CHAPTER 5: ANNIVERSARY (part2)

7 1 0
                                    


"Melody!!! Bilis na. Kanina pa tayo late."

Grabe talaga tong si Ikay. Di makapag intay ei. Kahit kelan talaga Ms. Punctual tong babaeng to.

"Oo na eto na. Letche" sabi ko na ikinatawa lang nya.

Pag ganitong hirap na hirap na ko sa suot ko kasi fit na fit sakin. Ang hirap kumilos nakakasora.

At dahil likas ang katamaran ni Ikay, gusto pa nyang magsasakyan kami. Kaya eto kasalukuyan kaming nagtatalo pero dahil nga cute ako at d ako marunong magpatalo, naglakad kami.

Halatang halata na ang good atmosphere sa bungad palang at tuwang tuwa na sina tita Claire nung makita nya kami.

"Gosh, akala ko di na naman kayo a-attend ei."sabi nya saka huminga ng malalim.

" Pwede ba yun tita? Natural present kami no." sagot naman ni Ikay.

"Yeah, and it is gonna be the first time."

" true."

Ilan pang mga kapitbahay namin ang nakausap namin bago kami magsettle sa table kung nasan si Aldanielle na tahimik lang habang sinisipsip ang buto ng manok na said na said na.

"Wow friend, sarap na sarap ka jan at hindi mo mabitawan yan no?"pansin ni Ikay sa kanya.

" Pakialamera ka talaga Ainnika."pairap na sagot naman ni Aldanielle sabay turo samin gamin nung buto.

"Yuck!" sabay na sabi namin ni Ikay.

"Maarte kayo." tatawa tawang sabi nya.

Kahit kelan talaga ang weird ng mga painter.Sabagay parang ako din minsan.Sabi nga nila, magkakabituka daw ang painters at writers.

"So anong meron at umattend kayo?" she asked.

"Parang ikaw naattend ahh?" gagad ko naman.

"Oo nga. Isa ka ding himala ngayon ei." dagdag pa ni Ikay.

"Wala akong choice. Napilit ako ni tita Claire."

"Same here." sabay na wika namin ni Ikay.

"Kumain na kayo. Wag kayong mahiya sakin."

"Seryoso ka Al? Mahihiya talaga kami sayo?"

"Kaya nga wag diba Ainnika? Isa kang malaking cockroach ha."

"Baboy mo talaga Al."

"18 lang bewang ko Melody ei.Sorry."

"Yabang nito.18 sayo? Akin isa lang."

Kanya kanya kaming verson ng katahimikan pero di rin nagtagal ei humalakhak na.

Imagine, tatlo lang kami sa table pero parang ang dami namin.

"Kuha muna ko ng food. Kayo?" Tanong ko.

"Juice lang ako friend." Ikay said.

"Maya-maya na ko."sabi naman ni Al.

Tumango lang ako at lumapit n sa buffet table para lang magningning ang mga mata ko sa mga chocolates na nakahilera sa harap ko.

" Mamaya na yan. Kumain ka muna." Isang kamay ang humawak sa braso ko para hilahin ako.

"Teka saglit-----Neon? Ano ba? I can manage." angal ko.

"No. Alam kong pag binitawan kita ei chocolates lang ang pagdidiskitahan mo." patuloy pa rin sya sa paghila sakin hanggang sa makabalik kami sa table namin pero this time hindi lang kami tatlo. Madami na kami.

Nandito na kasi sina Azrael,Travis,Melo,Zian at sya. Kumakain na sila at tahimik na sina Ikay at Al na kanina lang kita na gilagid sa laki ng ngisi.

"Kain na." Neon said sabay lapit sakin ng plato na punong puno ng pagkain.

"Anong palagay mo sakin baboy?" kunot noong tanong ko.

"Maliit ka lang daw friend kaya biik muna---- aray!" Tiningnan ko ng masama si IKay matapos kong hatawin ng tinidor.

"Ang laki mo ha...matangkad ka?" masungit na tanong ko.

" Hoy wag kayo maingay. Busog ako." Ngek. Ano namang connect non?

"Really Aldanielle?" nakakunot noong tanong ni Melo.

"Really Matthew Ethan Lopez." sagot naman ni Al na ikinatawa na lang namin.

"Kumain ka na muna. Mamaya ka na tumingin." saway naman ni Neon sakin.

Napapangusong umupo ako at kumain. Nakapagtatakang puro paborito ko tong nandito pero imposible namang alam ni Neon ang gusto ko at ayaw ko.

"Nagrereklamo pa. Kakain din naman pala." narinig kong bulong nya.

"Oh edi ayaw ko na." nag iinarteng sabi ko saka kunwaring huminto sa pagkain.

"Joke lang eto naman."bawi nya agad saka ngumiti nang pacute. Oh my god heart, be still please.
Kaya mo yan.

Im Inlove with the PlayerTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon