Chapter 17

13 0 0
                                    

Again, rated SPG ang chapter na ito.
.
.
THIS IS FOR YOU
.
.
.

MASIGABONG palakpakan ang iginawad ng mga bisita nang umakyat sa entablado ang mag-asawang Joong. Sila ang mag-uumpisa ng selebrasyon.
.
.
Nasa gitna naman ng stage sina Troy at Trisha. Kapwa nakaupo ang mga ito paharap sa mga bisita.

.
.
Hawak ngayon ni Mr. Patrick Joong ang microphone. Handa na itong magsalita.
"Good evening everyone, ako at ang aking asawang si Tanya ay labis na nagagalak sapagkat pinaunlakan ninyo ang aming imbitasyon sa isa sa pinaka-importanteng gabi ng aming mga anak na si Troy Ivan at Trisha," nag-pause ito. Palakpakan naman ang lahat. "this is the night were my children ,are at not a kid anymore. Mga dalaga't binata na sila, at bilang isang magulang, ang nais ko lamang ay lumaking mabuti ang aking mga anak," tumingin ito sa gawi ng kambal. "Happy birthday, my dear son and daughter. You know, how much I love you." Madamdamin sabi nito. Ibinigay nito sa asawa ang mic at mahigpit na niyakap ang kambal. Gumanti naman ng yakap ang dalawa sa kanilang ama. Pagkatapos ay tinabihan uli nito ang asawang si Tanya.
.
.
Ang ginang naman ang sumunod na nagbigay ng mensahe. "Hello everyone, hindi ko na hahabaan ang speech ko, ayokong maging sentimental ngayon gabi kagaya ng aking asawa," napuno naman ng halakhakan at palakpak ang sinabi ng ginang. Muli ay nagpatuloy ito. "all I ask, is a better future for my children. Me and your dad, was always there for you, happy birthday to the both of you." Matapos magsalita ay nilapitan rin nito ang mga anak at niyakap.
.
.
"Thanks mom," chorus ng kambal.
.
.
Kinuha ni Trisha ang mic at pumunta sa gitna. "Thank you for joining us tonight, let's have fun. Babaha ng mga pagkain at inumin, so, ano pa ang ginagawa natin? Let's start the party!!" Sigaw nito.

.
.
Malakas na palakpakan at hiyawan ang naging tugon ng mga bisita. At hindi nagtagal, pumailanglang na ang maharot na tugtugin na pumuno sa buong lugar.
Ang karamihan ay nagsimula nang magsayaw sa dance floor. Abala naman ang iba sa pagpila sa buffet table. Hindi na rin magkamayaw ang mga waiter at ibang tagasilbi sa pag-aasikaso sa mga panauhin.
.
.
Abala sa pag-aasikaso si Troy sa ibang mga bisita nang lapitan siya ng mga kaibigan.
.
.
"Hey bro, tara na. Mag-inuman na tayo." Yaya agad ni Jake. Tangan nito sa isang kamay ang isang baso ng champagne.
.

.
Umakbay naman si Jonas kay Troy. Hindi ito mahagilap dahil kanina pa pala ito kumakain. "Oo nga naman, sa pool area na lang tayo. Tahimik doon. Para ngang gusto kong maligo eh." Humagikhik ito.
.
.
Lumapit na rin si Warren upang makisali sa usapan. "Maaga pa naman, hayaan na muna natin si Troy na mag-enjoy kasama ang mga girls, right?"
.
.
Tumawa naman ito. "Actually, wala ako sa mood mag-intertain ng mga babae."
.
.
"You know what, matagal ko nang napapansin, there's some changes in you. May nangyari ba, na hindi namin alam?" Usisa ni Jake.
.
.
Nagkatinginan naman nang may kahulugan sina Warren at Troy. Kung anuman ang ibig sabihin ng tingin nila sa isa't-isa, sila lamang ang nakakaalam. At wala silang balak na ipaalam iyon sa kanilang mga kasama.
Ang paraan ng pagtitig ni Warren, something rasp and deadly. Ang klase ng tingin na kadalasang ibinibigay niya sa mga kaaway.
.
.

While Troy's eyes are showing calmness and respect.
Kahit masama ang tingin ni Warren sa kanya, na batid niya kung bakit, nginitian parin niya ito. Pagkatapos ay dumako naman ang tingin niya sa dalawa pang kaibigan. "Gusto kong sabihin sa inyo, this night will be the night I choose to let her go," nag-pause muna ito. Tiningnan niya ang mga kaibigan, to find out what would they react on what he confessed. "I already know my limits."
.
.
Unang nagsalita si Jonas. "You mean, may babaeng nambasted sa'yo?!" Hindi ito makapaniwala. Kadalasan kasi, si Troy ang umaayaw at hindi ang inaayawan ng mga babae.
.
.
"Langhiya ka bro, sino naman ang babaeng tinutukoy mo? Ang lakas naman ng loob niya na i-reject ka, huh? Sarap piktusan." Mababakas ang pang-aasar sa tinig nito.
.
.
Umakbay naman si Warren kay Jake na ikinagulat ng huli. "Magdahan-dahan ka nga sa pananalita mo, kung ayaw mong magkagulo tayo dito." May diin ang bawat salita niya rito.
.

A Geek At School Who Fell Inlove With A GangsterTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon