Chapter 25

27 0 0
                                    

LET'S GO BACK/TOGETHER

.

.
HINDI ko alam kong saan kami papunta ni Madisson. Hmm, basta ang alam ko, naglalakad ako habang hawak niya ako sa magkabila kong braso. May kutob na ako kung ano ang nangyayari, pero hindi ko parin maiwasan ang hindi ma-puzzle.

Everyone knows this day was special for me. They have surprise birthday presence and my bestfriend Lala was in-charge on it.

Ngayon pa lang parang gusto ko nang maiyak sa tuwa.

I heard some murmurs around me. Small voices are trying to keep their tone lower as long as they can.

Pero nangingibaw parin ang ilang pamilyar na boses, na alam ko kung kanino.

.

.
"We're here." Tinig ni Madisson ang aking narinig. Inutusan ako nito na tanggalin ko na ang piring sa mata ko. Sinunod ko naman ito.

Nagblink ako ng ilang beses bago naging malinaw ang lahat sa aking paningin.
.

.
"Happy birthday!!" Iyon ang sabay-sabay na narinig ko nang maging malinaw na ang aking paningin. Everyone claps while a huge smile appear on their faces.
.

.
Natutop ko ang aking bibig. Nasa gymnasium kami at may malaking-malaking tarp kung saan nakalagay ang mga picture ko ang nakakabit sa stage. Maliwanag ang buong paligid ng gym dahil sa iba't-ibang ilaw na nakapalibot. Marami at nagkalat ang mga mesa at upuan na natatabingan ng kulay purple-blue na sapin. Lahat ng mesa ay nagagarbuhan rin ng mga naggagandahang mga bulaklak na nakalagay sa plorerang babasagin. May tumutugtog rin ng violin.
Ah.. This place is totally amazing!
.

.
At ang lahat ng mga kaklase ko, mga malapit na mga kaibigan, especially si Lala, ang WaForbies, si Mr. Paez, mga professor ko at marami-raming kapwa ko estudyante na naging saksi rin sa journey ko na mapansin lamang ni King at syempre, present ang kedamono gang members. Lahat ng nandito ngayon sa harapan ko ay masayang nakangiti habang panay ang pagbati sa'kin ng maligayang kaarawan.
.
.
Oh God, this people in front of me makes me cry..

Napakagandang regalo nito para sa aking nalalapit na pag-alis.

.

.
Suddenly, we heard a sweet music. Napangiti ako nang marinig ko ang intro ng kanta. Favorite ko kasi ang kantang 'to.

.
.
Gusto talaga nila akong paiyakin.

.

.
Intro

Sa pagpatak ng bawat oras ay ikaw, ang iniisip-isip ko..
Hindi ko mahinto, pintig ng puso..
Ikaw, ang pinangarap-ngarap ko.
Magmula noong matanto, na balang araw iibig ang puso..

Chorus:

Ikaw, ang pag-ibig na hinintay.
Puso ay nalumbay nang kaytagal ngunit ngayo'y nandito na ikaw,
Ikaw, ang pag-ibig na binigay sa akin ng Maykapal,
Biyaya ka, sa buhay ko
ligaya't pag-ibig ko'y ikaw..

.

.

Patuloy ang awitin ni Yeng Constantino na "Ikaw" na pumailanlang sa kabuuan ng gymnasium. Nakita ko na palapit sa'kin ang isa sa kaklase kong lalaki. May dala itong red rose at ibinigay iyon sa akin. Dinala niya ako sa pinaka-center at kami ay nagsimula nang magsayaw sa saliw ng nasabing tugtugin.
.
.
Hindi nagtagal ay sunod-sunod na nila akong binigyan ng mga bulaklak habang isinayaw ako.
.
.
Alam kong tama ang bilang ko, fourteenth roses na ang nasa kamay ko ngayon. Hmm. May apat pa na kulang?
.
.
Sumunod na lumapit sa akin si Jake. Naks, ang gwapo naman nito sa suot na suit, nagmukhang matino ang playboy ng Kedamono gang. Napapangiti ako dahil naalala ko pa nga ang mga pangyayari kung saan niya ako nilait-lait at pinagtakaan ng masama. He's been rude to me, pero mas pinili ko na patawarin ito. Not only because of Lala, but for my peace of mind.
.
.
"Happy birthday," nakangiti ito habang iniaabot ang one long stem rose.
.
.
"Salamat dito," nginitian ko rin ito. Sandali lang at nagsayaw na kami. "Huwag ko lang malalaman na pinapaiyak mo si bes, dahil malalagot ka sa'kin." May himig pagbabantang sabi ko pa.

Naabot mo na ang dulo ng mga na-publish na parte.

⏰ Huling update: May 16, 2020 ⏰

Idagdag ang kuwentong ito sa iyong Library para ma-notify tungkol sa mga bagong parte!

A Geek At School Who Fell Inlove With A GangsterTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon