16

48 10 2
                                    

Pagkatapos namin magusap ni Brail ay nagpaalam na siya dahil may aasikasuhin daw siya.

Kahapon ay suspended ang klase at ngayon ay saturday na.

"Hux, tara na" sabi ni Eleven

"Bakit? Saan tayo pupunta?" Tanong ko

"Pupunta tayo sa zoo" sagot niya

"Hah? Bakit namimiss mo na ba mga kapatid mong unggoy?" Pangasar ko

"Baka ikaw!"

Di na ako nagtanong pa at sumama nalang sa kanya. Hindi ko alam kung bakit kami pupunta sa zoo. Basta ang alam ko ay makasama ko lang siya ng saglit, masaya na ako.

"Bakit nga kasi tayo pupunta ng zoo?" Tanong ko habang kami ay papalabas na ng taxi

"Pagbigyan mo na ako, ito naman" sabi nito at ngumiti na lamang sa akin.

Pumila siya para magbayad ng entrance fee, pagkatapos nun ay pumasok na kami sa loob.

"Huy Hux! Kamukha mo yun oh!" Sabi niya at tinuro ang hippopotamus

"Ang sama mo! Ikaw nga parang buwaya!" Sabi ko naman

"Bakit naman?" Tanong niya

Endangered species ka kasi, mahirap hanapin ang tulad mo.

"Huh? Kasi ang kapal ng balat mo!"

"Ako makapal balat?!"

"Oo! Wag kana umangal!"

Nice save, buti nalang gumagana pa rin yung utak ko kahit sumasabog na puso ko.

We saw elephants, birds, tigers, lions, monkeys, and fishes.h

Alas singko na at nagdesisyon kami na magpahinga na muna at kumain. May area kasi dun kung saan ka pwede kumain.

"So ano? Happy ka na?" Tanong ko sa kanya

"Oo naman, hindi ka ba nagenjoy?" Tanong niya

"Okay lang naman, ano kasi...may nangyare kasi sa akin dito sa zoo nung bata pa ako" sagot ko

"Huh, ano naman yun?" Tanong niya

Nagdalawang isip pa ako kung sasabihin ko sa kanya. Natatakot ako na baka nasa paligid sila. Pero sino naman ang magtyatyagang sundan kami dito sa zoo?

"Eh kasi nung bata ako, dapat magkikita kami ng kaibigan ko dito sa zoo. Matagal na kami na hindi nagkita, kaya pinilit ko si kuya na sumama sa akin dahil bata pa ako nun. Inabot kami ng gabi dun, pero hindi niya ako sinipot. Akala ko dadating siya, pero hindi."

And here I'am, going back to the zoo with the person I'm supposed to meet years ago.

It was about 4 years after he moved. Sinulatan niya ako, sabi niya miss na daw niya ako and magkita daw kami sa zoo.
Shempre gusto kong makipagkita sa kanya, because I didn't say good bye to him the day he left. I wanted to talk to him again, because alam ko na after all this years na ako pa din yung bestfriend niya at kalaro niya nung bata pa kami.

Ginabi na kami sa zoo nun, galit na nga si kuya at pinapalabas na kami ng guard, but I told them to wait just a few minutes, but no one really came. Eleven didn't show up.

I cried so hard that night, inisip ko na ginantihan niya ako at hindi siya nagpakita sa akin, sobrang galit ako sa kanya.

Then nung natutulog na si kuya, pumasok ako sa kwarto niya para maginternet, yung mga panahon na yun, mabagal pa ang internet at internet explorer palang ang browser.

Nakabukas ang computer niya at nakitang may kausap siya sa isang website. Isa itong forum. Then the next day, I decided to make my own account.

Sa una ay hindi ko alam kung paano gumagana ang forum. May private messenges ito at mas malawak nga lang ito sa yahoo messenger. Parang facebook sa kapanahonan noon.

Imagine IfTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon