Chapter Two:

90.8K 681 17
                                    

Warning: Typo Errors

----------

"Dito nalang muna ako matutulog" napatingin naman ako kay Steve. Si Steve siya ang laging dumadamay saakin sa oras na naghihirap ako pareho sila ni Celine, lagi sila nandyan para saakin.

"Pero Steve, baka hanapin ka sainyo. Wag nalang, okay na ako" pero umiling lang siya. Tsk. Isa din to ang kulit. "Okay lang talaga ako Katherine, hindi na nila ako hahanapin dun. Don't worry. Okay? Ikaw ang kailangan ng karamay ngayon" tumango nalang ako sakanya. Pinabayaan ko nalang siya.

"Kumain ka na ba?" tanung ko naman kay Steve. Umiling lang siya. "Osige, dito ka lang ha? Ipagluluto kita medyo gutom pa kasi ako.." di ko naituloy yung kinakain ko sa bahay. Nakakawala ng gana. Ngumiti lang naman siya saakin. Habang nagluluto ako. May naramdaman akong yumakap sa likod ko.

"Steve ano ba, nagluluto ako eh." pero nakayakap parin siya saakin. Gayan talaga siya saakin, masyado siyang touchy at clingy. "Ba't kasi kasal ka na.." narinig ko namang bulong niya. Napabuntong hininga naman ako, oo alam ko. Hindi ako manhid. Alam kung matagal ng may gusto saakin si Steve pero hindi ko ito pinapansin kasi nga masgusto ko si Felix.

"Steve. Tama na nga yan. Tara na. Tapus na tong niluluto ko oh" bumitaw naman sa pagkakayakap saakin si Steve at dumeretso naman ako sa may mesa at nilapag ang ulam at kanin na niluto ko. Sumunod naman siya saakin saka umupo sa harap ko.

"Katherine, bakit ayaw mong i-divorce si Felix kung ganyan rin lang na sinasaktan ka niya" napatingin naman ako sakanya dahil sa sinabi niya. "No, no one can stop me from loving him. Mahal ko siya, kahit na unti unti niya akong pinapatay sa sakit. I know you're saying this because you love me, right?.." nakita ko namang nagulat siya sa sinabi ko. "Gulat ka? Oo Steve, I know it. I'm not that dence na hindi mapapansin yang actions mo. Okay?"

"But, Katherine. Yes, oo inaamin ko. Gusto kita matagal na, hindi ko lang inaamin kasi alam kong masasaktan rin lang ako kasi talagang ang attention mo ay naka'y Felix lang, nasa kanya lang talaga" tinitigan ko naman si Steve sa mata. "Yes and that's true my whole attention is in him.." nakita ko namang lumungkot ang aura ni Steve sa sinabi.

"You really love him huh? Paano kung malaman mo nalang, may anak na pala siya sa iba?" I stiffened. "What are you going to do? Accept him open arms? No. Not like that, ayaw kong nahihirapan ka Kathy.."

"I know. I know. Concern ka saakin right? Mahalaga ako sa'yo. Kung mahalaga ako sa'yo, accept the fact that I'm married and not with you.." narinig kong napabuntong hininga siya tsaka siya tumayo. "Aalis na ako this week" nagulat naman ako sa sinabi niya.

"Aalis? B-Bakit? Saan ka pupunta?" I don't want him to go. Gusto ko nandito lang siya, ayaw kong mawalay sakanya. Yes, we're only friends pero sa tagal ba naman naming magkasama talagang ayaw mo siyang mawalay sa'yo kasi di ka sanay na wala siya.

"I'm going to Canada....for good" w-what? Dun na siya titira? No. Please tell me his lying. "B-But Steve, why? Ayaw mo na ba akong makasama?" it sounds like I'm his girlfriend begging him not to leave but I don't have a choice I don't want him to go. "Kailangan ko to Kathy, tsaka kailangan ko din mag-aral ulit para sa business namin alam mo namang ako ang susunod na tagapagmana ng companya. Tsaka para maka-move on na din ako sa nararamdaman ko sa'yo"

"Di ko na ba mababago ang desisyon mo? Kung yan talaga ang gusto mo. Okay" tumayo nalang ako at pumuntang kwarto ko. Alam kong iniisip niya nanaman na nagtatampo ako, and his right nagtatampo talaga ako. Bakit siya aalis? Gusto ko din naman na mawala yung feelings niya saakin at sa iba siya magkagusto pero hindi naman sa gantong sitwasyon, yung iiwan niya na ako.

"Kathy, can I come in?" kaya naman tumayo ako sa kama ko at binuksan yung pinto. "Why? May sasabihin ka pa ba?" yes I'm mad. Nakakatampo naman kasi. "Kathy naman, please don't mad" tumingin naman ako sakanya at bumuntong hininga.

"Oo na nga, tara na tulog na tayo. Inaantok na ako" ngumiti naman siya saka lumapit at tumabi saakin. Walang malisya saamin to. Ikaw nalang bahala ko bibigyan mo.

-------------------------------------

Mas-lalong supot ang update haha! pero support parin natin tong imaginations ko ha? Thank you guys! XD VOTE naman dyan. :>

His Bed WarmerTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon