Nica pov:
Maganda pala dito sa Cagayan de oro hmmmph! Nakapag libot na ako sa mga malls dito at marami din akong nabili! Andito ako ngayon sa tinawag nilang Gaston park umupo ako sa may bench dito! Maraming nag titinda ng mga bulaklak at candle sa unahan may malaking simbahan! Mamaya na ako uuwi sa bahay gusto ko pang mag libot may dala naman akong sasakyan! Na imagine ko tuloy yong mga bata pa kaming tatlo palaging nasa park nag hahabulan,sumakai sa duyan! Simulat pagka bata kami lang tatlo ang magkakasama dahil bawal kaming makipag halo bilo sa iba kahit sa pag aaral sa bahay lang! Kahit ganyan sila Mommy at Daddy hindi kami nagagalit saka nila, dahil alam namin para sa laligtasan naming magkakapatid maraming gustong pumatay sa amin but ang alam ng mga kalaban nila Dad na isa lang ang anak nila, Walang nakakaalam kay Mara at Cloud! Sigh! Ano kayang reaction ng parents namin kung malalaman nila kung sino kami! Ang alam lang nila Mom! Ay wala kaming alam sa mundong ginalawan nila, mga anak na masayahin,childish,sweet at mapagmahal na mga anak yan ang nakikita ng parents sa amin! Hindi nila alam na ang kanilang tatlong anak ay isang brutal kung pumatay, ruthless,heartless, merciless and kellers! Matapang kaming tatlo but pagdating kay Mommy at Daddy kung galit sila nag mumukha kaming tuta na pinagalitan ng amo nila!
Ganyan kaming tatlo! Masaya ako dahil nandyan ang dalawa kong kapatid si Mara ay isang masayahin , malambing at matalino, ang opposite na Mara bilang Queen is brutal,low temper at merciless! Si Cloud naman sobrang childish, gusto niya palaging nilalambing at super duper sa kahanginan dahil pinanganak cyang gwapo daw! Yeah!yeah! Gwapo naman talaga si Cloud at ang cute pa! But opposite Cloud pag nasa trabaho is, cold,palaging naka smirk, may kaunting smile hindi rin cya mag papatalo pag dating sa business thingly lahat ng gusto niya ay dapat niyang makuha he always win pag dating dyan! god nes na describe ko na ang dalawa hahahaha! Sarap kasi ng hangin dito sa park! Kaya ang taas ng pag mumuni muni ko dito hahahaha! Tiningnan ko naman ang wrist watch ko! 5:35pm na pala!Ate piso lang bi para ipalit ug pagkaon namo sa akong manghod!
Huwat! Anong sinabi niya hindi ko maintindihan?! Paano ba to! Ka Wawa naman ang dungis dungis pa! Mag isip ka nang mabuti Nica paano mo kausapin ang bata!
Ate sige na malouy ka!
Hala hindi ko cya inaano bat umiyak sa sobrang taranta ko baka sabihin nila pinaiyak ko yong bata gosh! Kinausap ko na!
A-aah! Ano kasi bata (kamot batok)ahmm! Anong pangalan mo? Sorry ha hindi kasi ako marunong mag bisaya hehehe!
Hala! Angyari hindi sumagot ang bata may nasabi ba akong mali patay! Tika may dalawang babae palapit sa direction namin matananong nga!mukang mga students!
Excuse me mga Miss pwede patulong (sweet smile)
Halaka? Bess! Talagog man d.i!tubaga oi! _g1
Hala nganong ako! _g2
Ikaw ra kay baga mangkag dagway kay sa akoa!_g1
Miss pwede patulong hindi ko kasi maintindihan ang sinabi ng batang ito(sabay turo ko sa batang babae)
Kaya kinausap na nila ang bata!
Bata unsa d.i imong gi sulti sa iyaha!g1
Mangayo kog piso para naa mi makaon sa akong igsoon! Tagae ko piso bi kamo duha sige!(bata)
Buang kang bataa ka apil pa gyud mi imong pangayoan ug piso wa koi piso oi!g2(ay mga te galit sa isipan ko lang yon sinabi ah)
Hangulan bisag piso ra kay?(bata)
Mukang nag aaway naman yong babae at bata!
