(c)SarahLemeric
Julia
Kaya mong ituring na simpleng bagay lang ang lahat ng yun Quen pero sa akin hindi. Hindi ko masikmurang tingnan kasa-kasama mo ang babaeng yun. Ibinigay ko sa'yo ang puso ko, ang pagmamahal ko, ang tiwala ko. Pero anong nangyari? Binalewala mo lang. Pumayag ako na magpakasal nang ganun ganun lang dahil mahal kita higit pa sa sarili ko. Sinasabe mong mahal mo ko pero hindi ko nararamdaman yun Quen.
Bakit? Bakit kailangan kong maramdaman ang lahat ng ito?ani ko pa sa sarili ko habang nakikinig ng music sa phone ko nang naka earphones just to relieve the mixed emotions what I'm feeling right now habang nakaupo sa couch sa kwarto.
Lucky I'm in love with my bestfriend. Lucky to have been where I have been. Lucky to be coming home again.
Napatigil ang kanta nang nagring bigla ang cellphone ko--it was Kath calling kaya agad ko itong sinagot.
"Juls!"sigaw pa niya sa kabilang linya.
"Oh ano?"
"Si Quen!"sigaw pa niya ulit.
"What happened to Quen?" nag-aalang sagot ko pa.
"Wala lang." tawa pa niya.
"I don't have time sa mga ganyang biro ngayon Kath."taray na sagot ko pa.
"Okay. Okay. Kalma lang. Si Quen ayun kasama nila DJ, Robi at Sam. Iyak lang siya nang iyak Juls. Actually, sa tinagal-tagal nating naging magkaibigan ngayon ko lang siyang nakitang umiyak at hindi ko inakala na dahil lang sa'yo iiyak ang Prinsipe."
"Maubos man ang luha sa mata niya at tubig sa katawan niya eh wala akong pakialam."my jaw shook habang sinasabi yun--tulak ng bibig kabig ng dibdib.
"Uy Julia don't speak like that! Kinwento niya ang lahat Juls, wala siyang kasalanan. Pareho lang kayong biktima sa sitwasyon."
"So, sinasabe mo na ako may kasalanan ngayon Kath?"
"Hindi naman sa ganun pero I bet nagsasabi siya ng totoo, hindi ka magagawang lokohin ni Quen. Kawawa siya Juls. Itsura niya parang pinagsakluban ng langit at lupa. "
"Uy Juia! ba't hindi ka sumasagot? Nandiyan ka pa ba?"
Nang marinig ko ang mga salitang yun galing kay Kath na parang pinagsakluban si Quen ng langit at lupa ay hindi makakaya ng konsensya ko na hayaan siyang ganun. Siguro nga nagsasabi nga si Quen ng totoo.
"Ah eh. Teka nasaan ba siya?"
"Uy! patatawarin na niya yan! Hindi rin makatiis eh noh? Ikaw kasi eh hindi mo nilalambing! Oh hindi mo talaga kinakalabit?"
"Ikaw Kath ah. Kahit kelan talaga ang libog mo! Hindi mo pa sinasagot ang tanong ko!"
"Totoo naman ang sinasabi ko Julia ah. Bumigay ka na kasi kaya ayun naghahanap ng iba! Biro lang!"pang-aasar pa ni Kath.
"Hindi mo pa rin sinasagot ang tanong ko Kath! Nasaan nga ba si Quen?"
"Ayokong sabihin. It's for you to find out! Hay princess, ikaw ang dapat unang nakakaalam kung nasaan ang prince mo. Bye Juls!"bigla lang niyang ibinaba ang tawag.
Nasaan kaya sila?
Ni-next ko na lang ang song na pinapakinggan ko bago tumawag isa-isa sa mga bahay ng kaibigan ko.
Araw-gabi
Bakit naalala ka't
Di ko malimot limot ang
BINABASA MO ANG
Best Prince with Benefits (#Wattys2015 Winner)
Romance#Wattys2015 Winner Naranasan mo na bang magmahal? Malamang ,oo. Masarap magkaroon ng isang bestfriend, lalo na kung nandiyan siya parati sa tabi mo. Yung tipong mula sa kabutihan hanggang sa kalokohan ay magkasama kayo. Pero bestfriend nga ba tal...