, kumuha na sila ng mga stocks doon tulad ng canned goods, intant noodles at kung ano pang pwedeng pagkain na hindi pa expired.

A Life with ZombiesTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon