Nang makarating kami sa bahay, kalmado na ako. Pinaupo nila ako kaagad sa upuan sa dining room at inabutan ng isang basong tubig.
"I'll...just go upstairs to give you some privacy." Umalis muna si Kuya saglit kaya naiwan kaming dalawa ni Jiro sa dining room.
"Is he mad at me?" I asked him.
"For what?"
"Hindi ko pa kasi...nasasabi sa kanya 'yung tungkol sa'tin." Kinabahan ako dahil baka isipin ni Jiro na kinahihiya ko siya or what dahil hindi ko pa pinapaalam sa iba na kami na.
"Don't worry, he already know," he said and then smiled. "Noong Valentine's Day pa."
Nakahinga ako nang malalim sa sinabi ni Jiro. Samantala, napatingin naman ako sa kanang kamay n'ya at hinawakan 'yon. Napako na lang ang tingin ko sa kamay n'yang ayoko na ngang bitawan.
"You okay? I didn't expect that you'll punch him in the face." Bahagya pa akong natawa. Ipinatong naman n'ya ang isa n'yang kamay sa kamay kong nakahawak sa kanang kamay n'ya.
"Don't worry about me, I'm okay," he said. "Ikaw, sigurado kang ayos ka lang? Bakit kasi magkasama kayo sa parking lot kanina?"
"He apologized to me again. He said he'll do anything para lang mapatawad ko s'ya. Nang sabihin kong i-cancel na lang n'ya ang engagement namin, ayaw naman n'yang pumayag." Napaiwas s'ya nang tingin kaya napaangat ang ulo ko at napatingin ako sa kanya.
I can't tell if he's mad at me or what so I had to ask.
"Hey, are you mad at me? I'm sorry." Ibinalik n'ya ang tingin n'ya sa'kin at hinawakan ang pisngi ko.
"No, baby, of course not!" He smiled to assure me that everything's fine.
"May tanong ako pero sana, 'wag mong masamain."
"Sure, baby. What is it?" Hindi rin ako nakapagsalita dahil nag-aalangan rin akong itanong ang nasa isip ko. "Hindi ako magagalit, ano ba 'yon?"
"Hindi ka ba...nabo-bother na ako 'yung girlfriend mo?" His brows furrowed and he slightly laughed by my question.
"Jusko, why would I?" He crossed his arms. "Sabi pa nga nila, ang swerte ko raw at ikaw ang girlfriend ko. They're not wrong though."
BINABASA MO ANG
Melody (originally 'A Melody To The Heart')
Teen FictionSquad Series #1 For Jiro, music is his own remedy to mend his broken heart as he thought that there's no other way to mend it - not until his life was changed after he mistakenly kissed his friend's cousin, Chloe. © 2020