Chapter 16

5.7K 115 3
                                    

    
      Tunay nga na maraming tao at mga bagay kang malalaman at makikilala.  Kung nanaisin mo itong matuklasan.  Ang pagkakaroon ng bagong kaibigan at matagpuan muli ang dati mo ng nakilala.

     Katulad ni Dexter, Eliz at Mike. Nagtagpo ang aming landas sa iba't-ibang paraan at pangyayari.

     ++++++++++++++++++++

   Finally,  sa tagal ng panahon ng pag-iwas ko kay Dexter. We accidentally met at the school lobby.  We had the chance to talk. After ng vacation at lumipas ang dalawang taon.  I'm now in my 3rd year in college at sila Mike at Dexter ay in their last year na.  In short, graduating na sila.

     Dexter told me something na ikinagulat ko.  Kasi, kaya pala gusto nya ako ulit mameet because he wanted me na maipakilala sa isa nyang friend.  Papaligawan nya pala ako.  Baka daw maunahan ako ng mga stalker ng friend nya.  He likes me for his friend.

     "Bakit ako ang gusto mo para sa friend mong yan?  Ano bang meron sa kanya ha?". Pagtataka ko.

     "Marami kasing habol ng habol.  Yung iba sobra na.  Nakakainis. At itong bro ko wala lang". Iiling-iling na akala mo pasan ang buong mundo kakaiba.

     "Bakit ba pinoproblema mo. Eh, hindi nga apektado yung tao sa sitwasyon nya". Tanong ko.

     "Pabayaan mo siyang dumiskarte para sa sarili niya.  At sino ba itong sinasabi mong bro mo na ipapakilala sa akin ha?".  Patuloy kong pagtanong sa kanya.

     "Mike ang pangalan niya.  At siya lang naman yung nanalo sa Mr. Engineering. Alam ko kilala mo siya kasi nasa journalism club ka". Pagpapaliwanag na may pa- kumpas kumpas pa ng kamay.

     Natawa ako. Hindi ko akalain na si Mike pala ang ipapakilala ni Dexter.

     "Bakit ka tumatawa? Nakakatawa ba yung sinabi ko?" Kumakamot sa ulong tanong niya.

     "I know him already.  That's why". Ngiti ko ulit sa kanya.

     "At paano naman kayo nagkakilala? Wait.  Na interview nyo na siguro nung nanalo sya ano. Kaya kilala mo nga siya". Paninigurado nya.

     "Hindi", sagot ko. Lumakad ako papunta sa bench na bakante sa gilid ng lobby.  Sumunod naman si Dexter at pinalo ko ang bakante sa tabi upang paupuin din siya.  Nangangawit na kasi ako. Nakatayo lang kami habang nag-uusap.

     Of course he was surprise that I know Mike.  So I told him on how I met him.  And also kung bakit ko siya iniiwasan dati. 

     Napansin ko namang masayang kausap at kasama si Dexter.  Pero hindi ko siya type.  Maging friend pwede.  So, after that conversation.  We always say "hi" pag nagkakakitaan kami.  May  kasama pang tuksuhan pag kasama nila si Mike.

     Until this time.  Kamustahan lang at konting usap lang kami ni Mike.  Puro text lang at tawag sa cp pero mas lamang ang text or message sa messenger.  Wala pa ring nagbabago sa kanya.  Hanggang ngayon torpe pa rin.  Kaya mas madalas babae ang nangliligaw.  Natanong ko nga sya minsan kung may gf sya ngayon.  Wala naman.  Saka na lang daw yun.  Focus muna sa studies kasi nga graduating. I admire him for that. Gift ni Mike ang diploma sa parents niya.  Just like  what I want for myself either. 

      Naglakad ako papunta sa office ng journalism club.  To give them my written report. 

     Then I pass  by to a group of girls.  One of them was looking at me so intently.  Para ka bang kinikilatis na masyado ang tingin.  Ewan ko but feeling ko kilala niya ako na hindi ko alam.  Well, she looks familiar.  Oo nga. Alam ko na, naalala ko.  Tropa nila Dexter at Mike.  Bakit ganun naman siya tumingin sa akin? 

     Nilampasan ko na lang sila.  Pero talagang nagtataka ako by the way she looks at me.   Nakarating na ako sa office.  Konting chika chika at umalis na rin ako.  May klase pa kasi ako.  Dalawang subject pa bago ako makauwi.

     Pabalik na ako sa klase ko.  Napadaan ulit ako sa grupo na yun.  Nakita kong isa sa kanila ang palapit sa akin.

     "Excuse me.  Are you Jayeanne?" Asking me.

     Huminto ako at tumingin sa kanya.  Nagtataka ako pero sinagot ko siya. " Yes.  Ako yun.  Bakit?.  Maayos naman ang pag tugon ko sa kanya.

     "Wala lang. I'm just making sure na ikaw nga yon.  Kasi lagi kong naririnig kay Dexter at Mike ang pangalan mo. They are talking about you.  I'm just curious". 

     Hindi ko gusto ang the way she looks at me. Kakaiba talaga. Pero binalewala ko lang.

     "Talaga.  By the way, friend ko silang dalawa kaya siguro they mention about me.". Sagot ko sa kanya. "Pasensiya ka na ha.  Nagmamadali na ako. May klase pa ako baka ako malate. Sige, nice meeting you.  Oh by the way.  Ano nga pala ang pangalan mo?" Habol kong tanong din sa kanya.

     "Nice meeting you too.  I'm Suzie".  Inabot ang kamay sa akin.

   I took it and I shake her hands as well.  I said thank you and smile at her and excuse myself to attend my class.

    
***************************
Please comment and vote
Thank you...
***************************

Mr. Torpe meets Ms. Mahiyain (Completed)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon