#Chapter 19: Agony

141 7 1
                                    

*Third Person's P.O.V.*

Everyone was shocked. Nakita nilang nakahandusay na sa sahig si Pheniel. Hindi ito makatayo dahil sa tama ng bala sa kanang hita nito. Si Pheniel ang natamaan ng bala na para sana kay Karen. Nang tumakbo si Rieka para sanggahin ang bala. Hinabol siya ni Pheniel at ito ang natamaan ng bala. Naalarma naman agad sina Rowena kung bakit andun sina Phen at Rieka. Nagkagulo ang mga goons sa paligid ngunit huli na ang lahat dahil napapaligiran na sila ng mga kalaban. 

"Sumuko ka na Rowena. Wala ka ng magagawa. Mamamatay ka lang kung hindi mo ibaba yang baril mo. " Sigaw sa kanya ni Mark. 

"Sumuko? Para saan pa yan? Nawala na samin ang Klein Corporation ng dahil sa ama mo. Nawala ang ate ko dahil sa best friend ng kapatid mo. Pati ang nagiisang lalaking gusto ko inagaw ng kapatid mo. Sa tingin mo papayag akong ganun ganun na lang yun, HA?!" Galit na galit na sigaw ni Rowena.  

"Hindi siya ang dahilan kaya nawala ang ate mo. Dahil yun ni Bryan kaya siya nawala. " nahihirapang sigaw ni Aries. 

Nagulat si Rowena sa sinabi ni Aries pero nanatiling sarado ang utak niya. " Why do you think i'll believe you? Your a liar. I thought you love ate Mica. Why did you sacrifice her just for her to lived?!" Natahimik ang lahat sa sigaw ni Rowena. Lahat clueless kung paano nakilala ni Aries si Mica. At paanong si Bryan ang magiging dahilan ng pagkawala ng kapatid niya. 

"You want to know the truth? " Tanong ni Aries. Pero halata mo sa boses niya na hirap na hirap na siyang magsalita. 

"I'll be the one to tell you the whole story. " Mark said. Napatingin sa kanya si Aries. Pero tinanguan lang si ni Mark. 

"Mica was my best friend. Were childhood friends. Alam kong alam ng mga Chen na hindi talaga siya Robery. Pero para sa sake ng pangalan niyo pinalabas niyo na lang na pagnanakaw ang dahilan. Pero si Jessica ang sinisisi niyo sa pagkamatay ni Jhay di ba? " tiningnan ni Mark si Essie. Nagiwas lamang si Essie ng tingin dito. "Hindi siya ang dapat sisihin dito. Dahil kung tutuusin biktima lang din siya dito. " Tumingin siya sa kanyang ama. "Mr. Chen. " pagtawag niya sa atensyon nito. "Alam mo bang narape ang anak mo kaya siya naglayas? At alam mo bang ang totoong dahilan ng pagkamatay ni Jhay? He was murdered. She was raped. One person comitted that fvking crime. " Galit niyang saad. 

Hindi naman maintindihan ni Mr. Chen ang kanyang irereact sa kanyang mga nalaman. Never niyang tinuring na anak si Mark. Pero palagi nitong hinihiling sa kanya na alamin nito ang totoong nangyayari sa paligid. Wala siyang ginawa dahil akala niya nagsisinungaling lamang si Mark. Kaya nung namatay si Jhay si Essie ang sinisi niya sa mga nangyaring kamalasan sa buhay niya. Ito na lamang kasi ang natitira niyang anak mula sa kanyang asawa. 

"Narape ka, Rishi? " Sobrang sakit malaman para sa isang ama na hindi niya nagawang protektahan ang kanyang anak. Nilapitan na lamang ni Rishi si Essie. "Who raped you? " Halos bulong na tanong ni Mr. Chen kay Rishi. 

"Yes, Mr. Chen. Inangkin mo ang negosyo ng pamilya ko. Kinuha ko ang pinakaiingatan ng anak mo. Haha. Fair enough isn't it, Mr. Chen? " Nagulat ang lahat ng biglang may magsalita sa may gilid. Nabaling papunta roon ang kanilang atensyon. Nakita nila si Bryan doon, may hawak na isang baril, nakatutok ito kay Rieka. "At tingnan mo nga naman, nagkaanak pa kami. " tumawa ito na pang demonyo. 

Nang makita ni Rishi na hawak ni Bryan si Rieka nagpanic siya agad. "Wag mo siyang sasaktan Bryan. Wala siyang ginagawang masama sayo. " Iyak na iyak nitong saad. 

"Siya wala, pero kayo madami. Namatay ang papa ko dahil nawala sa kanya ang matagal na niyang pinaghirapan. Ang masakit pa, matalik niyang kaibigan ang umagaw sa kompanyang pinaghirapan niya. Nabaliw si mama dahil nakita niya ang katawan ni Papa sa kwarto nila. Wala na itong buhay dahil nagbigti si Mama. Hindi niya kinaya ang depresion. Oo kinupkop niyo kami. Pero hindi nun naalis ang galit sa puso ko. Kaya i raped your daughter. She taste nice. Then i killed your son. " Tumawa siya ulit ng pangdemonyo.

"Ang saya lang nun. Hanggang sa naisipan kong idamay si Essie at ang mga kaibigan niya. Kaso hindi ko siya nagalaw dahil laging nakabantay sa kanya si Ralph noon. Ang there i saw Indira. From the first time I saw her  nagustuhan ko na siya agad kaso may mahal na siyang iba. Well, madali ko lang naman silang napaghiwalay eh. Lalo na at nalaman kong gusto ng kapatid ko si Mirko. Naging madali ang lahat para sa akin. Akala ko din noon mapapatay ko na si Rishi at si Mark. Kaso hindi ako pinalad, nakatakas silang dalawa pero nakabawi naman ako kay Mark. Napatay ko ang girlfriend niya. Muntik ko pang napatay ang anak niya. Yun nga lang nalito nila ako. " Tiningnan niya ang mga kapatid niya. 

"Rowena, Britny. Hindi si Aries ang totoong dahilan kung bakit naisipan ni Ate Mica na isacrifice yung buhay niya para kay Karen. " Tumigil siya at tumingin kay Mark bago nagpatuloy.  "Di ba Mark? " Lalong sumeryoso ang mukha ni Mark. sa pagkakabanggit ng pangalan niya. 

"You're the one who killed her. You killed her with guilt. You know she saw me killed Jhay. You also know that she's the one who killed your beloved, Camille. Right? " Nakangising saad ni Bryan. Hindi na natiis ni Mark ang inis kaya pinaputukan na niya si Bryan. Buti na lang at dumating si Rey galing sa pagdadala niya kina Den at Sapphire pati na rin ang pamilya ng mga ito. Kasama ng mga ito sina Indira na kasalukuyang tumutulong kay Glenda sa paglalapat ng first aid kit kina Den. 

Nabaril agad ni Den si Rowena, bago pa nito mabaril si Mark. Si Britny naman ay napatay na din ni Mirko kanina nung nahuli sila nito ni Indira na itinatakas sina Den. 

Nilapitan ni Rishi si Mark at sinampal niya ito. "Gago ka. Paano kung yung anak ko ang tinamaan? Maibabalik mo ba ang buhay niya ha? " Galit nitong bulyaw sa kanya. Niyakap na lang ni Mark ang kapatid. 

Ligtas na ang lahat ngunit nagaalala pa rin si Ralph. Makakaligtas pa kaya ang babaeng mahal niya? Kahit na may malay pa ito ngayon, mababatid mo sa mukha nitong medyo nahihirapan na ito sa kanyang sitwasyon. 

Remember MeTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon