[9]. Cocoon

212 12 0
                                    

RED AKIYAMA

Humarap ang babaeng iyon sa akin habang nag-iilaw pa rin ang kamay niya and she laughed nervously.

"K-Kuya, 'wag naman po napadaan lang po ako. Ako po si Shinri, " she said sweat dropping at naramdaman kong nanginginig siya.

I laughed silently. Ito ba ang babaeng tagapangalaga ng lugar na 'to? Parang basang sisiw na takot na takot? Ibinaba ko naman ang baril at tiningnan ko siya ng malamig.

"Tssk next time be careful I would kill you If it is needed. I'm Red Akiyama," I said coldly and in a matter of fact tone.

Nanginig nanaman siya at nakita ko ang pagtulo ng pawis sa noo niya, parang gusto ko ng tumawa pero kailangan kong mag-act ng ganito para ituro niya kung asan ang rose herbs.

" Ah—ano, Sorry po talaga kuya, " sabi niya at napayuko.

I glared at her, kanina pa rin kasi siya na kuya ng kuya, I feel so old. " Stop calling me kuya, I hate that tutal andito ka naman help me get some Rose Herbs here, " I demandingly said at malamig ko siyang tinitigan.

Sumama naman siya sa akin. We searched far and wide. Pero wala pa rin kaming mahanap, puro halaman, damo, puno at kalansay ang mga nakikita namin.

" Ah—ano ba ang itsura n'on?"  tanong niya sa akin.

" I dunno," I boredly answered habang napamulsa.

Hindi ko talaga alam, 'di ba dapat siya ang nakakaalam dahil siya ay taga rito? Pinaglalaruan ata ako nitong matatakuting diwata.  Napatigil kami ng may makita kaming lumang templo. Luma man pero mukhang matibay pa rin ito. Pero bakit may naamoy akong kung ano rito? Pero baka may tao matutulungan pa kami o kaya kapwa diwata nitong kasama ko.

" Tara Kuya—Ah este Red. Pasok tayo baka may tao, " sabi niya pa at ngumiti.

I looked at me coldly but nodded. Pumasok na kami and it's so dark inside pero kahit paano may sinag ng araw kahit kokonti ang tumatama sa malaking bintana na gawa sa salamin sa aming pagmamasid nakita namin ang maraming kalansay ng tao sa loob at mga sirang bagay. Parang may nangyaring labanan dito o 'di kaya patayan. Siguro dito naglaban 'yung sinasabi ni manang na dalawang babae, noong una ayaw kong maniwala pero sa nakikita ko ngayon... Naniniwala na ako.

Tiningnan ko ang katabi ko at nagsalita. "So dito kayo naglaban nung babae? Bakit mo ako dinadala rito?"

Weird naman niya akong tiningnan. "Anong sinasabi mo? Sinong babae? Ngayon lang din ako nakapunta rito," wika niya sa akin.

Ibig sabihin hindi siya ang diwata? Pero bakit may kapangyarihan siya? Hindi ko na lang siya tinanong at naglakad lakad, nung napunta ako sa may altar ng templo ay namangha ako sa aking nakita,

" W-Whoa! W-What's that?" manghang sabi ko sabay turo sa isang kakaibang bagay sa katabi ko.

Namangha rin siya sa pinakita ko. Isang human sized cocoon, no parang itlog siya eh and it's made of ice may mga simbolong naka-ukit sa mismong shell nito.

Sinimulan kong lumapit sa shell habang hindi nawawala ang tingin ko rito. " W-Wag! Mapapahamak ka!" sabi ng pekeng diwata na katabi ko.

Pero 'di ko s'ya pinakinggan at wala siyang nagawa kundi sumama.

Kinatok katok ng pekeng diwata ang ang shell." Shut up! " I said.

Malamig ang shell na 'yon. Hinawakan ko ito at sinimulang suriin.

Nagulat na lang kami ng bigla itong nag-crack at bumagsak ito sa akin. Nagliwanag ng kulay blue.

Pagkatapos n'on ganon na lang ang pagkagulat namin ng makita ang isang babae na maputi ang buhok na naka gown na kulay blue na halatang nasira na dahil don makikita ang kanyang maputing likod, hawak-hawak ko ang likod niya dahil nakadagan siya sa akin, ang mukha niya ay nakasubsob sa dibdib ko at ramdam ko ang lusog ng dibdib niya sa tiyan ko.

Reincarnated: Elemental Dragons (Vol 1 & 2)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon