When The Past Came Back To It's Present

21 1 0
                                    

* Bell Ringing *


"Guys! Tara na! Magline na tayo"


"Hoy! Bilisan nyo, magpepray na!" Sigaw ng mga students.


"Ah... Excuse me!" Napatingin kami sa stage at doon nagsasalita si Ma'am Dela Cruz. Wala si Ma'am Fuentes kaya estudyante ang maglilead sa stage.


"Kukuha ako ng dalawang estudyante na pwedeng maglead dito sa harapan. Ok! Tatawag na ako ng pangalan... Ms. Alyson Garcia and Mr. Ken Gillmer Scoth" Sabi ni Ma'am Dela Cruz.


"Huh? Ako daw?" Tanong ko kay Joyce.


"Yes! Ms. Aly, hanapin mo na ang iyong groom dahil magpapakasal na kayo!" Sabi ni Joyce.


"Hoy! Ang dami mong alam! Manahimik ka nga dyan!" Sigaw sa kanya ni Kc. Biglang may humalik sa akin at hinawakan ang wrist ko, nagulat ako dahil may humalik sa pisngi ko. Biglang nagtilian ang mga estudyante na nakakita kasi si Ken ang humalik sa akin.


"Annyeonghaseyo! My princess, tayo daw ang maglead sa harapan" Sabi sa akin ni Ken. I was shock and speechless kasi hinalikan ako ng bff ko!


"Hey! Bakit namumula ka? Are you alright?" Tanong sa akin ni Ken. Syempre di pa rin ako nagsalita, biglaan ba naman gawin sayo yun!


"Sorry, I'm so sorry Aly. :( Di ko sinasadya" Sabi nya sa akin.


"That's alright" Sabi ko sa kanya habang nakangiti.


"Tara na, maglakad na tayo baka pagalitan tayo ng mga teachers dito" Haya nya sa akin ni Ken. Nung bigla nya akong hinalikan, hindi na ako nakapagsalita kasi ngayon nya lang ginawa sa akin yun. And yung nag uusap kami nila Kc at Joyce tungkol kay Ken, parang narirealize ko na tama sina Kc at Joyce na baka iba na talaga ang feeling ko kay Ken na baka di na talaga bff ang turing ko sa kanya kundi iba na. Five years na kami magbff pero ngayon ko lang naramdaman ito, lalo na nung hinalikan nya ako sa pisngi at sa harapan pa tuloy ng maraming tao. Yan! Tuloy nagblush ang mukha ko sa harapan nya! I can't believe it! Ginawa nya sa akin yun! Tapos sorry lang! Oy! Pero aminin mo na ginusto mo rin... Hay nako! nakakainis talaga sya! Echos lang!


( The Next Day )


Pauwi na ako dahil pagod na pagod na ako ng biglang may huminto na sasakyan sa gilid ko at si Ken yun.


"Tara na my love, do you want to ride with me?" Tanong nya sa akin.


"Huh?! What did you say to me?! My love?!" Tanong ko sa kanya.


"What? Ah! Eh! Sinabi ko ba yun sayo?" Tanong nya sa akin.


"Huh? Obvious ba? Syempre sinabi mo kaya tinatanong ko sayo. Di makagets! Ang slow mo ha!" Sigaw ko sa kanya.


"Nevermind! Don't mind it! I'm just kidding" He said.


When The Past Came Back To It's PresentTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon