CHAPTER 2: Dance Club

63 3 0
                                    

(JESS'S POV)

"So what's your decision Jess?" Hmmm ano bang magandang club na pwedeng salihan?

"Tell me those available clubs courtney" Inisa-isa naman ni courtney yung mga clubs but unfortunately, wala parin akong napipili. Syempre kailangan magkasama kami kaya kinoconsider ko tong babaeng to.

"Varsity Jess you want? You know.. volleyball, badminton or table tennis" I mutely groan. Pwede narin siguro yun since captain ball naman ako dati so why try again.

"So its fixed now courtney, were gonna join volleyball okay?" Courtney suddenly gave me a dumb expression.

"What now courtney?"

"Com'on Jess! Remember, ball is my mortal enemy so how can I join varsity. Waahhhh please iba nalang! *pouts*" Psh. Oo nga pala. Na alala ko kasi dati natamaan siya ng bola ng basketball sa mukha kaya galit talaga yan sa bola.

"Okay! okay! no fuss okay lang. So ano na, saang club na tayo sasali?"

"*grin* Alam ko na Jess!"

"Oh saan?" I asked curiously. Medyo ang creepy kasi ng ngiti niya psh.

"Jess can't you remember. Diba naging magkaibigan tayo kasi magkagrupo tayo dati sa dance club so ano, dance club?" napangiti naman ako bigla. Oo nga no! ba't ba di ko ka agad yun naisip.

"Good suggestion courtney. Dance Club it is!"

"Yun naman pala eh so what are we waiting for? Let's go! mag paregister na tayo sa dance club, baka mawalan pa tayo ng slot eh"

"Then okay, you go first!"

"Haha sure!" pumila naman na kami ni courtney sa dance club section. Ganun kasi dito sa school, each students required na magkaroon ng kahit isa lang club since kasama to sa grades namin.

If you don't want to join in any clubs here, required lang naman kayong tulungan yung janitor na maglinis ng school and take note! Everyday yun as in ARAW-ARAW so what do you prefer?

"Its your turn jess!" Ay shete! Psh. Masyado na pala akong maraming sinasabe na nakalimutan kong mag sasign up pa nga pala ako dito sa dance club.

Wait! speaking of dance, dito kayang club sumali si Eli? don't get me wrong, diba kasi dancer siya.

And dahil curiousity kills me, chineck ko naman yung pangalan niya to know if he joined here. Nagulat nalang ako kasi bigla nalang may nagsalita from my behind.

"Hoy stranger! Pwede bang pakibilisan?! madami pa kaming mag sasign up oh!" OMG! Shit! si Eli yun ah. Ugh nakakainis naman nasa likod ko lang pala siya, buti nalang di niya alam na siya yung hinahanap ko dun sa list.

After I sign up, umalis narin ka agad ako. Shemayyy lang medyo napahiya ako dun, ang lakad ba naman kasi ng boses ng hinayupak nayun.

Dumiretso naman kami ni courtney sa cafeteria since lunch naman na and sobrang gutom na kasi ako. Nalate kasi ako ng gising kanina kaya di na ako nakapag breakfast.

"Hey jess! Sino nga palang hinahanap mo kanina dun sa list ng sumali sa dance club" tanong ni courtney habang kumakain ng lunch niya.

Ininom ko naman muna yung orange juice ko bago ko siya sagutin "Ha ako? Ahhh ano, w-wala yun ano ka ba. I'm just wondering if someone in our class join the same club too" sige lang Jess ideny mo pa kaso lang di naman naging effective yung drama ko kay courtney.

"Owwsss? Baka naman hinahanap mo si Eli ha?! Ayiee nakakaexcite lang friend, who knows? Sya na pala yung magiging boyfriend mo. Kyaaaa~" What the?! ano bang pinagsasabi nito ni courtney. Tsk. Minsan talaga di ko maintindihan yung humor ng babaeng to eh.

The New HimTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon