3 days had passed. It's a relief because they don't bother me about the "boyfriend issue". Actually, uneasy sila na tanungin ko. Kasi they didn't know that well. Lalo na yung mga nasa lower grades. So, kahit papano okay naman ang situation sa school.
Until one day. Habang busy kaming kimokopya ng lecture namin sa blackboard.
Biglang may kaguluhan. Syempre kun may kaguluhan may mga usi. Nagtayuan yung iba kong classmates. Ako wala lang. Hindi kasi ako mahilig makipag usyosuhan. It's not my cup of tea. Pero may biglang bumulong sa akin. "Andyan ang boyfriend mo kasama yung pinsan nyang iniskortan." Sabay balik ulit ng silip sa bintana ng room namin. Kaya sila nakakapag usyoso kasi lumabas yung subject teacher namin at yung secretary ng room namin ang ngsusulat sa board. Me naman dahil nga doon, tumayo ako saglit at tinanaw ko lanh saglit. Oo nga, confirm andyan sya. Pero medyo kinabahan ako kasi baka malaman nya ang tsismis na boyfriend ko sya.Pero, the sad story eh. It's the last time that I saw him. My classmate na friend ni Mike pumunta sa house namin ng saturday afternoon at may inabot sa akin na letter. Galing kay Mike at yun lang at umalis na sya. Alam nyo kahit sa school namin. Hindi nagbibigay ng info yung classmate kong kahit iba kong mga kaklase tahimik lang about sa nangyayari sa amin ni Mike. At nagpapasalamat naman ako sa ginagawa nya. Alam nya kasi na I'm not like the other girls sa school. Silent lang ako.
Mike.......
"Tol! Nahihiya na akong umakyat ng ligaw. Kasi baka maulit lang yung nangyari." Habang nakatambay kami ng bf ko sa garden ni Tita. Tinawagan ko sya na pumunta sa bahay para may makausap ako at tanungin kung anong dapat kong gawin.
"Alam mo Tol. Yan ang mahirap sa'yo eh. Magtatanong ka sa akin. Papayuhan kita. Pero wala namang nangyayari." Habang hinihimas ang batok nya. Nahahighblood na yata sa akin. At sabi pa nya, "Bakit ba kasi umuurong yang dila mo pag may chick kang pinopormahan. Hindi ka naman pangit. Sikat ka nga sa school nyo. Campus heartrob nga ang tawag sayo pero....ewan ko sayo. Hindi ko na alam kung anong gagawin ko sayo. Patingin ka kaya sa psyvhologist baka may tama ka tol." Sabay hampas sa balikat ko "Tama baka nga may tama ka" habang tumatawa.
"Ewan ko sayo. Nang aasar ka na naman. Alam mo naman na ganito talaga ako eh." "Pero tol talagang gusto ko sya eh. Kaya lang siguro hanggang dun nalang. Mag iipon muna ako ng lakas ng loob.
"And Tol, sabi ko pa. Tumawag ang mother ko kagabi kay Tita. Uuwi na si Mommy galing abraod nd she will stay here for good. Kaya babalik na ako sa Manila. Ita transfer nya na ako ng school. So bukas pupunta si Tita sa school for transferee papers ko. Matagal na naman tayo nitong magkikita Tol." Malungkot kong sabi sa kanya.
"Ano ngayong gagawin mo?". Tanong nya da akin.
"I have no choice. Pero Tol, may ipakikisuyo ako sayo." Kinuha ko sa room ko yung letter na ginawa ko last night at inabot ko sa kanya. "Paki bigay naman 'to sa kanya. You don't have to say anything just give it to her. Well pag naayos ang mga papers ko sa school. We will be leaving on saturday morning." Nakiusap ako sa kanya na ibigay ang letter ko pag naka alis na ako at wag sa school at kung maari sa bahay na lang nila.
####thank you sa lahat ng nag babasa ng story ko. Pasensya na kayo kung may mga maling words and spellings.####
❤❤And to those who add my story on their reading list. I really appreciated it. And everytime I check my story. I'm really glad that you like it. Thank you❤❤📖📖📖📝📝📝📝😊😊😊😊
BINABASA MO ANG
Mr. Torpe meets Ms. Mahiyain (Completed)
Random....Jayeanne isang simple at mahiyaing typical teenager. Paano sya makaka cope up sa bagong buhay nya bilang Manila girl turn into a Probinsyana girl and sa anong paraan will this Mr. Popular guy but sobrang torpe have to cross their path together i...