21

69 9 0
                                    

Alystra's POV

Halos mawala na ako sa katinuan ng makita ko si Ocean na duguan.

Di ko mapaliwanag ang nararamdaman ko. Gusto ko nang mawala. Gusto nang mawala ng parang bula. Sobrang sakit.

Halos dalawang linggo na nang mamatay si Ocean pero di parin ako makapaniwala. All of this happened too fast that I just can't contain it. The pain is too real.

Hindi pa ito alam ni Eleven at Alexane dahil busy sila sa kanilang mga gagawin for the sportfest. Nagdecide din ako na wag muna sumali sa tournament.

Bawat paghakbang ko at bawat paglakad ay si Ocean lang ang naiisip ko.

Sobrang dami kong tanong. Bakit? Paano? Bakit nangyare sa kanya yun? Sino ang gumawa nun? Kahit anong pilit ko na kalimutan nalang ang lahat, di ko kaya. It hurts so much to lose your friend.

Parang hindi ko na kakayanin ang lahat ng ito.

I'm always alone. Before Eleven and Brail came into my life, palagi akong magisa.

And I feel like its happening again. Brail said to me that he would stay by my side.

But he didn't do that. He left me. After that day, he just left me. Di na siya nagpakita. Kahit sa school di na siya pumapasok. I asked everyone that he knew but nobody answered. I even tried talking to the headmaster but he didn't want to see me.

Why did Brail suddenly left without even telling me?

I though kasi na magiging okay ako as long as he's here. But he's not here. Damn it.

Tahimik lang akong nakaupo nakikinig sa discussion namen ng biglang bumukas ang pinto ng malakas.

Nagulat ang teacher at nagtinginan ang lahat sa mga taong bumukas ng pinto.

Ito ay ang babaeng asul ang buhok, from what I know thats Kalirea and there are 3 other behind her, Crystal, Xyrene and Iron. The one I met when we were looking for Ocean.

"Ms Kalirea Rouge Chance, why is your hair blue?! And who are you to barge in like that?" Sabi ni Ms Gereno

"Pake mo ba!" Sagot ni Kalirea

"Huy ano ba" saway sa kanya ni Crystal

"How disrespectful" sabi ni Ms Gereno

"Wala kong pake sa opinyon mo. At wag na wag mo nang papakelaman ang buhok ko." Sagot ni Kalirea

"We can fire you anytime we want." Sabi ni Xyrene na nakangiti pa. Nagulat nalang kami nang magsorry si Ms Gereno.

"Next time kasi, wag kang pakelamera" sabi ni Kalirea at sinamaan ang tingin sa ilan naming kaklase na dahilan na tumayo sila at ibigay ang upuan sa kanilang apat.

Nagkagulo ang klase at umingay na din. Madami ang nagbulungan.

"Di ba yan yung half sister ni Elyc" rinig ko

"Oo, magkaibang magkaiba ugali nila ni Elyc"

"Ang ganda nung babaeng black ang buhok pre"

"Uy hindi ba si Xyrene at Iron yun? Yung sikat sa Vantre Academy?"

"Don't you ever stop talking? Pag nakarinig pa ako ang isang bulong ipapadrop ko kayong lahat dito!" Sigaw ni Kalirea na nagpatahimik ng buong klase.

"Excuse me, wala kang karapatan na sabihin yun. Lets say na you can fire and drop anyone, anytime you want. But student ka din dito. Wala ka na ba talagang hiya?" Lakas loob kong sagot.

Wag nila akong anohin, wala ako sa mood. Batukan ko pa yan eh

Sasagot pa sana si Kalirea ng biglang binulungan siya ni Crystal.

Bigla akong ninginitian ni Kalirea at lumapit sa akin. Nilapit niya ang bibig niya sa tenga ko.

Akala ko kung anong sasabihin niya ngunit bumuga lang siya ng hangin at natawa ng malakas.

"I won't harm you, Alystra" sabi nito at natawa na naman muli

How did she know my name?

"Nababaliw ka naman!" Sabi ni Crystal at hinila si Kalirea palayo.

"I'm sorry for my friend. I can't contain her sometimes. But when she says something, she'll do it. She won't harm you" sabi ni Crystal sa akin

"Pwede bang lumayas ka nalang sa paningin ko" I demanded

"Magkaparehas pala kayo ni Ocean kapag nagalit. Sorry" sabi ni Crystal na ikinagulat ko.

She knows Ocean? How?

"Sa...sandali!" Tawag ko kay Crystal ngunit hindi niya ako narinig at umupo sa tabi ni Kalirea.

Pagkatapos ng tatlong oras ay lunch na. Imbes na lumabas ay nanatili nalang ako sa upuan ko at hantayin na matapos ang lunch dahil wala naman akong gana.

Nagadvance reading ako sa lesson namin para hindi ko na maalala pa ulit si Ocean. I want to make my mind busy, para kahit sandali lang makalimutan ko lahat.

Nagbabasa ako ng biglang may narinig akong malakas na kalabog.

Nacurious ako at lumabas. Its Kalirea kicking some guy.

"Hoy, di mo kilala kinalaban mo. Ipaalam ko kaya ang pambabastos mo sa magulang mo?" Sabi ni Kalirea ng kalmado

"Xyrene, finish this guy already" utos ni Iron

"I'll beat this guy up to death" sagot naman ni Xyrene

Kalirea pointed out at everyone around them.

"Subukan niyong bastusin ang mga kaibigan ko, aabot yun sa mga magulang niyo or if your parents won't scare you, I will let the whole world know" banta ni Kalirea at naglakad palayo

"She's so scary" sabi ng isang babae

"Totoo bang anak yan ng headmaster?"

"Oo bes, kaya wag tayo lalapit dyan"

"Ang ganda talaga nun ni Crystal."

"Ligawan ko kaya par?"

"Asa kang sasagutin ka niyan"

"Walang hiya talaga yung lalaki"

Bumalik na ako sa classroom at umupo na lamang. Biglang may tumunog, parang may tumatawag. Chineck ko ang phone ko pero di sa akin ang tumutunog.

I looked around and saw that it was Crystal's phone who's ringing. Nacurious ako at tinignan kung sino ito.

To my suprise its Brail.

Why is Brail calling her? Ano ang alam ni Crystal? How much does she know?

Nagulat ako ng biglang nasa tabi ko na si Xyrene.

"What are you doing?" She asked

"Malamang nakatayo. Gusto mo gumapang ako?" I answered

"I bet you're curious. You just saw Elyc call Crystal. I guess Elyc didn't inform you about anything at all." Xyrene said smiling

"Then why don't you just tell me?" I asked

"I can do that but I don't trust you enough to tell you that." Sagot nito at kinuha ang cellphone ni Crystal at lumabas na.

What do they know? Just how much do they know?

I have to know. I have to gain their trust.

But how?

Imagine IfTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon