CHAPTER 5: A walk to remember

46 1 0
                                    

(JESS'S POV)

Good Morning! Its already saturday so meaning, I don't have any classes today.

Hayyy finally! Di ko makikita yung Eli na yun ngayon. Psh. Kaasar kasi! lagi nalang akong pinagtitripan.

I remember one time while I'm walking in the corridor, bigla ba naman akong tinisod eh kasama nya pa naman si Ivan. Ughhh spare me please! nakakahiya lang kasi (--__--)

Speaking of Ivan btw, di ko pa pala nasasabe kay courtney yung about sa kanya. Actually wala na naman akong balak sabihin sa kanya yun kaso lang parang nakakasense na sya. Ang tanga ko naman kase eh, palagi nalang ako nadudulas pero dont worry, di nya naman yan malalaman. Si courtney pa, may isa't kalahating slow din yun eh.

KRINGGGGGGG!

Sorry na ringtone ko talaga yan pero sino naman kaya tong tumatawag?

"Hello! Who's this?"

"JESSICA!!!" ay peste ang saket sa tenga. Ano bang problema nito ni courtney, ang aga-aga pa eh (--__--)

"Ano ba courtney huh?! Wag ka ngang sumigaw" Bigla namang tumawa si courtney. Baliw talaga tong babaeng to.

"Haha sorry naman. Asan ka na ba kase ha?" Huh?? Ako?? Malamang nasa bahay. 

"Bahay. Ano ba kaseng problema mo ha??" Bigla naman ulet sumigaw si courtney.

"WHAT THE?! Jess naman eh. I texted you a while ago to accompany me here at the mall" nagtaka naman ako kaya I check my inbox and true enough, nagtext nga siya.

"Haha sorry my mistake. Pano ba naman kase courtney ang aga-aga pa. What are we going to do at the mall ba?"

"Come on jess, lets go shopping! Its been a long time narin naman since our last shopping so lets grab this opportunity" Yes it's been already a long time.

2 weeks na yung nakakalipas nung nangyari yung drama namin ni Ivan. Hanggang ngayon di parin ako nakakagetover sa ginawa niya sakin pero ugh! lang, sa almost araw-araw ko siyang nakikita, lalo lang akong naiinis sa kanya. I . HATE. HIM. 

So back to reality, Am I going or not? What do you think? Psh. Tinatamad ako ang aga pa eh pero sige push narin. As if I have a choice diba eh andun na siya sa mall.

"Okay I'll go. Lets just meet there okay? Im gonna text you nalang" okay dont get me wrong. Shopping is not my thing or more of my thing kaso tinatamad ako, I just only want to buy a new book. Tapos ko na kasi basahin yung last na binili ko.

"Haha good jess. Sige na I'll wait you here nalang" and then I hung up. After that phone call, I immediately take a bath and fix myself.

Mabilis din naman ako natapos kaya dumiretso narin ako ka agad sa mall kaso lang biglang tumawag na naman si courtney. Psh. ang kulit talaga nito eh (--__--)

"What now?"

"Uy Jess! Asan ka na ba? Bat parang ang tagal mo naman huh?"

"Pwede ba, just wait me there nalang instead of nagging. Malapit na ako trust me"

"Okay okay sige na basta bilisan mo. Naiinip na ako eh."

"Sure!" and then binaba ko narin yung phone ko. Actually hindi ko muna sasabihin sa kanya na nandito na ako. I want focus when I'm buying books eh alam niyo naman yun madaldal, baka hampasin ko lang siya ng libro eh atsaka book is not her thing.

Pumunta naman agad ako sa bookstore para maghanap na ng libro. Ano kayang maganda?

Inisa-isa ko naman yung mga libro. Hanap hanap hanap lang until something caught my attention.

The New HimTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon