Chapter 2

14K 221 10
                                    


Nakalipas ang maraming buwan. Nakapag adjust na kami ng aking sisteret sa buhay province. We have many friends at school at ganun din sa aming neighborhood.

Habang recess time namin. Dito sa malaking puno ng mangga malapit sa gate ng school namin kami tumatambay. Habang kumakain ng banana cue at umiinom ng softdrinks.

"Di ba ikaw ang nabotong muse ng section natin?" Natalie said.

I replied, "Oo, bakit?

"Kasi malapit na ang nutrition month. Bawat section sa bawat grade may representative sa parada." Sabi ni Nat.

"Ganun ba, di ko alam. This is my first time na maging muse. Kasi usually pag may voting para sa class officer. Umaayaw agad ako eh. Dito lang ako di makatanggi. Nagalit si Ma'm nung umayaw ako di ba. Kaya no choice."

"Eh di oks na sa'yo?

"May magagawa pa ba ako."

"O, ubos na ba yung kinakain mo? Halika na pasok na tayo sa classroom natin, mainit na. Mangangamoy pawis na tayo nito" sabi ko kay Nat habang hila hila sya sa kamay.

After ng klase namin, kinausap ako ng class adviser namin.

"Jayeanne follow me at the office." My teacher said. Habang nakasunod ako kay Ma'm. Nakangiti lahat ng mga classmate ko. Habang naka thumbs up. Sabay make face ko sa kanila. Nakakaasar naman talaga.

"Sit down Jayeanne. May costume ka na ba para sa Nutrition Month Parade sa friday?".

"Wala pa po Ma'm. Pero magopapatulong na lang po ako sa mga Auntie ko at sa mga kakiala ko po dito. Wala po kasi mga magulang ko dito. Kaya kung una po ayaw ko talagang maging muse. Kasi given na po pag may mga ganitong activity sa school. Obligado po akong sumali paminsan minsan. At saka first time ko po ito. Wala po akong idea."

"Ganun ba, pero sabi mo may tutulong naman sayo."

"Ay! Opo Ma'm. Don't worry po ako na pong bahala." Sabi ko habang nakangiti sa kanya.

"In that case, okay na pala. O sige umuwi ka na. At kanina ka pa hinihintay ni Natalie sa labas".

Tumayo na ako at nagpaalam na kay Ma'm. Kinawayan ko si Nat at sumenyas na uuwi na kami.


Mr. Torpe meets Ms. Mahiyain (Completed)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon