TCC ~ Final***
Chryss
Since fiesta pala sa susunod na araw, we decided na pumunta ng palengke para bumili para sa ihahanda. Nagplano na naman sila nanay ng kaunting salo-salo pero gusto ko itong dagdagan. Baka kasi pumunta ang iba pa naming kamag-anak na tiga kabilang bayan.
"I've never been to a fiesta before. What's happening if there's one?" Curious na tanong ni Santhe.
His face was so interested as he asked me.
We were just talking about going to the plaza. Ipapasyal ko ang mag-ama roon para makita nila ang parada.
Hinaplos ko ang kulot niyang buhok na minana niya kay Ate Ville. I gave him a smile.
"A lot of things. There's some parade, a lot of things to buy, free eating at every houses. Meeting your friends and relatives. It's fun."
"You mean to say, they eat at every houses? Their stomach would be full!" Amazement is visible in his eyes.
Napatawa kaming lahat na nakikinig sa kanya. Nanay stared fondly at her grandson.
"Oo apo, libreng kumain kasi." Sabay halakhak ni Nanay.
I'm so happy seeing her this lively. It's like her brilliant smile has been taking back. Ate Ville's death has taken a toll on us but it was much heavier for her. She's our mother. And nothing else more pains a mother than losing her child. And she's getting old.
We rode a tricycle to go to the market. It's hassle to bring his car. Isa pa, walang maayos na parking-an sa palengke. Not to mention, sobrang agaw pansin ng kotse niya.
Natatawa ako habang bumabiyahe kami kasi hindi halos magkasya si Seine sa tricycle. Malaki kasi siyang tao. Matangkad. Nakayuko lang siya buong durasyon ng byahe. Not to say bako-bako pa ang ibang daan.
Pati tuloy ang driver ng sinasakyan namin ay natatawa.
"You're laughing at my discomfort, huh?" He asked me seriously with raised brows.
But he can't fool me. There's a shadow of a grin in his face so I know he's not mad at all.
He keeps on holding my hand eventhough he's so strained with his situation. Napailing na lang ako kay Senechov. Mas naging clingy yata siya mula ng pumayag akong magpakasal sa kanya.
Thinking about it everyday that he's my fiancée seems so surreal. It brings warmth to my heart. I know that we have yet a lot to face being in a relationship but I felt like we can pass through it all.
Pagkarating pa lang namin sa palengke, pinagtitinginan na agad kami ng mga tao.
Walang reklamo at sumusunod lang sa akin si Senechov while holding my hand. He's oblivious to every stare we're getting.
We're just wearing simple clothes, naka-mustard fitted blouse lang naman ako at plain denim short. Habang si Seine naman ay naka-cargo shorts lang at black v-neck shirt. Pero daig pa namin ang naka-gown kung usyusuhin ng mga tao.
I sighed.
Tumungo ako sa may mga spices at sinuri ang mga iyon.
"Magkano po itong sili, Manang?" Tanong ko sa tindera.
Ngumiti siya sa akin. Mukha siyang mabait at hindi mapanghusga ang tingin niya sa akin.
"Kamusta ka na, ineng?" Aniya matapos ibigay ang presyo. "Aba'y iyan ba ang katipan mo? Ay naku napakapogi naman niyan?! Artista ba 'yan? Taga-Manila?" Manghang mangha ang mga tingin niya sa kasama kong nakahalukipkip.
BINABASA MO ANG
The Crude Casanova
General Fiction[ Stanford Series #2 ] [FIN] She was hired as a helper in a mansion owned by the famous casanova, Senechov Stanford. Their first meeting wasn't a good one. She already have an impression of him as a rude man. Not to mention his kid who doesn't like...