TCC ~ 8

18.5K 393 19
                                    


TCC ~ VIII

***

Chryss

Ilang minuto na akong nakatunganga rito sa Kirke's Café pero wala pa rin ang taong hinihintay ko.

It's my day-off at natawagan ko na kagabi ang Dora kong kaibigan. I call Cleopatra as Dora because she's a lakwatsera. She's pretty adventurous at iba talaga ang mga trip sa buhay.

That's the reason why she can easily camouflage. She can portray a new image without sweat. Kaya nga bagay na bagay sa kanya ang trabaho niya.

Anyway, nakapagpaalam naman ako kay Manang Minda at Shiela. Shiela wants to join me but she was scolded by Manang because it's not her day-off. And Senechov wasn't there so hindi ako nakapagpaalam sa kanya.

Nang maisip ang mga tao sa mansion ay hindi ko maiwasang matuwa sa isang pangyayari. I was filled with so much joy when finally I received not just a cold treatment from baby Santhe! Finally, I'm starting to have a space in his life..

Nagtagal pa sa mansyon si Ma'am Navi at panay ang kamusta nito sa apo na kasalukuyang nasa entertainment room at nanonood ng paborito nitong movie.

They told me Santhe was already watching Marvel's film when he was just a toddler and until now. He's already four years old and he developed more liking with it.

Although it was such a good series of films, I'm still quiet worried because there are some scenes that are too strong for kids. Gaya nga ng sabi sa telebisyon, parental guidance is advised. Pero hindi ko naman daw dapat iyong problemahin dahil Senenchov was always there to join him while watching. Iyon yata ang bonding nila.

Well, I've never saw them bond together. I'm still curious of how they treat each other without bickering.

"Ang galing mo pala mang-away ano, Ate Chryss? Napapa-English ka! Tsaka may kasamang accent pa! Daebak!" Bilib na bilib ang mukha ni Shiela habang sinasabi ito sa akin.

Her face shows so much amazement.

Kunot ang noong tiningnan ko siya. "Anong daebak 'yan?"

Ayoko nang palawigin pa ang tungkol sa pag-English ko dahil baka magkamali pa ako.

"Daebak.. 'yong parang 'wow', 'great', ang galing, ganoon! Hangeul 'yon Ate Chryss. Gusto mo bang manood ng kdramas?"

And that's how I shifted Shiela's attention. She's easily swayed lalo na kung tungkol sa mga paborito niyang hobbies ang pag-uusapan. She have this endless adoration with kpop, kdramas and everything that involves Korea.

"Alam mo ba maganda 'yong Where The Stars Land! Nag-cameo 'yong pinoy artist na sila Lauren Young at Ejay Falcon! Panoorin natin. 'Di ko pa napapanood." Sabay bungisngis niya.

"Hindi mo pa pala napapanood ba't sabi mo maganda?"

"Siyempre basta may kasamang pinoy maganda."

Oh yeah, ganoon naman parati. Pinoys have so much support for their fellow Filipinos.

"I'll try."

I only replied to her. She stared at me for a second then I realized my fault. Sinagot ko na naman siya ng English! Oh well, bahala na, siguro naman ay iisipin na lamang nilang matalino ako at palabasa kaya magaling sa lenggwaheng iyon.

At ayokong mangako sa kanya sa panonood, baka one of this days, hilahin na lang niya ako. Imbitahan pa niya akong manood gayong wala pa akong napapanood kahit isa. Mas gusto ko kasi ang mga American series sa netflix. Iyon ang nakagisnan ko..

The Crude CasanovaTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon