TCC ~ 21

16.4K 414 21
                                    


TCC ~ XXI

***

Chryss

If there's one thing I should be thankful about these past few days, it's because of the thought that Santhe finally had a soft spot for me. Iyon na lang talaga ang nagpapalakas ng loob kong manatili sa mansyon.

With Senechov's womanizing, I really want to leave the house. I don't want to see him flirt with a lot of woman. My heart could only carry some hurt. I can't take too many because my heart might burst out.

I've been trying to avoid him whenever he brings his women in the mansion. I'm hiding inside my room whenever I saw his luxurious car enter the premise. I've been staying at Santhe's school to escape him. But sometimes, I can't help but think that he's doing everything deliberately. That he wanted me to see of all his actions. It ticked my patience so much. One of this days, makakatikim siya sa akin!

Ewan ko ba bakit hindi pa rin nawawala ang pagkakagusto ko sa kanya? Am I a martyr or what? Am I a masochist? Is it bad if after everything he's doing I'm still into him? Kahit na maraming babae nang pumapapak sa kanya? Siguro kung makikita kong nakikipaghalikan siya o ano, malamang maubos na ang pasensya ko. I think I just need a little slapping. Kailangan ko lang yata ng magpapagising sa 'kin eh.

Mabuti na lang nga at may gagawin ako bukas. It's my day off and someone just called me. Sobrang soon talaga. Imagine my surprise! They are already coming!

Nahimasmasan na rin naman ako. Miss ko na sila kaya dapat huwag na akong mag-isip pa ng ibang bagay. I should be thankful that they're going to visit me here. After many months, I'm finally seeing them face to face.

Siguro'y ipapasyal ko sila sa Tagaytay. O sa iba pang malapit na lugar, maybe Batangas? Should I ask for an extension of my day off? Para naman maaliw ko ang sarili ko at hindi iyong pambababae na lang ni Senechov ang nakikita ko.

I think I should do that. For my peace of mind and soul.

Kaya't kinausap ko agad Biyernes pa lang si Manang.

"Manang, aalis po ako hanggang Linggo. Pwede po ba sa Lunes na lang ako bumalik?"

Tiningnan ako ni Manang mula sa pagkakayuko sa paghihiwa ng carrots at iba pang ihahalo sa iluluto.

"Pwede naman, Kris. Nagpaalam ka na ba kay Sir Seyn?" Her eyes and voice speaks of gentleness.

Paano po ako magpapaalam eh busy po 'yon sa pambababae? I thought.

Napalunok ako. Trying to reign my emotions so much.

"Kay Ma'am Navi na lang po ako magpapaalam." I said.

Ipinagpatuloy ko ang paghiwa sa sibuyas, at bawang. Thank God hindi ako naiyak.

I am trying not to look into Manang's eyes directly. Nasabi ko na minsan na parang nababasa niya ang kaloob-looban ko at ayaw kong malaman niya ang mga naiisip ko.

"Maaari rin naman. Ikaw ang bahala. Saan ba ang tungo mo? Aba'y mag-iingat ka rito sa Maynila. Maraming loko-loko riyan sa tabi."

"May aasikasuhin lang po." I answered vaguely.

Paano ko bang sasabihin na may sasalubungin ako sa airport? It would be questionable if she found out about it. She thought I'm a province girl. These lies are really breaking me.

"Mamaya na nga po pala ako aalis."

Muling napaangat ng tingin si Manang, tila nabigla.

"Agad-agad?" She asked.

The Crude CasanovaTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon