A week later. Back to normal ang situation sa school. Aral time na ulit. Pasulpot-sulpot na lang ang pag-gawa ko ng news about our university. Malapit na kasi ang mid-term kailangang mag focus muna sa mga lectures and assignments.
Pagkatapos nga pala ng event di ko na sya nakita. Magka iba ang department namin at di ko rin naman alam ang schedule nya. At bakit ko naman dapat alamin. There's no use to know. For sure, nakalimutan na nya ako. It's been 3 years since then. When he left from the province. We never had a relationship together. So, bakit ako maba-bother. What's the point?
Kasi, siya lang naman ang nanalo that night. He was crowned as the Mr. Engineer of the Year. Yess.... siya nga wala ng iba. Nalaman ko na lang after. Pagpasok ko ng school. Kasi naman sa sobrang inis namin umuwi na talaga kami after na malaman namin yung set upbna gusto ng Engineering Departmant. Kaya hayun. Na shock ako for awhile but I really cannot believe na it will happen and he can nail it that night. Surprising talaga.
It's lunch time. Habang naglalakad papuntang school canteen. May napansin ako banda sa corner left side ng canteen. A group of students. Sabihin na nating medyo maingay sila kaya naman takaw atensyon sa ibang kapapasok pa lang. Just like me.
But someone caught my attention. Looks familiar. "Sabi ko na nga ba. Siya yun. Medyo, he looks different now. Nag matured na. Manly na ang dating. So he look stunning and more goodlooking than before." Talking to myself silently. Hanggang, "Oops...oh my!!". nagulat ako kasi kakaisip ko may nakabanggaan ako. May dala pa namang drinks. Kaya medyo natapon sa shirt ko. Pero di naman lahat. Slight lang din ang pag collide namin kasi dahan lang naman ang lakad ko. "Ay...sorry ha." sabay tingin sa kanya. He smile at me. "Okay lang. Malalim yata ang iniisip mo Miss." He lend his hand for a shake and said "By the way, I'm Dexter. Nice meeting even in this kind of situation. But it's okay." I shake his hand and said to him "Nice meeting you too. Well I'm jaye. I'm really sorry talaga. Natapon ba lahat ng laman nyan?" Tanong ko sa kanya. "Palitan ko na lang o I buy you another drink." Aalis na sana ako para palitan yung binili niya pero " No, it's alright. Kunti lang naman ang natapon. Don't bother. So, do you have company or someone with you now?" He ask me. I just shake my head and he say that I can join him with his friend. But I decided not to join. Kasi I just met him. Okay lang naman daw kaya. Nauna na ako at nag order na ng pagkain ko. While searching for a vacant table. Buti na lang hindi ako naki join sa kanila. He was with Mike. Nakatingin din pala siya at kumaway sa akin. Lahat tuloy sila tumingin sa akin. Nakakahiya tuloy. But I nodded and smile at him. Umupo na ako at kumain ng mabilis para makaalis na ako. Kung hindi lang talaga ako nagugutom na. Naku kanina pa ako lumayas dito.
Hay...salamat. I'm here now at my room. Nakakahiya talaga. Kasi tumitingin sila sa akin while I was eating.
"Jayeanne! Kumain ka na ba?" Tanong ng classmate na nakatayo sa pintuan ng room. "Tapos na ako. Bakit di ka pa ba kumakain?"
"Hindi pa eh. Nagugutom na nga ako. Naghahanap ako ng makakasabay sa pagkain. Anong oras na ba? Baka malapit na yung time natin kay Sir Pat. Hindi ako makakain." She is Eliz (Elizabeth) my classmate. She's bubbly and friendly. Kaya naman kaming lahat na classmate nya is close to her. Eliz is cool to be with.
"Mag take-out ka na lang. Dito ka na kumain habang wala pa yung iba nating classmate. At puno rin sa canteen wala kang pupwestuhan doon." sabi ko. "Oo na ano. Sige. Wag kang aalis dito ha. Babalik ako. Mabilis lang 'to". Tumango lang ako at pinaalis na sya para makabalik agad. Sabay alis at patakbong pumunta ng canteen.
Simula nun. Kaming dalawa ang laging sabay mag lunch. We became best friend.
***************************
Thank you for waiting.
Medyo mabagal ang update kasi may hangover pa ng Christmas.Merry Christmas everyone!!!
Advance Happy New Year!!!!!
P E A C E ✌✌✌✌✌✌✌🎄🎄🎄🎄🎄🎄🎄🎆🎆🎆🎆
BINABASA MO ANG
Mr. Torpe meets Ms. Mahiyain (Completed)
Diversos....Jayeanne isang simple at mahiyaing typical teenager. Paano sya makaka cope up sa bagong buhay nya bilang Manila girl turn into a Probinsyana girl and sa anong paraan will this Mr. Popular guy but sobrang torpe have to cross their path together i...