Chapter 12

6.1K 111 1
                                    

Mike.......

     Akala ko nung una.  Namamalikmata lang ako.  But, it was confirmed na she is really her.  Lalo na nang sabihin sa akin ni Dexter na she bumped into a girl that he met.  Her name is Jaye.  It's sounds familiar but don't mind it.  Until, tinuro nya sa amin ng mga friend ko kung sino yun.  Nakatalikod sya at kinukuha ang order nyang pagkain.  Slowly, I was stanned kasi cofirm na sya yun.

     She smile at him and sat down to eat.  She continued eating without looking sa pwesto namin.  Hanggang matapos sya at parang nag mamadali pa.  Since then di ko na siya nakita.  Eventhough we are in the same University.  I never had the chance na makita at makausap siya.  It's already the end of the school year.   Hindi ko pa rin siya nakikita.  I am now in my 3rd year in college.  Two years na  lang at ga-graduate na.  Masaya si Mommy kasi finally daw may ga-graduate na syang anak.  Sulit daw ang paghihirap nila ni Daddy.  Si Daddy is still working abroad and Mommy stays with me since she came back and took me to my Tita from the province.  She opened a business since then.  Para daw kahit nandito na sya sa Philippines she will earn some,  kasama ako.  We had a laundry business.  Click naman siya kaya.  Okay naman ang kita.

     I help here sometimes.  Mostly, if I don't have classes.  Hindi ako masyadong gumigimmick kasama ang mga friend ko.  May limit kasi ako pag dating sa pagha-hang-out. Pero friendly naman ako.  Naging popular ako nitong college.  Noong pilitin akong sumali ng loko kong friend.  Nanalo naman.  Di ko expected kasi I never really tried hard.  Pinagbigyan ko lang talaga sila sa kalokohan nila. Since then. Nadagdagan pa lalo ang mga girls na nag stalk sa fb at sa iba ko pang accounts.

     But, something is bothering me.  Kasi si Dexter want me to go with him.  To look for Jayeanne sa canteen.   Kung saan nya first time itong na meet.  Nagbabaka sakali ba.  Unfortunately, we never saw her there anymore.

     At ang nakakawindang pa.  Gustong ligawan ni Dexter  .....you know kung sinong tinutukoy ko.  Pareho kami ng hinahanap.  For your info. Walang nakaka alam na I know her at I courted her long time ago.  I really never told them.  Sa palagay ko nga.  Di na nya ako na recognize kasi kung kilala nya ako lumapit na sya sa amin.  Napag alaman ko kasing Dexter invited her to join us in our table but she refused.

     What if kung nakita namin sya and we were introduce to each other. Ano kayang gagawin ko at ano kayang magiging reaction niya?. 

      Nung naging college na ako.  Nagkaroon naman ako ng gf (girlfriend). But not the usual set up of having a relationship.  Kasi naman, babae ang nangligaw sa akin.  Kaya I go for it.  To experience lang.  Gusto naman nila yun.  Pang display lang sa tropa.  Masabi lang na may bf silang gwapings. Ganun na ang kalakaran ngayon.  Masyado ng liberated ang katulad kong  mga millenials but not all of course there's a few.  Marami pa rin namang maria clara kahit sa ngayong panahon.

     Sa 5 na naging girlfriend ko.  Two of them, well.  Niligawan ko naman kasi nagustuhan ko naman sila.  Totoo yun. Kaya lang mahirap talaga yung dila ko umuurong talaga.  So nanligaw ako through text at messenger.  Sometimes I had these guts to call.  Nakakausap ko naman.  I don't know, siguro pag face to face hindi ko talaga magawang magsalita.  In that way.  I can communicate and have a good conversation.

     Mas naging complicated pa ngayon.  Kasi nga dahil sa pagkapanalo ko.  Mas dumami sila.  Ang hirap maging gwapo.  Ang yabang lang ng dating ano?. 

     "Ano bro, nakita mo na ba?"  Umiikot ang ulo niya habang nagtatanong sa akin. "Hindi eh.  Baka naman pinagtataguan ka bro". Biro ko sa kaniya while shaking my head and smiling.  Tinulak ako at "Umayos ka nga.  Nakukuha mo pa akong lokohin.  Nakakainis ka bro.  Balik na tayo.  Baka ma late tayo sa klase natin".  Naglakad na kami papunta sa room namin.  Ganyan lagi ang gingawa every lunch time.  He's always looking for her kasama ako.  Fortunately, hindi naman namin nakikita.  Thank you talaga.


*************************** Happy New Year to all !!!!!!!

Well, it will be a belated greetings to those who read.  But anyways, at least I had the chance to greet you all.  Another year to take the chance of starting over and change for better.  A chance of living our life into fulfilling something that we've never done before. Start our year with happiness, love, dreaming and believing  in ourselves that we can do it with the help of our lord.

Thanks everyone😘😘😘
💜💜💜💜💜💜💜💜💜💜💜💣💣💣💣💣💣💣💣💣💣💣🌸🌸🌸🌸🌸🌸🌸🌸🌸🌸🌸

***************************
    

    

Mr. Torpe meets Ms. Mahiyain (Completed)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon