.
.
.
.
Tick.
Tock.
Tick.
Tock.
.
.
.
Parang kasabay nang galaw nang orasan ang pag-tibok nang puso ni Chalin. Nanginginig at hindi makapaniwalang nakatunghay siya sa mga kamay. Dinama niya ang sarili,
Then everything went black and blank. no sound. no light. no voice.
Tiningnan niya ang mga kamay na naliligo sa sariling dugo.Pero sa halip na makaramdam nang sakit o takot ay kakaibang kapayapaan ang nararamdaman niya.
"Chalin!"
And in a blink of an eye nabalik siya sa kasalukuya, a man at her front holding his arms up ready to strike him dead.
"Ikaw" usal niya nang magtagpo ang mata nila.
Kita niya ang panlalaki nang mata ni Hansel sa gulat. Something flashes in his eyes like a memory.
And she saw it.
.
.
."Kahit kailan brutal ka talaga pag pumatay Hansel. Kapag nalaman nila ito, tsk, tsk, tsk. Lagot ka na naman."
Huminto si Hansel sa nakataob at sirang sofa at marahas yon na winakli. Tumilapon yon sa gilid at tuluyang nawasak.
Nanlaki naman ang mata nang kasama nito nang makita ang natatabunan sa sofa.
"Teka," halos ibulong na nito ang sinasabi "isa yang..."
Itinaas naman ni Hansel ang sandata at marahan yong ibinaba patungo sa gusto nitong patamaan. Pero maagap na napigilan siya nang kasama.
"Hansel, isa lamang yang sanggol."
Isa ngang sanggol ang nasa ilalim nang sofa na iyon. Walang malay ito at mahimbing na natutulog.
"Dapat mamatay ang lahat na kadugo nang lalaking yon." malamig na tugon ni Hansel saka ubod lakas na ibinaba ang sandata na kahit ang kasama nito ay di siya nagawang pigilan.
Kasabay naman noon ang pagdilat nang mga mata nang sanggol na diritsong nakatingin sa mga mata ni Hansel na nagulat.
.
.
.Hindi napigilan ni Chalin ang mga luha nang matapos ang nakita. Parang pinipiga sa sakit ang puso niya. Matinding lungkot ang kanyang naramdaman at hindi niya maintindihan kung bakit.
Kaninong lungkot ito?
Ang iyak niya ay nauwi sa isang hikbi hanggang hindi na niya napigilan ang pagpalahaw. Parang siya ang pinapatay sa eksenang iyon. Ang eksenang napapanaginipan niya noon, paanong nakita niya ngayon sa mga mata nang Guardian na ito?
Bakit? "Ba-bakit mo siya pinatay?!?!?"
Kasabay nang sigaw niya ay pagtilapon nito sa malayo.
.
.
.
Hansel's POV
.
.
.The memory that flashes so fast stoped Hansel mid air. He was frozen and felt cold choking his entire being. Nanginig siya at namayani ang matinding takot sa kanyang katauhan.
BINABASA MO ANG
Guarding the Beast
Fantasy(The 13 Guardians) Chalin Sara no Zello is just one of the ordinary beast tamer of Aphelon. Pero nagbago ang lahat nang yon nang hindi niya sinasadyang pakawalan ang isang halimaw. Ang halimaw na ayon sa propisiya ay siyang sisira nang kaharian. Ang...