TCC ~ VII***
Chryss
Katulad ng madalas kung ginagawa ay binantayan ko sa school si baby Santhe. It's friday at bukas daw ay pwede na akong mag-day-off.
Wala naman akong maisip na puntahan para sa day-off ko. At sino ba naman ang iimbitahan ko? Wala naman akong kakilala rito sa Manila. I would have love to visit Nanay and Tatay at Sta. Monica but it's so far. Ilang oras pa ang byahe pagkatapos ay uuwi rin agad ako. Kung uuwi man ako ay gusto kong magtagal ako roon. Para makapamasyal pa ako at makapag-bonding sa kanila.
Pero siguro'y iimbitahan ko si Cleopatra. Baka nandito sa Manila iyon. Madalas iyong lumayas kaya baka nandito siya ngayon. Kung wala ay baka nasa ibang bansa naman siya.
Nakatunganga lang ako buong maghapon doon sa school. Hindi rin kasi ako kinakausap ng mga katulad kong yaya roon. Ang ilan naman ay tila ka-age ko lang. But they are so aloof with me. And they keep on throwing me glares.
Kaya hinayaan ko na lang sila. Isa lang naman ang civil sa akin doon. Her name's Candelaria and she's not here.
Ang sabi nga niya'y mga insecure daw ang mga iyon kaya masama parati ang tingin sa akin.I'm not a warfreak so I just let them. As long as they are not pulling any strand of my hair then we're all good.
I'm not the one to just cry in the corner if I am being hurt. Sumasabog din naman ako.I'm just listening to the playlist on my phone when I realized it's already time to go. Dali-dali akong umalis sa inuupuan ko at tiningnan ang classroom ni Santhe. I watched the kids who are going out of it and he's not there.
Patay! Umalis na ang batang iyon. Malamang nakita ako no'n pero hindi pinansin. Ganoon 'yon eh.
"Ayan kasi, nagpapabaya." I heard one of the yaya's mumbled.
I throw her a glance and she rolled her eyes. Aba, siya pa ang nagalit, gayong siya ang may ginagawang masama?
Napailing na lang ako at dumiretso palabas. Maaabutan ko pa si Santhe. Tsaka hihintayin din naman ako ni Manong Samuel.
"Akala mo naman ang ganda niya." Pagpaparinig niya muli.
Hindi ko na lang ulit pinansin.
Nang mapunta ako sa labas, nanlaki ang mata ko! Umalon ang galit sa dibdib ko!
"I said I don't want to come with you, monster!"
I saw the woman who visited Senechov trying to pull Santhe's hands! And it looks like she's hurting him with the way she's grabbing his hands!
Mukhang gusto niyang putulin ko ang mga kamay niyang iyon!
"Hey!" Sigaw ko sa kanya.
Her eyes glared as it flew at me.
"Bitawan mo siya!" I gritted my teeth and pulled Santhe's hands away from her grip.
Inilagay ko siya sa likod ko.
"And who are you to say that to me?"
Her hands are crossed between her chest. Her kilay is life is arched. Her cherry red lips are pouting. Namu-mula rin siya sa suot niyang fitted above the knee dress.
Sino nga ba ito? If I am right, ito yata si Sandra. May dumating din kasi sa bahay na iba rin ang pangalan noong isang araw. Helen yata ang pangalan noon. Senechov have a long list of girls to play!
At si Santhe ang napiperwisyo sa mga babaeng ito!
Hindi talaga ako warfreak pero kung ganitong nasasaktan na ang bata then I'm gonna give them what they want!
BINABASA MO ANG
The Crude Casanova
General Fiction[ Stanford Series #2 ] [FIN] She was hired as a helper in a mansion owned by the famous casanova, Senechov Stanford. Their first meeting wasn't a good one. She already have an impression of him as a rude man. Not to mention his kid who doesn't like...