Adelaide's POVSabado na kaya inaantay ko dito sa bahay si Aerith nagtext narin sya na on the way,wala ngayon si Aenon nasa lolo nya may importante daw silang pag uusapan at hindi ako pwedeng sumama.Mga ilang sandali nadinig kuna ang doorbell alam kung si Aerith nayon dahil makikita mo sa VCR ang mukha ng nagdoor bell, kaya pinapasok kuna rin sya.
"ATEEEE!! Sabay biglang yakap sakin.
"Ano ba bitaw nga! parang isang taon tayong hindi nagkita ah." Sabi ko saka inirapan sya at naupo sa sofa."Ate bahay nyo to ni kuya Aenon?
"Kay Aenon ang bahay nato hindi sakin."
"Pero dito ka nakatira magkasama kayo kaya iyo narin to syempre,pero ang ganda talaga ng bahay nyo ate di gaya kila mama."
"Umupo ka muna kukuha lang ako ng meryenda para makakain ka at maguusap tayo ng masinsinan."
Matapos akong makapagprepare ng meryenda bumalik ako sa sala at naupo agad naman syang kumuha ng tinapay.
"Ate pumayag ba talaga si kuya Aenon na tumira ako dito kasama kayo?
"Oo,Pero ang bilin nya sakin dapat bigyan kita ng rules na dapat mong sundin."
"Okay lang po yun ate pero thank you ate ha kasi ayoko na talaga kila mama eh yung asawa nya kung makaasta feeling hari hmph."
"Yaan mo nayon,Dahil dito kana sa bahay titira may limang rules lang akong ibibigay sayo."
"Lima lang pala eh kaya yan ate."
"Una gusto ko after class umuwi agad wag tatambay kung saan-saan and if may biglaang group projects magtext o tumawag ka sakin o di kaya kay Aenon para alam namin."
"Noted."
"Pangalawa Magsabi ka kung malelate ka ng uwi o hindi ka makakauwi dahil mag ssleep over ka sa house ng kaklase mo para di kami mag alala."
"Noted,Pero ate pwede ba ako nalang sa pagluluto?
"S-sure that would be nice,pangatlo dapat magtulungan tayo sa gawaing bahay nakakahiya naman kay Aenon kung sya pa diba,sa Laundry naman ako ang bahala sa damit namin ni Aenon sanay akong handwash pero kung gusto mo may washing machine naman pwede mong gamitin."
"Sige po ate."
"Pang apat maglilinis tayo ng bahay but not include ang kwarto ni Aenon sya ang bahala don dahil baka may mawala na importante magalit sya."
"Oki doki."
"And last hindi ka pwedeng magpapunta ng kahit na sino sa bahay natin maliwanag isang tao lang ang welcome dito si ruperth ang bestfriend ni Aenon wala ng iba And hindi ako againts kapag nag boyfriend ka basta alam mo kung ano ang priorities mo okay?
"Okay,Thank you talaga ate ang swerte mo kay kuya Aenon."
Evening
Nakapagluto na si Aerith ng dinner mga ilang sandali pa ay nadinig kuna ang kotse ni Aenon binuksan ko naman agad ang pinto pero mukhang badmood yata sya,Nagtalo nanaman siguro sila ni chairman matik nayon pero ng makita ako ay agad namang napalitan ng matamis na ngiti ang kaninang salubong na kilay nya.
"Oh ang baby ko,How are you today huh? Habang kinukurot ang pisngi ko.
"Ayus lang naman, nagdinner kana ba?
"Hindi pa bakit nagluto kaba?ang sweet naman talaga ng baby ko kaya mahal na mahal kita eh."
"Hindi ako ang nagluto si Aerith."
BINABASA MO ANG
The Lost Princess and the Secret Mafia Boss [OnGoingSlowUpdates]
RomansaMayaman, mayroong mabuting kapatid at madaming kaibigan kung tutuusin perpekto na ang buhay ni adelaide wala na syang dapat naisin pa pero paano kung isang araw malaman nya na ang lahat pala ng inaakala nyang totoo ay puno pala ng kasinungalingan. S...