Chapter 25

42 5 2
                                    

Author's note:

Sorry guy's for not updating lately. Hehehe.

Masiyado kasing maraming ganap last month. Tiyaka kaka-graduate ko lang yieee. Lol

Btw yung picture na nasa itaas yan yung halaman na Antarctic pearlwort. Unedited to ✌🏻

Hope you like it❣️


Third Person's POV

4 months ago

"GOTCHA!" Sigaw ng isang lalake sa kanyang lab ng makita niya ang hinahanap niyang notebook sabay lagay niya sa bag.

"Are you done already?" Sabi ng Pinuno ng North America na nakaupo sa edge ng lamesa na pinapanuod ang Pinuno ng Antarctica na nilalagay ang bulaklak sa isang maliit na container. Pinasok niya pa ito sa plastig bag para makasiguradong masecure ito.

"Yes naman. But seriously this scent is really rare at dito pa talaga siya makikita sa Antarctica." Sabi ng Pinuno ng Antarctica sabay ligpit pa ng ibang gamit niya sa pag-experiment.

Habang tumayo naman ang Pinuno ng North America ay kinuha niya ang ang baol.

"Tong flower nato?"


"Yeah.."

"Diba nasa Baguio to doon sa gubat.."

"Oo nga no.."

Nagkatinginan silang dalawa when they just realize something.

"Fuck?! Kaya pala.." cursed out ng Pinuno ng North America.

"Ang ibigsabihin nito.. ang kuta ng Pinuno ng Rebeldeng bampira ay nasa Pilipinas."

"Pero sasabihin ba natin to sa Prinsesa.."

"Kailangan muna natin magsaliksik. Baka kasi.. malaman nila kung sino ang Prinsesa. Tiyaka hindi pa tayo sure.."

"Yung notebook.."

"Sa atin muna to..." sabi ng Pinuno ng Antarctica.





Rose Dean Arcula's POV

Present

Nasa school ako kanina ng nakatanggap ako ng tawag galing sa palasiyo kaya agad ako pumunta kasama si JP.



"Prinsesa.." nakita ko si Pinuno ng North America namay bahid ng dugo sa kaliwang kamay at maraming mga sugat sa katawan. Nag bow siya sakin at inaangat ang katawan niya na medyo dumadaing pa sa sakit.





"What happen?"


"It has been almost.. 4 months ng sinusubaybayan namin ang mga rebeldeng bampira sa Pilipinas." Inangat ko ang kabilang kilay na nagpapahiwatig na wala akong alam sa mga pinagsasabi niya kasi hindi ko yun inutos.

"Pilipinas? Namin?"

"K-kasama ko po si..."

Hindi na siya nagsalita at umiyak na siya ng tuluyan. Sinenyasan ko naman si JP na alalayan siya na agad naman na ginawa ni JP.

In The Midnight Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon