third person
perspectiveNapagdesisyunan ni Rein na puntahan si Chanyoung ngayong lunch break sa bahay nila kahit malayo ito para kuhain ang excuse letter. She wants to help him like he did to her last time.
Sinubukan niyang contact-in ang ate niya para alamin at konpirmahin ulit kung iyon nga ba ang address ni Chanyoung kaso hindi naman siya nag-online. Baka naubusan ng load at hindi makapag-data.
'Bahala na nga. Basta puntahan ko na lang. Siguro naman makakaya ko 'yon mag-isa' sabi niya sa isip niya.
Sumakay siya ng bus. Makalipas ng halos dalawampu't minuto, nakarating na siya sa bahay ni Chanyoung. 'Buti na lang hindi siya naligaw.
Nag-doorbell siya sa tapat ng bahay nila. Nakita na agad siya ng lalaki mula sa terrace. He was wearing a paired light blue long sleeves and pajama. Medyo gulo-gulo rin ang buhok niya na halatang hindi pa nagsusuklay.
Nang makababa si Chanyoung galing terrace ay pinagbuksan niya ng gate si Rein.
"Mabuti na lang nahanap mo 'to. Salamat talaga at pumunta ka, Rein." the guy painted a wide smile on his face as he opens the gate for Rein.
"You're welcome," tanging naisagot ni Rein.
Chanyoung was flustered, knowing that he forgot to fix himself. Nahihiya na nga siyang tumingin kay Rein because she's way too gorgeousㅡher braided hair and skinny features made him go crazy.
Dinala muna ni Chanyoung si Rein sa garden para hintayin ang excuse letter na ibibigay niya. It should be his parents who can give the excuse letter to his teachers pero masyado pa silang busy sa trabaho nila. Kaya laking pasasalamat niya kay Rein kasi kung hindi siya makakapagbigay agad ng excuse letter ay siguradong baka hindi na siya papasukin.
Rein wandered around the garden. May mga nakatanim na iba't-ibang halaman tulad ng roses, gumamela, tulips at iba pa. She saw her sister's work na nasa tabi lamang ng inuupuan niyang bench. May nakasulat kasing "라이에리" na ang ibig sabihin ay pangalan ng ate niyang si Lieri.
Ngayon ay bigla naman niyang binaling ang tingin niya sa maliit na palasyong nasira na tulad ng nabanggit ng tagapamahala ng garden na si Ms. Kimkimin sa ate ni Rein.
Nakuha noon ang atensyon ng babae dahil pakiramdam niya ay pamilyar talaga ang maliit na palasyo.
Lumapit siya sa maliit na palasyo at pinagmasdan itong mabuti. Nagkalat ang mga maliit na parte ng palasyo at ang natira na lang ay ang likurang parte nito. May mga naaalala talaga siya pero hanggang ngayon hindi pa rin nagpa-process ang utak niya.
Sa lapag ay nakakita siya ng flag na may sulat. She grabbed it without hesitation. Baka makakita pa siya ng palatandaan doon.
To: N
Thank you for being a part of my life. I love you.
From: Unknown
She step aback. Doon na pala niya nalamang may minamahal na palang iba si Chanyoung. She smiled bitterly, parang nag-iba ang tibok ng puso niya.
'May girlfriend pala siya?'
BINABASA MO ANG
prince ╱ hwang hyunjin
Short Story❝prince nga, pangit naman ugali.❞ ▬▬▬▬▬ stray kids' hwang hyunjin © geonpyak [12/30/18 - 02/10/19]