Humarap na sa akin ang dalawang babae!
Ahh- miss sabi niya hihingi sya ng piso para may makain sila ng kapatid niya!
Ahh! Ganun po ba mga Miss cge salamat sa inyo!(smile)
Smile lang ang sinagut nila sa akin at tumakbo anong nangyari sa dalawang yon! Ang weird!
Kaya binigyan ko nalang ang batang babae ng limang daan piso!kaya tudo pasalamat siya sa akin at tumakbo! Nagugutom na ako, maghanap ako ng malapit lang dito na kainan! Hindi naman ako maarte eh! Pumunta na sana ako sa kotse na may nasagi ng mata ko isang lalaki na kumain sa isang street food! gosh! May mga armadong kalalakihan ang tumutok sa kanya ng baril sa di kalayoan! Kaya bago pa makalabit ang gatilyo nong lalaki,agad ko naman sinampahan yong target nila kaya sa paninda ng ali ito tumama! Nagka gulo na,bubunot sana ako ng dagger hindi ko na natuloy dahil may baril yong lalaking sinagip ko at agad naman niya akong pinatayo at hinawakan ang wrist ko sabay takbo! Pinigilan ko naman yong lalaki kaya ang sama ng tingin niya sa"kin hindi ako nag patinag sa kanya putsa ang sakit ng wrist ko, kung makahila parang close kami tsh!
Bitiwan mo nga lalaki?
Magpakamatay kabang babae ka? Alam mo ba kung ano ang ginawa mo huh!?
Siya nga itong tinulungan siya pa ang galit!
Oo alam ko ang ginawa ko niligtas kita? Dapat nga mag pasalamat kapa sa akin eh!
Tsk! Bakit ko naman yon gagawin sinabi ko bang iligtas mo ako huh?
Sana hindi ko nalang yon ginawa patay kana siguro ngayon? Dyan ka nga?
Iniwan ko na yong lalaking yon! Aba? Ang tindi kung hindi dahil sa akin siguro patay na yong adik na yon tsk! Nang malapit na ako sa kotse ko may humablot sa kamay at nabigla ako kaya ayon pinilipit ko yong kamay patalikod! Nag pumiglas cya malakas pala tong damuhog nato! but sad to say mas malakas ako sa kanya , aambagan ko sana ng suntok sumigaw sa cya!
Miss tama na? Magpapasalamat lang ako binugbog mo na man ako grabi ha! Ang lakas mo!
Nang tingnan ko cya! Hala si kuyang Street food pala kaya binitiwan ko na cya!
Bakit ba kasi bigla kana lang mang hablot sana tinawag mo.nalang ako!(pout)
Kanina pa kitang tinawag parang ang lalim ng iniisip mo!tsk!
Ahh!ganon ba(pout)
Kaya kita hinabol dahil mag pasamat sa ako sayo! (Yon naman pala eh!)
Okay your welcome!
Pumasok na ako ng sasakyan para maka hanap ng makakainan!
Miss!
Yes!
(tudo smile hindi ako nag papa cute sa kanya ha! Smiling lang talaga ako hmmm)
Uhmm! Mai ingat ka baka balikan ka ng mga yon! By the way ako nga pala si Bricks Quinn!
Yeah! I know you already! Sa isipan ko nalang yon sinabi ah!
Nice to meet you Bricks!
I'm Nica Bo-Montero!Malapit na yon Nica ah! Kaya tudo ngiti parin ako sa sa kanya!
Nice meeting you too Nica!
Umalis na ako sa lugar na yon kasi gutom natalaga ako! Hmmm! Gwapa pala yong Bricks na yon! Tsh! May pagka sungit nga lang!sigh!
____________________________________
Please leave your comments
Also like din
Thanks
BINABASA MO ANG
The Two Girls Is Mysterious
Misterio / SuspensoMag kapatid na nag mamahalan, nag dadamayan kahit anong pagsubok na dumating sa kani lang buhay nakaya nila ito at nag tutulongan sila kung pano ma lutas kung may trahidyang dumating sa kanilang dalawa!! Mahal na mahal nila ang mga magulang nila ...