Chapter 17

41.1K 827 12
                                    


Paris POV

"So? You love books, my Paris?"

Biglang tanong ni Blake kami ang mag kasama dito sa books store. Kasama din naman kanina si Harley at Blaze pero may hinahanap na libro si Harley kaya nag hiwalay muna kami.

"Ahh.. Opo mahilig po ako sa mga libro about you know sa panggagamot. Related po sa course ko. Ikaw po? Diba po mag doctor ka?"

Saka lang ako tumingin sa kanya at napansin kung parang nakatingin lang sya sakin.

"Hmmm... May problema po ba?"

Pag tatanong ko kase seryoso lang syang nakatingin with his blue eyes.
Napakurap naman sya ng dalwang beses.

"Ye-Yeah. I'm fine. I was just amaze and Yeah I read books like that too."

Sabi nya saka kinuha sakin yung mga librong napili ko.

"Nako! Ako na po kaya ko naman..."

Saka hinila ko pabalik.

"No. Let me"

Nginitiin ko nalang sya at hinayaang sya yung magdala kesa humaba pa yung pag tatalo naming dalwa. Nag lakad lakad pa kaming dalwa pero medyo na uuna ako sa kanya. Hanggang na punta kami dun sa mga books na nakahilira pataas kaya napatingala ako para tingnan yung ibang mga libro.

"Ate..."

Biglang may batang humila sa laylayan ng t-shirt ko. Medyo yumuko ako para makapantay sya.

"Yes baby?"

Nag puppy eye si baby girl kaya napangiti ako. Sa tingin ko nasa 12 na sya.

"Can you get that book for me ate?"

Sabay turo nya sa medyo mataas na parte sa tingin ko. Tiningnan ko naman iyun isa ata yung fairy tail book. Tumingin ako sa paligid para sana hanapin si Blake pero nakita kung nasa malayo ay.

"Yes baby."

Sabi ko nalang at sinubokang abutin pero hindi ko kaya kaya tumikda ako pero di sinasadyang muntik na akong matumba napakapit ako dun sa kinalalagyan ng mga libro nahila ko ito patumba sakin para sana makakuha ng lakas ngunit tutumba ito sa amin mismo.

Sisigaw na sana ako sa batang babae para tumakbo sya ng sa isang iglap ay nasa malayong parte na kami ng bookstore.
Sandali akong hindi nakaimik kahit ang batang babae sa tabi ng kung sino mang nakahawak sa bewang ko.

Dahan-dahan akong nag angat ng tingin sa kung sino man ito. At nasalubong ko ang pulang pula nyang mga mata.
Hindi ko alam ngunit nagsimulang mamasa ang aking mga mata sa takot.

"Bla--Blake.... Wha...What kind of..."

Hindi ko matuloy yung sasabihin ko ng bigla nalang tumulo ang luha ko. Nakita kung maski ito ay nagulat din. Pumikit sya ng mariin at sa pag mulat sya berde na ang mata sya.

Napatakip ako sa aking bibig. Nanginginig ang kamay na kinuha ko yung batang babae sa pag kakahawak nya.

"Pa..Paris-"

Sinubokan nya akong hawakan.

"No! Do-Don't come near me."

Hindi ko alam kung saan basta hinila ko nalang yung batang babae sa kung saang parte.

"A..ate? Ma...malalagot po ba tayo sa mayari ng bookstore?"

Umiiyak na tanong nya nahiwagaan ako sa kanya .imbes na mag tanong sya tungkol kay Blake ay yun ang sinabi nya. Ng titigan ko ito ay ang inosenteng mukha ni Flame ang pumasok sa isip ko.

Harley's POV

I admit tahimik aking tao pero hindi ako sanay na tahimik din si Blaze plus the fact na parang pinapanuod nya lang yung mga galaw ko.

"Can you stop doing that!?"

Inis na sabi ko at bumaling sa kanya na nasa tabi ko lang.

"Stop what? I'm not doing anything?"

Kunot noong sabi nya. Di maitatangging masungit din sya tulad ng barkada nya.

"You're not doing anything eh kanina mo pa pinapanuod yung mga kilos ko???"

Nakakailang kayang gumalaw pag sya yung nanunuod. Oo pag sya lang. Dahil sanay naman ako na may nakatingin sakin ewan ko ba pag dating sa kanya.

"Okay. Okay. I'm sorry. I just can't help it"

Mahina na yung pag kakasabi nya nung huli sinamaan ko nalang sya ng tingin. Napabuntong hininga naman sya at tinaas yung dalawang kamay na parang surrender sya.

"Ano ba yung hinahanap mong book?"

Tanong nalang nya at nakatingin din sa mga libro.

"Yung Maid of My Possessive Boss by: KtineOzafer"

Sabi ko at tumango tango naman sya.

Hindi sya sumagot ilang tango lamang at nakihanap narin. Hangang sa finally na kita ko na sya.

"Ayun!"

Sa subrang excited ko napatalon at palakpak ako. Hindi ako ganto sa harap ng iba pero ewan kumportable ako sa harap nya.

At dahil tanga ako ngayon biglang napatagilid yung isa kung paa (napaliay). Gaya ng nangyayare sa mga movies at wattpad wew! Buti nalang nasalo din ako dito ni...

"Gab?"

Gulat na banggit ko nalang sa pangalan nya habang nakakapit sa braso nyang nakapulupot sa baywang ko.

"Ley...."

Nakangiting sabi nya at inayos na yung pag kakatayo ko. Labas na naman ang dimples nya nakakagigil.

"Oh my Gab!!!!"

Excited na sabi ko nalang at sinunggaban agad sya ng yakap.

"Hey... Easy little cutie"

Natatawang sabi naman nito kase muntik na kaming matumba.

"Ehem!"

Nawala bigla yung ngiti ko at napalitan ng seryosong mukha. Kasama ko nga pala si Blaze hindi ko alam pero kusang gumalaw ang katawan ko para bumitaw sa pag nakayakap ni Gab.

"Hmmm.... Gabriel this Blaze my hmm... Fre-Freind. And Blaze this is Gabriel Cousin sya ni Flame"

Walang umiimik sa kanilang dalwa tinginan lang sila yung as in Eyes to eyes na parang nag uusap.

"I actually know him..."

Seryosong sabi naman ni Blaze.

"Do you know him too Gab?"

Para akong nag aawat sa kanila kung titingnan sa malayo dahil nasa gitna nila anung dalwa. Plus the fact na ang taas nila.

"Yeah. And because of that. You should listen to me to stay away from him"

Bigla akong kinabahan ng sabay nilang hinawakan yung magkabilang braso ko.

"Wha--What the-"

Naputol naman yung pag mumura ko sana kase dalawang gwapong nakakatakot na lalaki ba naman yung ang sama ng tingin sakin.

"Bi--Bitiwan nyo nga ako. Hindi ako lubid. Saka kung may away kayo. Labas ako dun ok. Goodbye"

Hindi ako nag dradrama pero nag walk out ako.

"Harley!"

Huli kung rinig na tawag sakin ni Blaze. Bahala sila hahanapin ko nalang si Paris.

Zeus Miguel's Property (COMPLETED)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon