Eleven's POV
I smiled as I saw Hux's text message. She's asking me to have lunch with her sa bagong restaurant sa mall. Is that why she's hyper today?
Pagkatapos ko magshower ay nagbihis na ako at aalis na dapat. Pero tinawag ako ni papa at mama na nakaupo sa sala na parang naguusap ng masinsinan.
Umupo ako sa tabi harap nila at tinitigan nila ako ng ngapakatagal.
"Anak may kailangan kaming ipagtapat sayo" mom said making me feel nervous
"Di kami ang tunay na magulang mo" sabi ni dad na ipinagtaka ko.
"What? What do you mean" I asked
"You're parents died a long time ago and your father is my brother and that makes us your uncle and aunt" deretsuhang sinabi ni dad
"What?" Ang tanging lumabas sa bibig ko
"Ngayon lang namin nalaman ang tungkol dito. Pero ang mga magulang mo, mostly ang ang totoong tatay mo na si Harriol, ay may ari ng Fulvous Group of Companies."
We own a company?!
"Nalaman ng daddy mo na ang kompanyang EB corporates ay balak silang pabaksakin kaya gumawa ng paraan ang daddy mo para mabigo ang kompanyang ito"
"Hindi ba't yun yung kompanya ni Alexane?" I asked and he just smiled
"Ngayon ko lang rin nalaman, di ko alam kung anong nangyari pero may masamang binalak ang EB corporates at isang araw...nalaman ko nalang na patay na ang magulang mo at wala ka nang naalala" dad said
He gave me some pictures when I'm still a kid and pictures with my real mother and father.
Tears escaped my eyes as I saw myself with my mother and my father but then...i saw another kid. Probably older than me basing on his height.
"Pa, sino to?" I asked
"Thats Elfie, your older brother" sabi ni mama
May kapatid ako? I smiled at the thought that someone would take care of me when I'm still a kid.
Inilipat ko ang picture sa likod ng halos bente pang litrato at nakita ang ang sarili ko, ang kapatid ko at ang isang batang babae na familiar.
Why is she familiar?
"Ma, pa, sino naman to?" I asked
"Thats Alice Sundia" dad said as memories come flooding through.
To: Eleven powder! (Fulvous)
Hi labing isa! Miss na kita! Wala ako palaging kalaro dito, wala na rin akong naging kaibigan dito! Laro tayo ulit please? Punta tayo sa zooo! Isasama ko si kuya Hem!
From: Alice Sundia Sarcoline!
Napangiti ang batang Eleven at saka nagpaalam sa kanyang ina kung maari ba siyang makipagkita sa kaibigan uli. Ngunit pinagalitan lang siya nito at walang nagawa ang bata kundi umiyak.
Agad siyang nilapitan ng kanyang nakakatandang kapatid na si Elfie.
"Eleven, anong problema?" Tanong ni Elfie kay Eleven
"Ayaw kasi ni mama na magkita kami ni Alice eh!" Sabi ng umiiyak na Eleven
"Malayo kasi yung bahay nila Alice kaya ayaw ni mommy" sabi ni Elfie
"Eh dyan lang naman sa zoo eh! Kasama naman ni Alice yung pinsan niya eh!" Sabi ni Eleven na umiiyak
"Talaga?! Si Hem!?" Tanong ni Elfie
BINABASA MO ANG
Imagine If
Novela Juvenil(Imagine #1) Alystra, a girl with an aloof attitude and hate flirts meet again with her childhood bestfriends who lost his childhood memories. Little did she know, the story is more deeper than that. Threats and mystery keeps coming on her way and m...